BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội phụ nữ xã Thạnh Tân: Người bạn của chị em dân tộc Tà Mun

Cập nhật ngày: 30/10/2009 - 10:24
HTML clipboard

Cán bộ Hội Phụ nữ (trái) trò chuyện với chị em người Tà Mun.

Ở khu vực ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Tân, thị xã Tây Ninh có hơn 30 hộ gia đình là người dân tộc Tà Mun sinh sống. Qua công tác nhận thấy kiến thức của chị em phụ nữ người Tà Mun về kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ), sử dụng các biện pháp tránh thai, chăm sóc, nuôi dạy con…  còn hạn chế, các chị cán bộ Hội Phụ nữ xã Thạnh Tân quyết định thành lập “tổ phụ nữ dân tộc thực hiện KHHGĐ” ở ấp Thạnh Hiệp với nhằm mục đích nâng cao kiến thức cho phụ nữ Tà Mun về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Từ khi thành lập (tháng 8.2009) qua hai lần tổ chức sinh hoạt, mô hình “tổ phụ nữ dân tộc thực hiện KHHGĐ” đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ Tà Mun tham gia sinh hoạt. 24 chị đã đăng ký là thành viên của tổ. Tổ tập hợp chị em sinh hoạt theo định kỳ, triển khai các chương trình hoạt động của Hội phụ nữ, tuyên truyền về công tác KHHGĐ, nuôi dạy con  khoa học…  Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với trạm y tế, cán bộ DS-KHHGĐ tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp các biện pháp tránh thai cho chị em người Tà Mun.

Chị Lâm Thị Sui, 27 tuổi nói: trước đây, chị em phụ nữ Tà Mun ấp Thạnh Hiệp cũng có nghe và biết đến các biện pháp tránh thai nhưng chỉ khi được các chị cán bộ Hội Phụ nữ tuyên truyền, nên các chị em mới hiểu rõ. Chị Sui rất thích tham gia sinh hoạt ở tổ vì được “mấy dì, mấy chị” hướng dẫn cho nhiều thứ như giữ vệ sinh, sống tiết kiệm, phát triển kinh tế gia đình”… Thấy sinh hoạt trong tổ vui quá, nhiều chị cũng hỏi thăm xin tham gia.

Qua quá trình hoạt động của “tổ phụ nữ dân tộc thực hiện KHHGĐ”, có hơn 20 chị đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Cũng qua sinh hoạt tổ, có 2 chị được xét cho vay xây công trình vệ sinh, 5 chị vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Hơn 30 chị em phụ nữ Tà Mun được khám, điều trị bệnh phụ khoa và thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn…

Chị Trần Thị Tuyết Hồng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thạnh Tân cho biết: Mô hình “tổ phụ nữ dân tộc thực hiện KHHGĐ” bước đầu cho thấy có hiệu quả thiết thực, do có nội dung sinh hoạt gần gũi,  gắn bó với chị em người dân tộc thiểu số nên thu hút được nhiều chị em tham gia. Mô hình này sẽ được nhân rộng trên địa bàn xã Thạnh Tân.

N.N