Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội khuyến học tỉnh: Đem lại niềm vui cho học sinh nghèo

Cập nhật ngày: 11/08/2010 - 10:59
HTML clipboard

“Ráo riết” chuẩn bị cho năm học mới, sau khi tặng học bổng và quà cho 100 học sinh nghèo hiếu học của xã Phước Vinh, huyện Châu Thành, ngày 7.8.2010, Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp tục đến với học sinh nghèo của huyện Tân Châu.

Hội trường của Trung tâm Chính trị huyện Tân Châu sáng hôm ấy chật cứng người bởi sự có mặt của 500 học sinh và khoảng ngần ấy phụ huynh các em. Hội Khuyến học tỉnh và các vị mạnh thường quân, các chủ doanh nghiệp hảo tâm đã trao tổng cộng 161 triệu đồng học bổng (500 ngàn đồng/suất) và 55 chiếc xe đạp cho 500 học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Con đường đến trường của các em này đã và đang gặp không ít trở ngại. Huỳnh Thị Minh Thu, 9 tuổi, năm nay học lớp 2, Trường tiểu học Tân Hưng A là con nhà nghèo, nghèo lắm. Ba mẹ Thu hằng ngày đi mót mì để kiếm sống. Đường đến trường khá xa nhưng Thu chỉ cuốc bộ. Với chiếc xe đạp được tặng lần này, Thu định nhờ ba mẹ tập cho biết chạy xe để không phải quá mệt nhọc mỗi lần đi học nữa. Khi được gọi lên nhận chiếc xe đạp mới, đôi mắt đen tròn xoe của cô bé cứ hấp háy. Vui mừng quá nên em không nói thành lời. Nguyễn Minh Tr học Trường tiểu học Tân Hưng C. Ba mẹ Tr chia tay khi em vừa mới chào đời, cho đến bây giờ cậu bé vẫn chưa một lần được nhìn thấy cha. Năm Tr được 2 tuổi, mẹ em lên đường sang xứ Hàn làm vợ người. Suất học bổng 500 ngàn đồng, Tr cho biết sẽ nhờ ông bà ngoại mua sách vở, vài bộ quần áo. Nếu còn tiền, em sẽ mua một món quà nho nhỏ để tặng cho mẹ, nếu mẹ về Việt Nam thăm em.

Mỗi một phần quà là một nguồn động viên để các em tiếp tục đến trường

Trong số những em được trao học bổng có những em bị bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn nỗ lực học tập, quyết không chịu lùi bước. Như cô bé Hà Thị Xuân Thuỷ ở xã Tân Đông. Thuỷ bị vẹo cột sống bẩm sinh, càng lớn, càng bị gù khiến việc cử động hết sức khó khăn. Đã thế, mắt của em lại còn bị đục thuỷ tinh thể, thị lực rất kém, mới 15 tuổi nhưng phải mang cặp kính dày cộm. Sau nhiều năm chạy chữa, cách nay vài tháng, Thuỷ đã được các bác sĩ mổ để chỉnh lại cột sống, chi phí hết 135 triệu đồng! Mẹ Thuỷ cho hay, sắp tới em còn phải xuống thành phố Hồ Chí Minh để “xẻ” hai con mắt nhằm cải thiện thị lực. Sức khoẻ như thế nhưng Thuỷ rất chăm học. Cô giáo của em nhận xét: Thuỷ rất siêng năng, em vẫn tham gia đầy đủ các hoạt động của lớp như một người có sức khoẻ bình thường.

500 học sinh, mỗi em một hoàn cảnh. Có những học sinh do điều kiện quá khó khăn nên khi được trao xe mới, em cứ đứng tần ngần, vì “sự thật rồi mà cứ ngỡ trong mơ”!

Đồng hành với Hội Khuyến học tỉnh lần này có sự tham gia của các nhà tài trợ như: Ban liên lạc Hội đồng hương Tây Ninh tại thành phố HCM, Công ty xi măng Fico Tây Ninh, Công ty cao su Tân Biên, Công ty khoai mì Nước Trong, Doanh nghiệp tư nhân Định Khuê, Nhà máy đường Bourbon và một số mạnh thường quân của xã Tân Hà, huyện Tân Châu.

Đ.V.T