BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội trợ táng người nghèo xã Long Thành Bắc: Điểm gặp của tình thân ái

Cập nhật ngày: 29/06/2009 - 11:56

Cụ Dũng và các thành viên trong Hội nhận bằng khen của UBND tỉnh

Người đầu tiên khởi xướng “những chuyến xe từ thiện” là ông Võ Văn Lùn (tự Út) 64 tuổi ngụ ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành. Cách nay hơn mười lăm năm, ông Út là thành viên trong đội mai táng xã. Có mặt ở nhiều đám tang, ông đã từng chứng kiến không ít hoàn cảnh khốn khổ của người nghèo khi gia đình hữu sự. Có nhiều hộ nghèo xơ xác, nhà có tang mà không có tiền mua nổi chiếc áo quan để tẩn liệm người thân, chưa nói đến khoản chi phí khác cho lễ tang. Nỗi ray rứt đọng mãi trong tâm “ông Út đạo tỳ” nhưng do hoàn cảnh gia đình ông cũng không mấy khấm khá nên sự chia sẻ của ông chỉ là tiếp tay cùng tang chủ lo chu tất công việc tẩn liệm, mai táng. Với thiện tâm muốn làm việc nghĩa cho người nghèo trong những trường hợp tương tự, ông Út cùng hai người bạn đồng tâm nguyện đạp xe khắp nơi, gặp những người tốt bụng, kêu gọi tiểu thương chợ Long Hoa gom góp gạo thóc, thực phẩm đến trao tận tay các tang chủ nghèo khó. Thấy nghĩa cử của ông Út, một số bạn bè của ông cũng hưởng ứng, cùng nhau đậu tiền mua một chiếc xe lôi để lo việc chuyên chở giúp nhóm ông Út đi làm từ thiện. Chiếc xe lôi cũ kỹ ấy cùng những trái tim nhân hậu đã lặn lội khắp hang cùng ngõ hẻm trong nhiều năm dài, chia sẻ nỗi đau của bao gia đình nghèo có người thân từ trần. Ông Út cùng các ông bạn trong Hội trợ táng người nghèo Trịnh Văn Long, Trần Văn Điệp, Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Nghi (ngụ cùng xã) không quản ngại giờ giấc, sẵn sàng vận chuyển rau cải, trái cây, hoa quả, gạo thóc, nhang đèn… do bà con tiểu thương ủng hộ mang đến từng địa chỉ đang cần được giúp đỡ. Ông Út kể lại: “Tôi còn nhớ rõ, đêm 30 rạng sáng mồng một Tết năm 2007, sau khi trợ táng cho gia đình có đứa con trai bị bệnh qua đời ở Cầu Máng, xã Tân Bình (Thị xã). Thấy căn nhà làm đám tang xiêu vẹo, sắp sập, chúng tôi xót xa vô cùng. Biết tang chủ còn thiếu tiền trại hòm 2 triệu đồng, về nhà chúng tôi mỗi người một ít, góp vào nhưng vẫn chưa đủ nên chúng tôi đến nhờ bà con tiểu thương chợ Long Hoa, thế là bà con tự nguyện đóng góp thêm. Chúng tôi mang số tiền trên quay lại trao cho tang chủ. Họ bùi ngùi cảm ơn làm chúng tôi cảm động vô cùng”.

