BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thảo đánh giá kết quả thực thi chính sách pháp luật đối với người khuyết tật 

Cập nhật ngày: 21/07/2020 - 19:29

BTNO - Sáng 21.7, Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phối hợp với Trung tâm khuyết tật và phát triển (DRD) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả thực thi chính sách pháp luật đối với người khuyết tật.

Theo số liệu khảo sát năm 2010, Tây Ninh có gần 50.000 người khuyết tật, chiếm gần 5% dân số, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng đã được xét trợ cấp xã hội hàng tháng là trên 23.000 người.

Thời gian qua, việc thực thi các chính sách liên quan trực tiếp đến người khuyết tật được được đảm bảo, góp phần chăm lo cho người khuyết tật tại địa phương, giúp họ phát huy khả năng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Giai đoạn 2017–2018, toàn tỉnh đã trao tặng được gần 200 căn nhà đại đoàn kết cho người khuyết tật từ nguồn xã hội hoá; người khuyết tật thuộc hộ nghèo, cận nghèo Trung ương, chuẩn nghèo địa phương đều được hỗ trợ mua Bảo hiểm Y tế.

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em Tây Ninh Nguyễn Văn Quá phát biểu tại hội thảo.

Được sự hỗ trợ của các tổ chức như: VietHealth, VNAH, công tác chăm sóc sức khoẻ cho người khuyết tật trong tỉnh được đảm bảo. Theo đó, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám sàng lọc để sớm phát hiện và can thiệp kịp thời trẻ khuyết tật; đã gửi đi đào tạo 31 bác sĩ, 43 kỹ thuật viên chuyên trách điều trị phục hồi chức năng cho người khuyết tật; cung cấp hàng ngàn dụng cụ trợ giúp người khuyết tật …

Nhiều hoạt động tạo điều kiện để trẻ khuyết tật tiếp cận giáo dục được triển khai như: can thiệp giáo dục đặc biệt đối với trẻ khuyết tật, tổ chức thí điểm các lớp cho trẻ chậm phát triển. Từ năm 2017, tỉnh và 9 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập ban công tác về người khuyết tật; thành lập được 9 Câu lạc bộ Người khuyết tật tại các xã, phường…

Tại Hội thảo, các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến xoay quanh một số khó khăn trong việc đào tạo nghề cho người khuyết tật; các công trình, hệ thống giao thông công cộng đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật để người khuyết tật tiếp cận còn hạn chế; các hoạt văn động văn hoá, thể dục thể thao cho người khuyết tật chưa được quan tâm nhiều…

Dịp này, Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em Tây Ninh đã vận động mạnh thường quân trao 50 phần quà cho người khuyết tật gồm: gạo, nhu yếu phẩm… với mỗi phần trị giá 250 ngàn đồng.

K.K