BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội đồng Bảo an LHQ từ chối lên án khủng bố

Cập nhật ngày: 28/10/2012 - 05:10

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti ngày 27.10 đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã từ chối đáp ứng yêu cầu của Nga trong việc lên án vụ đánh bom khủng bố tại Damascus tối 26.10, làm gần 50 người chết. Điều đặc biệt là vụ đánh bom này xảy ra ngay sau khi thoả thuận ngưng bắn tại Syria nhân lễ Hiến sinh Eid al-Adha vừa có hiệu lực.

Hiện trường vụ đánh bom tối 26.10 tại quận Daf al-Shok, thủ đô Damascus của Syria. Ảnh: RIA Novosti

Một số nguồn tin cho biết, chiếc ô-tô gài bom phát nổ gần một khu vui chơi dành cho trẻ em vừa được dựng lên nhân lễ Hiến sinh Eid al-Adha ở quận Daf al-Shok, thủ đô Damascus của Syria, làm ít nhất 47 người thiệt mạng. Tuy nhiên theo kênh truyền hình Al Arabiya, do vụ nổ bom gần thánh đường Hồi giáo Omar bin Khattab nên số thiệt mạng lên đến ít nhất 94 người và hàng trăm người khác bị thương. Tổ chức giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cũng xác nhận vụ việc và cho biết trong số người thương vong có cả trẻ em. Ngoài ra, quân đội chính phủ Syria còn đẩy lùi một số cuộc tấn công của quân đối lập bất chấp thoả thuận ngừng bắn.

Dù Nga là thành viên thường trực nhưng bất cứ tuyên bố nào của Hội đồng Bảo an LHQ cũng đều cần phải có sự nhất trí của 15 thành viên. Vì thế khi Nga yêu cầu lên án vụ đánh bom khủng bố, có một thành viên cho rằng, Hội đồng Bảo an thiếu thông tin về mức độ bạo lực tại Damascus trong thời gian thoả thuận ngưng bắn có hiệu lực nên “sẽ là không thích hợp nếu chỉ lên án một vụ việc đơn lẻ” (!?)

Thoả thuận ngừng bắn tạm thời là sáng kiến của Đặc phái viên chung LHQ - Liên đoàn Arab Brahimi được cộng đồng quốc tế ủng hộ với hy vọng đây có thể là điểm khởi đầu cho việc tiến tới khôi phục hoà bình ở Syria. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, tiếng súng chỉ có thể chấm dứt hoàn toàn ở Syria bằng một giải pháp hoà bình thông qua thương lượng và không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài.

TRINH DƯƠNG

Theo RIA Novosti/Reuters