BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân các cấp: Tích cực gây quỹ hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi

Cập nhật ngày: 23/01/2011 - 11:01

(BTNO) - Năm 2010, các cấp Hội Nông dân đã vận động được hơn 1,157 tỷ đồng cho Quỹ hỗ trợ nông dân – đạt hơn 231% chỉ tiêu của Trung ương Hội giao. Trong đó, có 7/9 huyện, thị hội vận động đạt và vượt chỉ tiêu, điển hình là Tân Châu, Dương Minh Châu, Gò Dầu, Hoà Thành…

Trong hoạt động của các cấp Hội Nông dân, việc xây dựng nguồn vốn là một trong những giải pháp giúp hội viên nông dân có điều kiện được hỗ trợ vốn sản xuất, vươn lên làm giàu. Để xây dựng quỹ, các cấp Hội tích cực vận động các công ty, doanh nghiệp, hộ nông dân sản xuất giỏi, chủ trang trại… đóng góp. Ngoài ra, cán bộ hội các cấp đều trích 1 ngày lương để ủng hộ quỹ.

Phun thuốc trừ sâu bệnh trên ruộng lúa

Hội Nông dân tỉnh cho biết, tính đến ngày 30.11.2010, số dư cho vay đạt gần 6 tỷ đồng. Nguồn vốn cho vay hỗ trợ chủ yếu theo các dự án ngắn hạn như trồng mía, đậu phộng, lúa; chăn nuôi heo, trâu bò, ếch; sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ…

Mặc dù Quỹ Hỗ trợ nông dân cho vay chỉ mang tính chất hỗ trợ một phần, mức cho vay còn thấp nhưng cũng đã giúp cho 1.714 hộ nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi góp phần xoá đói giảm nghèo, tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Hội nông dân các cấp còn đẩy mạnh thực hiện chương trình liên kết 4 nhà, mở rộng các hoạt động tư vấn, dịch vụ hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp cung ứng vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, con giống, máy móc nông nghiệp… theo phương thức trả chậm với số trên 1.700 tấn phân bón, 9 tấn lúa giống, 16 tấn bắp giống, 1,8 tấn đậu xanh giống… Phối hợp với chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể vận động hội viên nông dân đóng góp Quỹ vì người nghèo. Tổng số tiền nông dân tự tương trợ lẫn nhau 1,251 tỷ đồng, giúp 582 hộ nông dân nghèo.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các huyện Bến Cầu, Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu cũng đã vận động các mạnh thường quân, hộ khá giàu đóng góp xây dựng 20 căn nhà tình thương, mỗi căn 20 triệu đồng.

 Đ.H.T