BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số 

Cập nhật ngày: 24/07/2020 - 17:17

BTNO - Trong chương trình làm việc của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tại Tây Ninh, sáng 24.7, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cùng đoàn công tác của Bộ TT&TT đã tham dự hội nghị trực tuyến chuyên đề chuyển đổi số.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi một số nội dung liên quan chuyên đề chuyển đổi số.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh điều hành Hội nghị chuyên đề về Chuyển đổi số tại điểm cầu Tỉnh uỷ. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Tỉnh ủy và các điểm cầu địa phương được nghe về nội dung “Định hướng chuyển đổi số cho Tây Ninh giai đoạn 2020-2025” do ông Nguyễn Huy Dũng–Cục trưởng Cục Tin học hoá, Bộ TT&TT trình bày.

Theo đó, Đề án chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó chuyển đổi số theo các trụ cột: kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số với các mục tiêu rất cụ thể cho từng hạng mục. Tương tự, việc chuyển đổi số cho các địa phương trong đó có tỉnh Tây Ninh sẽ bao gồm chính quyền số, chuyển đổi số theo lĩnh vực, doanh nghiệp công nghệ số.

Đại biểu hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số.

Cục trưởng Cục Tin học hoá Nguyễn Huy Dũng cũng đã đưa ra một số khuyến nghị cho tỉnh Tây Ninh trong quá trình chuyển đổi số. Đó là, chuyển đổi sang chính quyền số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Trên cơ sở số hoá dữ liệu, ứng dụng công nghệ để từng bước đưa Tây Ninh trở thành cửa ngõ của Đông Nam bộ về dịch vụ giao nhận–kho vận, du lịch thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh và nông nghiệp thông minh.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã có buổi nói chuyện đề, trả lời các câu hỏi liên quan về chuyển đổi số. Trọng tâm là nội dung chuyển đổi số trong dịch vụ công trực tuyến, xây dựng đô thị thông minh, làm rõ sự khác nhau giữa công nghệ thông tin và công nghệ số, đồng bộ dữ liệu và bảo mật dữ liệu, xác thực chữ ký số, công nghệ 5G…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ số là bước phát triển cao hơn của công nghệ thông tin. Bởi các dữ liệu được số hoá, người dùng phải sử dụng các công nghệ như AI, Big Data… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo thành một giá trị mới, nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống nhanh hơn, và có sự tương tác tốt hơn với người dân. Chuyển đổi số cũng cho phép doanh nghiệp được kết nối một số dữ liệu của chính quyền để cung cấp các dịch vụ công mới cho người dân.  

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Chuyển đổi số hãy quên đi sự phức tạp của những khái niệm, sự phức tạp của công nghệ mà hãy tập trung vào nội dung mình muốn gì? Những khó khăn được nêu ra sẽ được giải quyết bằng công nghệ và hãy để các doanh nghiệp công nghệ làm điều đó.

Để thực hiện chuyển đổi số, Tây Ninh cũng cần cân nhắc dành khoảng 1% ngân sách dành cho sự phát triển công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Nguồn vốn này của Nhà nước không lớn nhưng nó chỉ mang tính kích hoạt để phát triển chuyển đổi số trong toàn xã hội”.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề về chuyển đổi số, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh cảm ơn Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác của Bộ đã chia sẻ, tạo động lực cho sự phát triển mới về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số của Tây Ninh trong thời gian tới.

HẢI ĐĂNG


Liên kết hữu ích