BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội LHTN VN xã Tân Bình: Giúp thanh niên nông thôn ổn định cuộc sống

Cập nhật ngày: 30/12/2010 - 11:17

Vài năm gần đây, Hội LHTN VN xã Tân Bình (Tân Biên) được nhiều người biết đến với mô hình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Thông qua những hình thức giúp nhau về vốn, con giống, cây giống, ngày công lao động… Hội LHTN VN xã Tân Bình đã giúp cho nhiều bạn trẻ vươn lên thoát cảnh đói nghèo. Từ đó đã tạo điều kiện cho Hội nâng cao vai trò và uy tín với bà con trong xã.

Hải Ninh đang sửa xe máy cho khách.

Mô hình thanh niên giúp nhau ở xã Tân Bình được phát động từ năm 2005. Sau 5 năm phát động, phong trào ngày càng lớn mạnh và đi vào chiều sâu. Anh Trần Văn Thiện, Chủ tịch Hội LHTN VN xã Tân Bình kể: “Thanh niên ở đây đa phần đều nghèo, có đất nhưng lại không có vốn sản xuất, kinh doanh. Vì vậy Hội đã vận động các hội viên khá giúp cho hội viên nghèo và tham gia đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi. Bình quân, mỗi năm có ít nhất là 20 thanh niên ở địa phương tham gia đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi”. Hội đã thành lập các tổ vần đổi công và phát động giúp nhau. Tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh, những thanh niên trong tổ có thể giúp nhau về vốn, con giống, cây giống, ngày công lao động… Từ hình thức huy động vốn này đã tạo điều kiện cho nhiều thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Như trường hợp của anh Lê Viết Hùng, 24 tuổi. Trước đây, gia đình anh Hùng thuộc diện hộ nghèo trong xã. Năm 2005, anh tham gia vào tổ góp vốn xoay vòng. Sau đó, anh Hùng được góp vốn 8 triệu đồng không tính lãi. Số tiền này, anh dùng để mua 1 con bò cái. Bên cạnh đó, anh Hùng còn được thuê đất với giá phải chăng để trồng mì. Khi đàn bò phát triển đông, anh Hùng bán đàn bò và vay thêm tiền để mua đất sản xuất. Đến nay, anh đã dành dụm mua được 1,7 ha đất ruộng, 1 chiếc xe gắn máy. Anh Hùng vui vẻ cho biết: “Từ nguồn vốn ban đầu của Hội đã giúp cho gia đình tôi được như ngày hôm nay. Nếu không thì chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới thoát được cảnh nghèo đói”.

Anh Ngô Hải Ninh, 25 tuổi, không có nghề nghiệp nên phải sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Đầu năm 2006, Hải Ninh được Hội cho mượn không tính lãi 2 triệu đồng. Số tiền này, Hải Ninh dùng để đi học nghề sửa xe gắn máy. Năm 2007, Hải Ninh ra nghề và mở một tiệm sửa xe tại nhà. Vốn tính siêng năng, chịu khó học hỏi và có tay nghề nên tiệm của Hải Ninh ngày càng đông khách. Nhờ vậy, cuộc sống của Hải Ninh đã ổn định. Hải Ninh phấn khởi khoe: “Nhờ Hội giúp đỡ nên mình mới học được một cái nghề để nuôi thân. Không những vậy, mình còn dành dụm được mỗi tháng khoảng 2,5 triệu đồng để phụ gia đình nuôi 2 đứa em đang học đại học ở TP.HCM”.

Đến nay, Hội LHTN VN xã Tân Bình đã thành lập được 4 tổ vần đổi công với 48 tổ viên. Trong năm 2010 này, Hội đã phát động hội viên, thanh niên giúp nhau được 282 ngày công lao động trị giá trên 11 triệu đồng, 4 con heo giống, 2 ha cây mì giống, 0,5 ha mía giống và 30 triệu đồng tiền mặt. Suốt 5 năm qua, bình quân mỗi năm Hội LHTN VN xã Tân Bình đã giúp cho gần 40 lượt hội viên, thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế. Anh Trần Văn Thiện, Chủ tịch Hội LHTN VN xã Tân Bình cho biết thêm: “Tới đây, Hội dự định sẽ nhân rộng mô hình giúp nhau bằng cách tách những tổ vần đổi công có đông tổ viên ra thành tổ mới. Đồng thời, nhằm tạo điều kiện cho các hội viên, thanh niên được vay vốn với số lượng nhiều hơn, Hội cũng đã có kế hoạch phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để thành lập các tổ vay vốn”.

HT