BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị cấp cao Đông Á: 'ASEAN không phải đấu trường'

Cập nhật ngày: 15/07/2023 - 10:48

Hội nghị cấp cao Đông Á thảo luận về các vấn đề cấp bách của khu vực và toàn cầu như Biển Đông, khủng hoảng Myanmar, xung đột Nga - Ukraine, bán đảo Triều Tiên và cạnh tranh Mỹ - Trung.

Ngày 14-7, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) đã khai mạc tại thủ đô Jakarta (Indonesia), thảo luận về các vấn đề cấp bách của khu vực và toàn cầu như Biển Đông, khủng hoảng Myanmar, xung đột Nga - Ukraine, bán đảo Triều Tiên và cạnh tranh Mỹ - Trung, theo trang web của Bộ Ngoại giao Indonesia.

Hội nghị có sự tham gia của bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác của khối gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật, Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc và New Zealand.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định ASEAN sẽ tiếp tục đoàn kết và thống nhất, kêu gọi các đối tác lớn của ASEAN tìm kiếm giải pháp để ngăn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trở thành khu vực tranh chấp. “ASEAN không thể trở thành một đấu trường cạnh tranh hay lực lượng ủy nhiệm cho bất kỳ quốc gia nào. Luật pháp quốc tế cần được tôn trọng một cách nhất quán” - theo ông Widodo.

Đồng quan điểm với ông Widodo, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi khẳng định Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “không phải là chiến trường” mà cần phải duy trì sự ổn định. Bà nói: “Sự ngờ vực và bất ổn vẫn còn tồn tại. Một số người cho rằng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang trải qua Chiến tranh lạnh ở những điểm nóng. Không có thời gian cho hành động mơ hồ”.

Về khủng hoảng tại Myanmar, ASEAN hôm 13-7 đã ra tuyên bố chung “lên án mạnh mẽ các hành động bạo lực” vào các cơ sở công cộng. Hội nghị ngày 14-7 tái khẳng định sự ủng hộ với vai trò trung tâm của ASEAN trong việc thực hiện đồng thuận năm điểm giải quyết vấn đề Myanmar.

Tại hội nghị, các thành viên ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trước đó hai ngày. Khối mong muốn Triều Tiên hành động để giảm leo thang căng thẳng và kêu gọi đối thoại hòa bình giữa các bên liên quan.

Nguồn PLO