Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Học trực tiếp khi 80% học sinh được tiêm 1 mũi vaccine

Cập nhật ngày: 07/11/2021 - 09:26

BTNO - Chiều 5.11, Sở GD&ĐT ban hành kế hoạch chi tiết về việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường học. Yêu cầu đặt ra là, chỉ giảng dạy trực tiếp khi 80% học sinh đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Trong kế hoạch, Sở GD&ĐT yêu cầu cơ sở giáo dục, nhà trường rà soát các điều kiện để tổ chức cho học sinh tới lớp học trực tiếp bảo đảm an toàn tại các cơ sở giáo dục, đào tạo. Rà soát tình hình đội ngũ giáo viên, giảng viên, nhân viên của các trường sau dịch bệnh. Phối hợp với ngành Y tế ưu tiên tiêm đủ liều vaccine cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên của trường. Đối với các trường học đang được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến phục vụ công tác phòng, chống dịch... cần nhanh chóng sửa chữa, hoàn thiện, khử khuẩn để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. 

Đối với trường học có tổ chức bếp ăn nội trú, bán trú thì tổ chức triển khai thực hiện các hướng dẫn về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các bếp ăn trong trường học. Rà soát, bổ sung hoàn thiện các điều kiện dạy và học trực tuyến, bảo đảm tổ chức dạy học cho các học sinh không thể tham gia học trực tiếp do ở vùng đang có dịch, bị cách ly... Có thể áp dụng phương án giáo viên vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến cho những học sinh không học trực tiếp.

Sở GD&ĐT cũng nêu điều kiện đối với giáo viên tham gia dạy học trực tiếp là đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19; trường hợp đặc biệt, các cơ sở giáo dục xin ý kiến Sở. Trước khi tổ chức dạy học trực tiếp 15 ngày, phải có ít nhất 80% học sinh được tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19.

Cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên lưu ý, trước khi học sinh đến trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn dịch bệnh tại địa phương; tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, công tác y tế trường học cho học sinh, cha mẹ học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thông qua các hệ thống thông tin, mạng xã hội hoặc hệ thống thông tin sẵn có của nhà trường.

Yêu cầu học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà và đeo khẩu trang trên đường đến trường; thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế. Kiện toàn bộ phận thường trực về công tác y tế trường học, tổ an toàn Covid-19, bố trí phòng cách ly tạm thời, phòng y tế đảm bảo theo quy định; tổ chức hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường.

Khi học sinh đến trường, phải đảm bảo học sinh được giao nhận tại cổng trường (cha mẹ học sinh/người đưa học sinh không vào trong khuôn viên nhà trường). Nhà trường thực hiện vệ sinh các khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh (nếu có) sau mỗi lần đưa đón theo quy định, bố trí thùng rác có nắp đậy tại vị trí phù hợp. Kiểm tra, bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn nhanh và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Khi học sinh kết thúc buổi học, đảm bảo học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang khi rời trường trở về nhà. Đảm bảo học sinh được giao nhận tại cổng trường (cha mẹ học sinh/người đưa học sinh không vào trong khuôn viên nhà trường).

Đối với Trường CĐSP Tây Ninh, Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn dịch bệnh tại địa phương. Kiện toàn bộ phận thường trực về công tác y tế trường học, phòng y tế phải có đủ trang thiết bị y tế theo quy định và có phòng riêng để cách ly người học, cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên có biểu hiện ốm đau, sốt, ho, khó thở. Người học, cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì chủ động nghỉ ở nhà, tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Đối với các đơn vị, trường học có ký túc xá, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covi-19 tại khu ký túc xá theo quy định. Nhà trường thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại khu ký túc xá; người học, cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên và khách đến ký túc xá phải khai báo y tế và đeo khẩu trang theo quy định.

Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường, cơ sở giáo dục tuỳ tình hình cụ thể, có thể dạy học trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Thủ trưởng các đơn vị, trường học hoàn thiện kế hoạch giáo dục của trường với hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến linh hoạt; có thể chuyển sang hình thức dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến ngay khi có yêu cầu. Khi tổ chức dạy học trực tiếp hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến, đơn vị, trường học căn cứ điều kiện thực tế quyết định kế hoạch dạy học cho từng môn học, lớp, khối lớp. Đối với bậc học phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, 2, 6, 9 và lớp 12, bảo đảm giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Đ.V.T