BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội đồng Bảo an LHQ bổ sung cá nhân và thực thể Triều Tiên vào danh sách cấm vận 

Cập nhật ngày: 04/06/2017 - 08:53

Ngày 3.6, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí bổ sung thêm các cá nhân và thực thể của nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên vào danh sách cấm vận nhằm phản ứng với các vụ phóng tên lửa đạn đạo của nước này.

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: THX

Theo một nghị quyết mới được nhất trí ủng hộ, hội đồng 15 quốc gia quyết định áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản 14 cá nhân và áp đặt cấm vận 2 công ty, một ngân hàng cũng như lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội nhân dân Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an cũng chỉ trích mạnh mẽ các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân do Triều Tiên tiến hành kể từ tháng 9.2016, đồng thời thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này và lập tức dừng tất cả những hoạt động có liên quan.

Cơ quan quyền lực nhất LHQ “nhắc lại tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và tại vùng Đông Bắc Á, bày tỏ sự cam kết của cơ quan về một giải pháp hoà bình, ngoại giao và chính trị đối với tình hình hiện nay”.

Liu Jieyi, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, cho rằng, việc thông qua nghị quyết mới đã gửi một thông điệp rằng, cộng đồng quốc tế kiên quyết chống lại các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trong vài tuần qua, Triều Tiên đã bắn thử nhiều tên lửa đạn đạo, bao gồm một tên lửa tầm trung, được phóng hôm 29.5 từ bờ biển phía đông nước này ra biển Nhật Bản. Tên lửa bay khoảng 450 km rồi rơi xuống biển.

Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, Triều Tiên bị cấm tiến hành bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, các cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc bất kỳ vụ phóng khiêu khích nào khác.

Để kiềm chế các hoạt động liên quan của Triều Tiên, hội đồng đã áp đặt các biện pháp cấm vận kể từ năm 2006, trong đó bao gồm bán và vận chuyển than, sắt và quặng sắt ra khỏi lãnh thổ nước này.

TÙNG LÂM

Theo THX