BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU: Vượt qua bài kiểm tra đoàn kết 

Cập nhật ngày: 26/11/2018 - 07:54

Ngày 25-11, các nhà lãnh đạo 27 nước EU cùng tới Hội nghị thượng đỉnh bất thường của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) để hoàn tất và chính thức hóa kết quả của các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU (Brexit).

Cư dân London ngày 22-11 tuần hành yêu cầu công bố các điều khoản cuộc đàm phán Brexit Ảnh: EPA

Thông báo trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker viết: “27 quốc gia thành viên EU đã thông qua Thỏa thuận rút khỏi EU và Tuyên bố chính trị về tương lai quan hệ EU - Vương quốc Anh”. 

Giảm tối đa rủi ro

Chủ tịch Donald Tusk cho biết, khi bắt đầu đàm phán cách đây gần 2 năm, EU đã thống nhất phương hướng đàm phán của 27 nước còn lại của khối với các mục tiêu: giảm thiểu sự bấp bênh và xáo trộn do Brexit gây ra cho công dân, doanh nghiệp và quốc gia thành viên EU; giải quyết quy chế của công dân EU sống, làm việc và học tập tại Anh với những đảm bảo đối ứng; đảm bảo rằng Anh tôn trọng mọi cam kết và trách nhiệm tài chính; tránh một biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland; ngăn chặn khoảng trống pháp lý đối với các công ty EU.

Các nhà đàm phán của EU cuối cùng đã đạt được những mục tiêu trên. Thỏa thuận về Brexit đảm bảo đầy đủ quyền lợi của công dân EU, tiến trình hòa bình tại Bắc Ireland không bị ảnh hưởng, Anh sẽ tiếp tục thanh toán cho ngân sách EU trong giai đoạn chuyển tiếp và đảm bảo chắc chắn về mặt pháp lý. Do đó, các nhà đàm phán của EU đã thành công trong việc giảm thiểu rủi ro, tổn thất do Brexit.

Ông D.Tusk nhắc lại tuyên bố chính trị đưa ra đường hướng liên quan đến các mối quan hệ tương lai với nước Anh. EU dự định xây dựng mối quan hệ tốt nhất có thể với nước Anh hậu Brexit, với tư cách như những bạn bè và đối tác. Các bên sẽ có khoảng 2 năm để thiết lập và thống nhất một khuôn khổ cụ thể cho sự hợp tác trong tương lai. Nếu cần thêm thời gian để thảo luận về mối quan hệ này, thì giai đoạn chuyển tiếp có thể được kéo dài thêm 2 năm nữa.

Cửa ải cuối cùng

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May đã ra lời kêu gọi trực tiếp tìm kiếm sự ủng hộ của dân chúng xứ sở sương mù đối với thỏa thuận Brexit. Trong bức thư gửi người dân Anh được đăng tải trên truyền thông nước này, Thủ tướng Theresa May khẳng định, đây sẽ là một thỏa thuận vì lợi ích của nước Anh, mang lại hiệu quả cho cả đất nước và toàn bộ người dân Anh dù bạn đã bỏ phiếu “đi” hoặc “ở” lại EU. 

Phát biểu họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU đang diễn ra tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố việc 27 nước thành viên EU thông qua thỏa thuận sơ bộ đánh dấu một mốc quan trọng của tiến trình đàm phán khó khăn giữa Anh và EU. Nhận định về thỏa thuận sơ bộ, bà Theresa May cho rằng, thỏa thuận trên trao lại cho Anh quyền kiểm soát đường biên giới, ngân sách tài chính, luật pháp của Anh, đồng thời là sự tôn trọng mong muốn của người dân Anh trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016. 

Thủ tướng Theresa May cho biết, trong mọi cuộc đàm phán, không bên nào có thể đạt được tất cả mục tiêu mong muốn, tuy nhiên, thỏa thuận sơ bộ về Brexit nếu được thông qua sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho London. Việc EU thông qua thỏa thuận trên đồng nghĩa với việc đến lượt Quốc hội Anh phải thảo luận và bỏ phiếu đối với văn bản này. Đây sẽ là một cuộc tranh luận quan trọng tầm cỡ quốc gia và lựa chọn của quốc hội sẽ quyết định sắp tới London sẽ phải đối mặt với bất ổn hay một khởi đầu mới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh lần này, các nhà lãnh đạo EU thảo luận để thông qua 2 văn kiện Brexit chính, gồm một tuyên bố chính trị liên quan đến việc định hình mối quan hệ giữa Anh và EU sau Brexit và một bản thỏa thuận rút khỏi EU dài 585 trang.

Thỏa thuận rút khỏi EU là một văn bản ràng buộc về mặt pháp lý, trong đó đưa ra những điều khoản về việc Anh rời EU, bao gồm vấn đề hóa đơn chi phí rời EU trị giá 39 tỷ bảng, quyền công dân và bản kế hoạch dự phòng liên quan đến biên giới Ireland trong trường hợp các cuộc đàm phán thương mại bế tắc.

Nguồn SGGPO