Cụ Trần Văn Dũng năm nay ở tuổi quá 90 đã tham gia vào nhóm từ thiện này được 5 năm. Cụ Dũng tâm sự: “Thấy mấy em cháu làm việc thiện giúp người nghèo tôi thật cảm phục vô cùng. Dù ở tuổi gần đất xa trời nhưng tôi vẫn tự nguyện tham gia. Tôi đã cùng anh em trong nhóm đi khắp các huyện thị trong tỉnh để làm công việc trợ táng. Có lần nhóm chúng tôi nhận được tin qua điện thoại có một người nghèo vừa qua đời ở Gò Nổi thuộc xã Ninh Điền, huyện Châu Thành. Đến chợ Long Hoa, nhóm được các tiểu thương buôn bán hàng bông, tạp hoá… ủng hộ rất nhiệt tình. Gặp chúng tôi là họ hiểu ý, gọi đến quầy trao từng cây cải, bó rau, bọc muối…Tình cảm bà con thật đáng trân trọng, làm chúng tôi vô cùng cảm kích. Chỉ một lúc dạo quanh, thực phẩm quyên góp của bà con đã chất đầy cả xe lôi. Chúng tôi lại đến trại hòm của ông Sáu Đổi gần chợ Long Hải (xã Trường Tây) để lấy áo quan cấp tế. Cả nhóm đi mô tô theo xe lôi cứu tế tìm đường đến nhà có người chết. Đến nơi, thật đau xót khi nhìn thấy căn nhà của người quá cố nằm đơn độc giữa đồng ruộng, trong nhà không một món gì đáng giá…”.

Chiếc xe lôi cứu tế, trợ táng người nghèo đã đến lúc phải nói lời “từ biệt” với nhóm từ thiện ở xã Long Thành Bắc khi Nhà nước có quy định mới về hoạt động xe lôi. Thấu hiểu được tâm trạng lo lắng của nhóm “ông Út từ thiện”, anh Phạm Văn Hiệp, một người cũng có tâm làm việc thiện ở địa phương Long Thành Bắc đã tìm đến nhóm này đề nghị được tham gia, anh sẵn lòng hỗ trợ nhóm bằng cách “trưng dụng” chiếc xe tải nhỏ của mình phục vụ vô điều kiện, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu. Anh Hiệp thổ lộ: Có lần đang trên đường đưa quan tài, lễ phẩm, lương thực đến khu vực Suối Ngô (Tân Châu) thì nhóm chúng tôi được báo tin có thêm một gia đình nghèo cùng ở khu vực ấy đang cần được trợ táng. Chúng tôi đành quay xe lại, để… xin thêm một chiếc quan tài rồi lại ra chợ Long Hoa lần nữa, nhờ bà con tiểu thương tiếp thêm mọi thứ. Sau đó mới đến xã Suối Ngô, trợ táng cùng một lúc hai đám tang. Thấy có nhiều lúc trùng đám, thiếu xe phục vụ nên tôi đã về nhà bàn bạc với vợ con, sau đó mua thêm một chiếc ôtô “cá mập” và chiếc xe tải loại 15 chỗ ngồi để tăng cường phục vụ trợ táng. Hiện nay đã có 3 xe và 5 tài xế từ thiện, trong đó con trai tôi luôn trực chiến khi có hữu sự”. Thời gian qua, đội xe ô tô của Hội trợ táng người nghèo xã Long Thành Bắc đã lăn bánh khắp các nơi trong tỉnh giúp đỡ cho hơn 60 hộ gia đình nghèo gặp tang sự.

Ngoài giúp đỡ dành cho gia đình có người quá cố, Hội trợ táng xã Long Thành Bắc còn đóng góp tiền bạc, quà tặng, chia sẻ với những gia đình bị hoạn nạn. Những ngày lễ, tết các thành viên trong Hội còn tặng quà, thực phẩm cho các trại dưỡng lão, các cơ sở nuôi dạy trẻ khiếm thị, mồ côi ở các nơi trong tỉnh. Với những đóng góp thiết thực trong công tác xã hội, Hội trợ táng người nghèo xã Long Thành Bắc đã được UBND tỉnh tặng bằng khen năm 2008.

Trao đổi với chúng tôi, cụ Trần Văn Dũng nhắn gởi: “Hoạt động của Hội chúng tôi là trên tinh thần tự nguyện, làm việc bằng cái tâm từ thiện trong sáng của mình, luôn sẵn sàng giúp đỡ bất cứ hộ nghèo nào ở các địa phương. Khi cần, xin liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 01696154098 - 0937672395- 0906189929”.

GIA MINH