BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu học tập và làm theo Bác 

Cập nhật ngày: 30/06/2023 - 13:54

BTNO - Thực hiện lời dạy của Bác “nói đi đôi với làm”, Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu đã xây dựng chương trình hành động sát với điều kiện, đặc thù, nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với các phong trào lớn của Hội. Qua đó, tạo sức lan toả mạnh mẽ và tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, hội viên nông dân.

Mô hình ống tre Bác Hồ của Hội Nông dân xã Cầu Khởi đã gây quỹ trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu luôn tích cực tuyên truyền về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 của các cấp cũng như các biện pháp hay, cách làm mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện học tập và làm theo Bác thông qua các hội nghị quán triệt, thảo luận, sinh hoạt chi, tổ hội; sinh hoạt câu lạc bộ nông dân; đăng tải tuyên truyền nội dung chuyên đề từng năm về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên nhóm fanpage, Zalo Hội Nông dân các cấp.  

Theo Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu, để việc học và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực, trước hết những nội dung lựa chọn để học theo Bác phải là những nội dung cụ thể, gắn với hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, như: đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả; phát triển các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp… Với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được thực hiện và nhân rộng đã giúp nhiều hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững; nhiều hội viên trở thành gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh.

Đặc biệt, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được phát động thi đua hằng năm. Kết quả hằng năm bình quân đã có 78,57% số hộ hội viên nông dân đăng ký danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua bình xét bình quân có trên 54% số hộ đăng ký đạt tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Nhiều mô hình chăn nuôi thủy sản phát huy nhiệu quả, giúp kinh tế nông dân ổn định hơn.

Xuất hiện nhiều mô hình mới, làm ăn đạt hiệu quả cao, phát triển kinh tế hộ gia đình bền vững, cùng giúp nhau giảm nghèo vượt khó, đã tạo đà cho nhiều hội viên vươn lên làm giàu. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước chuyển đổi ngành nghề ở nông thôn, tăng giá trị sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân.

Ông Tạ Văn Minh, ngụ ấp Phước Bình, xã Phước Minh là một trong những nông dân tiêu biểu của huyện Dương Minh Châu. Hiện nay gia đình ông đang có khoảng 150 ha sản xuất nông nghiệp trồng các loại cây cao su, mì, tre. Ước tính lợi nhuận đã trừ chi phí thời điểm hiện nay khoảng 4,5 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động ; thường xuyên với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng; phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, các đại lý phân bón ở địa phương cung ứng được trên 1.900 tấn phân bón các loại, 5.500 lít thuốc bảo vệ thực vật theo phương thức trả chậm, không tính lãi cho 7.627 lượt hội viên, nông dân với tổng trị giá trên 25,5 tỷ đồng.

Để giúp nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế, ông Minh thường xuyên phổ biến những kinh nghiệm sản xuất cho nông dân tại địa phương. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Minh đã có nhiều hình thức giúp đỡ học sinh, hội viên khó khăn; Hiến đất làm đường giao thông nông thôn, mương thoát nước và nâng cấp, sửa chữa 6 tuyến đường giao thông nông thôn..

Ông Minh chia sẻ: “Học tập theo Bác, ngoài việc phát triển kinh tế gia đình thì tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Mong muốn là qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia giao thông, vận chuyển, trao đổi, mua bán nông sản và chống ngập úng cục bộ cho người dân ở địa phương”.

Những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu cũng đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn vay, khoa học kỹ thuật, công nghệ; đào tạo nghề giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ông Tạ Văn Minh giới thiệu về mô hình trồng tre lấy măng.

Đến nay, qua Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân các cấp đã giải ngân 83 dự án, giúp cho 1.510 lượt hộ nông dân vay vốn với số tiền hơn 28,3 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện uỷ thác cho các hộ nghèo và các hộ chính sách vay, dư nợ hơn 178,7 tỷ đồng/8.593 hộ vay/166 tổ tiết kiệm và vay vốn; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thẩm định cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, dư nợ hơn 330,3 tỷ đồng/ 3.434 hộ vay/117 tổ vay vốn; phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn với dư nợ hơn 27,9 tỷ đồng/45 hộ vay.

Từ nguồn vốn này đã kịp thời hỗ trợ, giúp cho nông dân có vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực, việc học tập và làm theo Bác của Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu đã tạo sức lan toả mạnh mẽ, thúc đẩy sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên nông dân. Từ đó, góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.  

Vũ Nguyệt