Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Khuyến học Tây Ninh: Góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học 

Cập nhật ngày: 15/12/2023 - 10:40

BTN - Trong năm qua, Hội Khuyến học Tây Ninh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp cho nhiều em học sinh có điều kiện đến trường và phát huy tài năng

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan đánh giá cao hoạt động của Hội Khuyến học Tây Ninh.

Công tác khuyến học, khuyến tài đạt nhiều kết quả tích cực

Mới đây, tại buổi làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam, ông Lê Minh Trọng- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết, trong năm 2023, Tỉnh hội đã tích cực vận động nguồn quỹ từ các mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Các cấp Hội năng động, sáng tạo, vận động quỹ từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tạo nguồn quỹ phong phú, hỗ trợ địa phương chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Kết quả, trong năm 2023, Hội Khuyến học huy động tiền Quỹ Khuyến học được hơn 87 tỷ đồng và đã chi hơn 83 tỷ đồng cho các hoạt động trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh, sinh viên, học bổng người lớn toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khen thưởng học sinh giỏi đạt Giải thưởng Lê Quý Đôn năm học 2022-2023.

Trong năm 2023, Hội Khuyến học các cấp tiếp tục phát động phong trào tiết kiệm nuôi heo đất và đã nuôi hơn 100.000 con heo đất. Tổng số tiền thu được từ nuôi heo đất hơn 13 tỷ đồng giúp các gia đình hoàn cảnh khó khăn có điều kiện mua sắm dụng cụ, phương tiện học tập, chăm lo việc học hành cho con em.

Ngoài ra, các cấp Hội còn tổ chức nhiều hình thức tiết kiệm khác như chăn nuôi gà, vịt, trồng rau xanh. Tính đến nay, Hội trong tỉnh có hơn 600.000 hội viên Hội Khuyến học, tăng 1,06% so năm trước; 100% xã, phường, thị trấn đều có Hội Khuyến học cơ sở với 1.260 chi hội Khuyến học trên toàn địa bàn. Trong đó, 94,9% đảng viên tham gia Hội Khuyến học trong tỉnh.

Ông Lê Minh Trọng chia sẻ, để đạt được những kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm 2023, Hội Khuyến học Tây Ninh đã chú trọng tuyên truyền Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021-2030” và Đề án “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hội Khuyến học tỉnh còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương lồng ghép tuyên truyền việc xây dựng các mô hình học tập, công dân học tập với các chương trình, đề án đang thực hiện ở địa phương, nhất là ở cơ sở.

 Ông Lê Minh Trọng báo cáo hoạt động Hội Khuyến học tỉnh.

Các cấp Hội phối hợp với ngành Giáo dục, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học thường xuyên, học suốt đời, việc xây dựng các mô hình học tập và nhất là phần mềm đánh giá danh hiệu công dân học tập.

Hội Khuyến học các cấp tiếp tục chương trình phối hợp với nhiều tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện các chương trình đã ký kết với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Cựu giáo chức, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình; phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh, đặc biệt là được sự hỗ trợ và chủ động phối hợp của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trong công tác tham mưu, tuyên truyền, triển khai thực hiện đề án và các chương trình của Chính phủ.

Kết quả, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phối hợp vận động chi phí hoạt động khuyến học, khuyến tài được hơn 6 tỷ đồng, giúp đỡ nhiều học sinh, sinh viên khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Hội Khuyến học cơ sở phối hợp với ngành Giáo dục quan tâm hỗ trợ hoạt động tại các Trung tâm Văn hoá, Thể thao - Học tập cộng đồng. Ngành Giáo dục cử giáo viên tham gia quản lý trung tâm, thường xuyên mở chuyên đề học tập cho người dân thuộc các lĩnh vực văn hoá, văn nghệ, lao động nghề nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt, giúp mọi người nâng cao nhận thức và áp dụng trong đời sống thực tiễn. Năm 2023, các trung tâm đã mở hơn 1.000 chuyên đề thuộc mọi lĩnh vực, có hơn 58.000 lượt người tham gia học tập.

Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời

Cũng tại buổi làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ cho biết, đối với những nội dung đang có ý kiến khác nhau, Ban Chỉ đạo đột phá tỉnh đã có hướng xử lý. Đến nay, cơ sở vật chất của những điểm trường lớn cơ bản đã sắp xếp lại; Đề án xã hội hoá giáo dục cũng đã sắp xếp xong.

Trong buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo tỉnh đặt ra yêu cầu trong nhiệm kỳ này, Sở Giáo dục và Đào tạo làm sao thu hút được một trường đại học hoặc một phân hiệu đại học về Tây Ninh.

“Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư, các trường đại học trên cả nước về Tây Ninh khảo sát. Tỉnh đang lựa chọn đơn vị nào có thương hiệu tốt nhất để đặt tại Tây Ninh”- Phó Bí thư Tỉnh uỷ cho hay.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, sắp tới, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho Hội Khuyến học tỉnh đi nghiên cứu, học hỏi những mô hình khuyến học ở các tỉnh phía Bắc để Hội hoạt động hiệu quả hơn. Tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm việc các huyện biên giới gặp khó khăn trong công tác vận động xã hội hoá khuyến học.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan- Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam bày tỏ niềm vui khi thấy Hội Khuyến học Tây Ninh vẫn phát huy được truyền thống của Hội Khuyến học nhiệm kỳ trước. Hội Khuyến học Tây Ninh nghiên cứu rất kỹ các văn bản và tuyên truyền đúng hướng. Công tác vận động quần chúng tham gia vào công tác khuyến học, khuyến tài cũng là một thế mạnh của Tây Ninh từ trước đến nay.

Bà Doan vui mừng khi thấy Hội Khuyến học Tây Ninh luôn duy trì tỷ lệ đảng viên tham gia Hội Khuyến học tỉnh luôn đạt mức cao hơn 85%. Riêng chỉ tiêu về Quỹ Khuyến học của Tây Ninh vượt gấp đôi so với chỉ tiêu bình quân được giao.

“Chỉ tiêu chúng tôi chỉ giao bình quân từ 32-35 triệu đồng/dân, nhưng Tây Ninh đạt hơn 75 triệu đồng/dân. Mô hình Công dân học tập là mô hình khó nhất trong 5 mô hình học tập, nhưng Tây Ninh đạt chỉ tiêu đề ra”- Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nói.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ vừa phát động phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời, giai đoạn 2023-2030. “Trong thời gian tới, Hội Khuyến học Tây Ninh cần đưa phong trào thi đua học tập vào các hoạt động của Hội”- bà Doan nhắc nhở.

Đại Dương