BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị Kabul: Tìm kiếm giải pháp ổn định tình hình Afghanistan

Cập nhật ngày: 14/06/2012 - 04:02

Hôm 14.6, tại Kabul đã diễn ra một hội nghị quốc tế nhằm tìm kiếm giải pháp ổn định tình hình Afghanistan, đặc biệt là sau khi liên quân Mỹ- NATO rút khỏi nước này vào năm 2014. Đến dự có các ngoại trưởng đến từ 30 quốc gia cùng đại biểu các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, khối quân sự NATO, Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Bất chấp mọi nỗ lực của Mỹ-NATO, tình hình bạo lực tại Afghanistan vẫn diễn ra. Ảnh: AP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nhấn mạnh rằng, trong thời điểm hiện nay, việc hợp tác với các quốc gia láng giềng trong khu vực là rất cần thiết. Ông hy vọng, hội nghị sẽ mang lại nhiều kết quả thiết thực, nhằm hướng tới hoà bình và ổn định cho Afghanistan. Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, dù không đến tham dự, nhưng cũng đã gởi đến hội nghị bài phát biểu được ghi âm sẵn. Ông cho rằng, Kabul và chính quyền các quốc gia láng giềng cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố Istanbul (tháng 11.2011), tái thiết Afghanistan.

Trước khi khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Fu Ying đã có cuộc gặp riêng Tổng thống Hamid Karzai. Thứ trưởng Fu Ying khẳng định, Bắc Kinh luôn ủng hộ Kabul trong việc tăng cường hợp tác giữa hai nước, sẵn sàng đóng góp mạnh mẽ vào việc duy trì tình hình ổn định và an ninh tại Afghanistan.

Hồi tháng 11.2011, tại Hội nghị Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đại biểu các nước và các tổ chức quốc tế đồng ý hỗ trợ Kabul khôi phục lại hệ thống chăm sóc y tế và chống buôn bán ma tuý, chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và khủng bố.

TÙNG LÂM

Theo Reuters