BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị G20 không ra được tuyên bố chung, Nga cáo buộc 'tập thể đối đầu' về tình hình Ukraine 

Cập nhật ngày: 27/02/2023 - 13:57

Ngày 26/2, Nga cáo buộc, cách tiếp cận "đối đầu" của một tập thể nhằm vào Moscow liên quan tình hình Ukraine khiến hội nghị mới đây của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) không ra được tuyên bố chung.

Hội nghị các quan chức tài chính và ngân hàng G20 diễn ra vào ngày 24-25/2 tại Ấn Độ. (Nguồn: ANI)

Ngày 25/2, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20, diễn ra ở thành phố Bengaluru, bang Karnataka của Ấn Độ, đã kết thúc mà không ra thông cáo chung sau khi Nga và Trung Quốc phản đối đưa ra bất kỳ đề cập nào về xung đột ở Ukraine.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói về "vai trò mang tính xây dựng" của Chủ tịch G20 Ấn Độ và những nỗ lực của nước này nhằm "xem xét công bằng lợi ích và lập trường của tất cả các nước".

Tuyên bố nêu rõ: "Các cách tiếp cận cân bằng được xây dựng trong bối cảnh này tạo ra một nền tảng tốt để đối phó với những thách thức hiện đại trong lĩnh vực tài chính toàn cầu và các lĩnh vực liên quan, bao gồm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững".

Là kết quả của cuộc đối thoại thực chất về các vấn đề tài chính thời sự, Hội nghị các bộ trưởng tài chính G20 đã thống nhất một loạt biện pháp tạo thêm động lực cho nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, tuyên bố bày tỏ "lấy làm tiếc rằng các hoạt động của G20 tiếp tục bị phương Tây gây bất ổn và được sử dụng theo cách chống Nga, hoàn toàn theo cách đối đầu".

Tuyên bố cáo buộc: "Các đối thủ của chúng tôi, chủ yếu là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và G7, tiếp tục những nỗ lực nhằm cô lập và đổ lỗi cho Nga về những vấn đề trong lĩnh vực an ninh quốc tế và kinh tế toàn cầu".

Nguồn baoquocte