Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân Tây Ninh: Tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2016 

Cập nhật ngày: 31/12/2016 - 16:43

Tham dự có ông Nguyễn Minh Triều- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Hội dân các huyện và hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh.

 Trong năm 2016, tình hình sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, các loại giống cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả cao. Một số cây trồng chính như mía, mì, lúa, đậu phộng, bắp được nông dân đầu tư phát triển tốt.

Ông Nguyễn Minh Triều- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao Cờ thi đua cho Hội nông dân huyện Gò Dầu.

Thực hiện phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp Hội đã vận động được 86.617 hội viên đăng ký. Qua tổ chức bình xét, có 41.664 hộ đạt hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Phong trào đoàn kết, tương trợ giúp nhau trong sản xuất và đời sống luôn được các cấp Hội quan tâm và thực hiện thường xuyên, trong năm đã giúp đỡ hơn 898 hội viên nông dân, tương đương 1.591 ngày công, 7,1 tấn phân bón bằng các hình thức như hỗ trợ vốn, lương thực, thực phẩm, cây- con giống, vận chuyển nông sản...

Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định cho 18.320 hộ vay với số tiền 856,358 tỷ đồng; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội thẩm định cho 42.912 hộ nông dân vay vốn với tổng số tiền 404,741 tỷ đồng, tạo điều kiện cho các hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh có vốn để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Năm 2016, các cấp hội đã vận động Quỹ hỗ trợ nông dân được hơn 2,7 tỷ đồng; thu hồi và chuyển trả vốn 7,7 tỷ đồng của 15 dự án Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương, giải ngân từ vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương tại các địa phương trong tỉnh; thu hồi vốn Quỹ Hỗ trợ  nông dân tỉnh hơn 5,3 tỷ đồng; thẩm định và giải ngân dự án vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh hơn 5,6 tỷ đồng.

Các cấp Hội tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân có hiệu quả được 105 mô hình bán phân bón, thức ăn gia súc trả chậm cho nông dân đầu tư sản xuất; phối hợp với các doanh nghiệp, công ty kinh doanh phân bón đẩy mạnh chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm được trên 10.900 tấn, với trị giá trên 17,6 tỷ đồng.

Các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới của tỉnh, qua đó vận động nông dân tham gia cứng hóa hơn 30 km đường; nâng cấp và sửa chữa hơn101 km đường giao thông nông thôn; nạo vét trên101 km kênh, mương thoát nước…

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong tặng bằng khen của UBND tỉnh cho Hội nông dân huyện Dương Minh Châu và TP. Tây Ninh.

Ngoài công tác hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, Hội nông dân các cấp còn làm tốt công tác an sinh xã hội. Theo đó, Hội Nông dân huyện, thành phố thăm và tặng 3.614 phần quà cho hội viên, nông dân nghèo, trị giá 729 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.133 lượt người với tổng số tiền 1,130 tỷ đồng; trao tặng 32 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Hội và phong trào nông dân còn một số hạn chế như: Hoạt động dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ nông dân hiện còn gặp khó khăn, nhất là khâu liên kết để tiêu thụ nông sản; một số nơi công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng còn chưa thường xuyên, việc nắm bắt, báo cáo tình hình khó khăn, bức xúc của nông dân để phản ánh, kiến nghị với cơ quan chức năng còn hạn chế.

Ông Nguyễn Minh Triều - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2016, đồng thời đề nghị thời gian tới, các cấp Hội cần đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở Hội, tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ Hội các cấp; phối hợp triển khai các hoạt động mang lại quyền lợi cho hội viên, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân.

Dịp này, Hội Nông dân huyện Gò Dầu được UBND tỉnh trao Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2016; 9 tập thể và 94 cá nhân có thành tích xuất sắc và là hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội nông dân tỉnh tổ chức, phát động năm 2016 cũng đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Thanh Nhi