BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội viên phụ nữ xây dựng lối sống xanh 

Cập nhật ngày: 28/06/2024 - 10:18

BTN - Thời gian qua, Hội LHPN phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh đã có những hoạt động tích cực tuyên truyền, trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho hội viên phụ nữ trên địa bàn; vận động các hộ gia đình thực hiện tốt mô hình 3 sạch: “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”

Theo chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương- Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường- nhất là qua những công việc hằng ngày.

Thời gian qua, Hội LHPN phường đã có những hoạt động tích cực tuyên truyền, trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho hội viên phụ nữ trên địa bàn; vận động các hộ gia đình thực hiện tốt mô hình 3 sạch: “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. Năm 2023, Hội ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ sống xanh” tại khu phố Ninh Hoà với 20 thành viên và thực hiện tại chợ Ninh Hoà, với các hoạt động trồng cây xanh, phát túi thân thiện môi trường, tập huấn phân loại rác cho hội viên, vận động tiểu thương bảo đảm an toàn thực phẩm trong buôn bán.

Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Thạnh cho biết thêm, hội viên phụ nữ trên địa bàn còn định kỳ tham gia tháo dỡ bảng rao vặt, quảng cáo sai quy định, dọn vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường; quản lý 3 tuyến đường hoa; định kỳ thực hiện đổi rác thải nhựa lấy quà, cây xanh. Khi thành lập Tổ phụ nữ sống xanh, Hội LHPN phường vận động hội viên, người dân trồng hoa tường vi để làm đẹp các tuyến đường.

Bà Thắm cắt tỉa cây cảnh.

Bà Võ Thị Thắm, 66 tuổi, ngụ khu phố Ninh Hoà, phường Ninh Thạnh và là thành viên Tổ phụ nữ sống xanh chia sẻ: gần đây, bà có thói quen cắt tỉa hoa cảnh trước nhà để chúng gọn gàng, đẹp hơn. Tuyến đường trước nhà bà được trồng 200 cây tường vi, nay đang độ lớn và trổ hoa nên tạo cảnh quan đẹp. Khi thấy Hội LHPN thực hiện mô hình trồng hoa trên tuyến đường, người dân xung quanh cũng trồng thêm hoa giấy, mười giờ… làm đẹp thêm ngõ nhà. Thậm chí, có nhà còn bỏ công chăm chút hoa rất đẹp. Có đường hoa đẹp rồi, người dân thường xuyên đến ngắm, chụp ảnh.

Ngoài thói quen trồng và chăm sóc hoa, khi tham gia mô hình, bà Thắm còn ngày càng quan tâm việc xử lý rác thải gia đình, nhất là phân loại rác tại chỗ để dễ xử lý. Để hạn chế việc sử dụng túi ni-lông, bà Thắm sử dụng giỏ xách đựng đồ khi đi chợ.

Bà Nguyễn Thị Sáng, 66 tuổi, khu phố Ninh Hoà, thành viên Tổ phụ nữ sống xanh đến nay đã quen với việc dùng giỏ xách khi đi chợ. Có lúc ghé chợ mua thức ăn mà không mang theo giỏ xách, bà Sáng cũng lấy ít túi ni-lông nhất có thể khi mua đồ.

Bà Sáng chăm sóc hoa.

Là người thích trồng trọt nên bà Sáng trồng thêm hoa quanh nhà làm đẹp môi trường sống, tạo cảnh quan, dù nhà không có đất rộng. Bởi theo bà, sau một ngày làm việc vất vả, việc dành thời gian chăm sóc và ngắm hoa giúp bà thư giãn rất nhiều.

Tham gia Tổ phụ nữ sống xanh, bà Sáng được tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường, từ đó, bà dần thay đổi thói quen giữ vệ sinh chung trong môi trường sống, gia đình. Nếu trước đây bà để rác lẫn lộn, không tập trung thì sau khi được tập huấn, bà để rác đúng nơi đúng chỗ gọn gàng. Bà còn phân loại rác để tiện việc xử lý. Rác tái chế được bà gom lại bán ve chai gây quỹ ủng hộ học bổng cho trẻ em. Bà Sáng chia sẻ: “Ở trong môi trường sạch, đẹp, mình cũng thấy mát mẻ thoải mái. Tôi còn vận động chị em hội viên cùng thực hiện, xây dựng môi trường sống xanh, sạch hơn”.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương- Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Thạnh nhận xét, qua thực hiện mô hình Tổ phụ nữ sống xanh, hội viên, người dân đang dần thay đổi thói quen trong giữ gìn vệ sinh, ý thức làm đẹp nhà cửa.

Ngô Tuyết