Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội Nông dân xã Lộc Ninh: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ hội viên nông dân thoát nghèo 

Cập nhật ngày: 13/03/2021 - 22:50

BTNO - Nhằm giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế giảm nghèo, Hội Nông dân (HND) xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu đã có nhiều giải pháp cụ thể như: tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay; tập huấn kỹ thuật; hỗ trợ phân bón…cho hội viên. Những việc làm này đã tạo động lực cho hội viên, nông dân thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đàn dê của gia đình ông Hiệp.

Ông Phạm Văn Vẽ-Chủ tịch HND xã cho biết: Thời gian qua, HND xã đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, Hội cấp trên kịp thời cập nhật kiến thức, tài liệu để tuyên truyền và tư vấn, hỗ trợ nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Đồng thời, chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho hội viên nông dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, nhất là nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Đến nay xã Lộc Ninh có 15 Tổ tiết kiệm, dư nợ trên 18,4 tỷ đồng đã giải quyết cho 704 hộ vay.

Nhiều hội viên sử dụng vốn vay có hiệu quả vào phát triển kinh tế như hộ và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp, ngụ ấp Lộc Thuận, xã Lộc Ninh, trước đây, gia đình ông Hiệp thuộc diện hộ nghèo địa phương, đời sống rất khó khăn.

Ông Hiệp là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Đến năm 2010, thông qua HND xã, gia đình ông Hiệp được vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Dương Minh Châu với số tiền 10 triệu đồng, ông đã đầu tư mua 01 con bò về nuôi và trồng thêm hoa màu.

Sau đó, ông Hiệp tiếp tục được vay thêm 40 triệu đồng từ Quỹ quốc gia về việc làm để chăn nuôi Dê và trồng cây tre lấy măng. Đến nay, gia đình ông Hiệp đã hoàn trả 10 triệu đồng vay từ năm 2010 cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng. Hàng năm, ông còn được Hội Nông dân các cấp công nhận danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Ngoài ra, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện và xã Lộc Ninh, HND xã Lộc Ninh được tiếp nhận 1,1 tỷ đồng/03 dự án. Nguồn vốn này được HND xã quản lý đạt hiệu quả, sử dụng đúng mục đích và giúp cho 45 hộ vay thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng, nhiều hộ nông dân đã vươn lên phát triển kinh tế.

Bằng những giải pháp thiết thực, HND xã Lộc Ninh đã và đang phát huy vai trò đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, giúp hội viên nông dân tăng thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Vũ Nguyệt