Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm học 2021-2022:

Học sinh sẽ được học trực tiếp hoặc trực tuyến tùy theo mức độ vùng dịch 

Cập nhật ngày: 29/08/2021 - 19:04

BTNO - Chiều 28.8, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong chủ trì cuộc họp trực tuyến với các đơn vị, địa phương để chuẩn bị công tác khai giảng năm học 2021-2022.

Các địa phương, đơn vị quyết định phương án học tập phù hợp với tình hình dịch bệnh. Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Hải thông tin về tình hình chuẩn bị điều kiện khai giảng năm học 2021-2022, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Về tổ chức dạy học, thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tỉnh không tổ chức dạy học trực tuyến đối với trẻ mầm non, mà kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp; tổ chức phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà; hình thành các nhóm qua mạng giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em.

Các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên xây dựng các phương án tổ chức dạy học trực tiếp và trực tuyến linh hoạt, hiệu quả trong suốt năm học nhằm bảo đảm thực hiện hoàn thành Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong đó, đối với địa phương được đánh giá mức độ nguy cơ “Bình thường mới” (vùng xanh), các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tổ chức cho học sinh học tập trực tiếp bảo đảm phòng, chống dịch bệnh và tiến độ kế hoạch năm học. Các vùng nguy cơ còn lại, tùy tình hình mà áp dụng phương án dạy cho phù hợp.

Trên tinh thần các cơ sở giáo dục tổ chức tựu trường ngày 8.9.2021 và khai giảng, tổ chức nhập học ngày 13.9.2021, các trường tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 vào tiết sinh hoạt đầu tuần và tiến hành dạy chính thức từ tiết 2. Trường hợp không thể tổ chức lễ khai giảng trực tiếp, các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên có thể tổ chức lễ khai giảng trực tuyến với nội dung ngắn gọn, phù hợp.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT lưu ý các trường cần thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế và các cơ quan chuyên môn. Đối với các cơ sở giáo dục được chọn làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly hoặc địa điểm tiêm vaccine Covid-19, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ được bàn giao trở lại, thủ trưởng các đơn vị, trường học phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của địa phương và ngành Y tế tổ chức vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế và các cơ quan chuyên môn nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khi tập trung nhập học.

Đồng thời, các địa phương và cơ sở giáo dục tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú, khi không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học 2021-2022 do phải di chuyển về các địa phương, nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Qua báo cáo của lãnh đạo các địa phương cho thấy, cơ bản các địa phương đã có sự chuẩn bị điều kiện, cơ sở vật chất, đón học sinh cho năm học mới. Do tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, các địa phương đề xuất tỉnh xem xét lùi thời gian khai giảng năm học mới chậm lại từ 1 đến 2 tuần, sau khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (đợt 2), phân vùng nguy cơ dịch bệnh chính xác, mới bắt đầu thực hiện các phương án giảng dạy cho phù hợp.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn đang diễn biến phức tạp, nên công tác chuẩn bị cho năm học mới cũng cần hết sức thận trọng. Việc huy động trẻ đến tuổi ra lớp 1 cần được tập trung quyết liệt để đảm bảo trẻ trong độ tuổi đều được ra lớp.

Hiện nay, các địa phương đang trưng dụng 77 trường làm khu cách ly, phong tỏa. Do đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo, từng bước chuyển địa điểm cách ly sang nơi khác, để kịp thời sửa chữa trường lớp, xử lý khử khuẩn đón học sinh trở lại.

Sở GD&ĐT phối hợp với các địa phương tập trung tiêm ngừa mũi 2 cho giáo viên trước ngày khai giảng, bảo đảm thời gian tiêm mũi 2 đúng quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các địa phương rà soát các trường hợp đủ điều kiện học trực tuyến, dự tính trường hợp phải học trực tuyến toàn bộ, để có hướng hỗ trợ cho học sinh không có điều kiện học trực tuyến mà vẫn theo kịp chương trình, lưu ý phương pháp học đối với học sinh lớp 1; nghiên cứu có phương án cho giáo viên, học sinh trong khu phong toả, bị cách ly vẫn đảm bảo công tác dạy và học.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, tinh thần chung là học sinh sẽ khai giảng vào ngày 13.9 theo khung kế hoạch tỉnh đã ban hành và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch an toàn.

C.T