BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Luật gia tỉnh: Nâng cao hiệu quả hoạt động các cấp Hội Luật gia 

Cập nhật ngày: 09/12/2020 - 08:38

BTNO - Trong những năm qua, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh đã dần khẳng định được vai trò, vị trí của mình thông qua nhiều hoạt động xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật và tư vấn, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở...

Ông Đỗ Minh Quang- Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác của Hội.

Với nhiệm vụ đóng góp ý kiến vào các dự án luật, Hội luật gia các cấp đã nêu rõ chính kiến, quan điểm về pháp lý hay thực tế đối với dự thảo, về kỹ thuật lập pháp, những điểm chưa hợp lý. Các dự án được các cấp Hội góp ý tích cực như Luật Hoà giải, Đối thoại tại Toà án, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp, Luật Phòng chống thiên tai, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Bên cạnh đó, các tổ chức hội trong lĩnh vực Tư pháp còn góp ý, thẩm định, rà soát hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ, HĐND, UBND và các cơ quan chức năng.

Riêng về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được Hội Luật gia tỉnh thực hiện dưới nhiều hình thức, đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao sự hiểu biết của đông đảo quần chúng nhân dân về các quy định của pháp luật. Năm 2020, các tổ chức Hội đã tuyên truyền pháp luật 3.287 cuộc với 152.082 lượt người tham dự, trong đó hội viên trực tiếp tuyên truyền 553 cuộc, có 42.991 lượt người tham dự. Hội Luật gia các cấp còn phối hợp tuyên truyền 2.734 cuộc, có 109.091 lượt người tham dự.

Nhiều nội dung tuyên truyền tập trung triển khai các luật, văn bản dưới luật có liên quan đến đời sống nhân dân như Hiến pháp năm 2020, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma tuý, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Tố cáo...; đồng thời, các tổ chức Hội còn tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19)...

Trong đó, nổi bật là Hội Luật gia thị xã Hoà Thành đã phối hợp với UBND, đoàn thể các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, tổ dân cư tự quản được 1.523 cuộc với 58.562 lượt người dự.

Hội Luật gia các cấp phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân.

Trong các cuộc hội nghị tuyên truyền pháp luật, Hội Luật gia các cấp ngoài việc tuyên truyền miệng còn kết hợp phát tài liệu, tờ rơi, tờ bướm và sổ tay pháp luật cho người tham gia. Trong năm, các tổ chức cấp Hội phối hợp cấp phát 66.942 tờ rơi, tờ gấp, 2.000 sổ tay hỏi đáp pháp luật, 28 panô, 68 băng rôn, 100 bản tin tư pháp, 156 đĩa CD.

Ngoài các hình thức tuyên truyền trên, các cấp Hội Luật gia còn thực hiện tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức phát loa lưu động, trên phương tiện thông tin đại chúng, nhóm zalo, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, viết bài tuyên truyền đăng trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; tích cực hưởng ứng sinh hoạt Ngày Pháp luật bằng các hoạt động thiết thực.

Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở cũng là nhiệm vụ rất quan trọng được các cấp Hội tích cực thực hiện hiệu quả, phát huy vai trò của Hội trong tham gia giữ gìn kỷ cương, pháp luật và bảo vệ quyền lợi của người dân.

Trong năm 2020, các luật gia tham gia trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật hàng trăm vụ việc, tập trung nhiều ở các lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình, khiếu nại tố cáo, tranh chấp dân sự, chính sách xã hội, chính sách người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh đã tham gia giải quyết 61 trường hợp khiếu nại ở cơ sở, tham gia hòa giải thành ở cơ sở 320 vụ, việc, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Các cấp Hội đóng góp ý kiến dự thảo hướng dẫn thi hành một số điều của Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam

Ngoài ra, Hội Luật gia các cấp còn tích cực tham gia vào công tác giám sát việc thực hiện pháp luật, phản biện xã hội theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND và tổ chức chính trị, xã hội. Nhiều kiến nghị sau giám sát và ý kiến phản biện xã hội được các cơ quan chức năng tiếp thu, đánh giá cao, trở thành kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, quản lý và điều hành ở địa phương.

Để phát huy vai trò và hiệu quả của Hội Luật gia các cấp trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Hội Luật gia tỉnh tiếp tục phát triển, xây dựng, củng cố tổ chức Hội Luật gia các cấp vững mạnh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hướng về cơ sở, bám sát và phục vụ kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thiên Di


Liên kết hữu ích