BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội CTĐ Trảng Bàng: Thêm một bếp ăn tình thương cho người nghèo

Cập nhật ngày: 29/10/2009 - 05:29

Lặt rau, thái củ để làm thức ăn chuẩn bị cho bữa cơm chay ngày hôm sau.

Chiều ngày 11.10, chúng tôi ghé vào trụ sở Hội từ thiện của Hội Chữ Thập đỏ huyện Trảng Bàng (cạnh đền thờ ông cả Đặng Văn Trước) ở khu phố Lộc Thành, thị trấn Trảng Bàng thấy có 8 người đàn ông, đàn bà đang ngồi cặm cụi lặt rau, thái củ… chuẩn bị cho bữa cơm chay đãi người nghèo trong ngày hôm sau. Ông Đặng Bình Chí (cháu 7 đời của ông cả Đặng Văn Trước), tổ phó tổ nấu ăn ở đây cho biết: “Hoạt động từ thiện ở đây khai trương từ ngày 28.9.2009. Cứ vào lúc 10 giờ các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần chúng tôi đều có cơm chay, nước uống phục vụ cho dân nghèo. Mỗi ngày, có khoảng 30 - 50 người đến đây ăn cơm. Chúng tôi tổ chức hoạt động này nhằm chia sẻ với người nghèo trong những lúc khó khăn”.

Quan sát thử một bữa ăn, chúng tôi thấy có nhiều thức ăn chay, mùi vị rất thơm, ngon. Khách dùng cơm là những người làm nghề bán vé số, có cả người ăn xin, trẻ em lang thang cơ nhỡ. Những ngày trùng với ngày khám, chữa bệnh miễn phí của tổ thuốc nam thì số lượng người đến dùng cơm còn đông hơn.

Kinh phí để tổ chức bữa ăn do các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ, trong đó có một mạnh thường quân tên Quang ở TP.HCM nhận tài trợ chính. Đích thân ông còn đến tạm trú tại Trảng Bàng để nấu nướng phục vụ bếp ăn. Ông Quang cho biết: “Ở TP.HCM tôi cũng có tổ chức một điểm nấu cơm cho người nghèo từ nhiều năm nay nên tôi biết cách làm thức ăn chay. Tôi sẽ ở đây một vài tháng, khi các cô, chú ở đây biết cách nấu, tôi sẽ bàn giao lại và trở về thành phố. Tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục tài trợ kinh phí lâu dài cho Hội từ thiện Trảng Bàng”.

Ngoài việc nấu cơm chay đãi người nghèo, Hội từ thiện của Hội Chữ Thập đỏ huyện Trảng Bàng còn tổ chức hoạt động “Bữa ăn tình thương” cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa Trảng Bàng gần mười năm nay. Trung bình, mỗi ngày, Hội phục vụ (miễn phí) cho 200 bệnh nhân nghèo. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2009, đã có hơn 3.600 khẩu phần ăn đến với bệnh nhân nghèo trị giá hơn 25 triệu đồng.

Ông Dương Văn Phương, Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Trảng Bàng cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ làm thêm một mái che trước sân đền thờ ông cả Trước để nới rộng thêm chỗ ngồi cho người nghèo đến dùng bữa và tiếp tục duy trì hoạt động “Bữa ăn tình thương” cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện, Hội cũng sẽ tăng cường việc thực hiện cuộc vận động mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo.

THẠCH DƯƠNG