BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội xuân của những trẻ đặc biệt 

Cập nhật ngày: 01/02/2024 - 14:12

BTNO - Trong mắt trẻ em nói chung, tết lúc nào cũng rộn ràng niềm vui với kẹo mứt, quần áo mới, sự sum họp gia đình, phố phường trang trí rực rỡ... Nhưng để những đứa trẻ đặc biệt cảm nhận được không khí tết đang đến gần là việc không hề đơn giản. Vì vậy, sáng 27.1, tại Trung tâm can thiệp sớm An Bình Yên (107 đường Nguyễn Thái Học, phường 3, TP. Tây Ninh) đã diễn ra workshop “Hội xuân truyền thống 2024” dành riêng cho những trẻ em tự kỷ, trẻ có khó khăn về ngôn ngữ, trẻ mắc hội chứng Down, rối loạn phát triển…

Các em và phụ huynh cùng trải nghiệm hoạt động trang trí heo đất.

Đến với ngày hội, các em được mặc trang phục tết, trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn, mang đậm văn hoá cổ truyền dân tộc như viết thư pháp, trang trí heo đất, trang trí bao lì xì, nặn tò he, cũng như tham gia các trò chơi vận động, các gian hàng ẩm thực và nhận quà may mắn.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Trúc Phương (Giám đốc Trung tâm An Bình Yên) cho biết: “Đây là một trong những hoạt động thường niên của trung tâm. Điểm khác biệt của hội xuân năm nay là lần đầu tiên phụ huynh được trực tiếp vui chơi cùng các em. Có nhiều gia đình đăng ký đi 3-4 người. Điều này nhằm giúp các bé và phụ huynh có những kỷ niệm vui tươi, đồng thời phụ huynh có thể hiểu con hơn và hiểu mình cần làm gì để hỗ trợ cho con”.

Những chú heo đất được trang trí bởi những đứa trẻ tự kỷ.

“Thực tế, trẻ mang hội chứng tự kỷ rất thiếu sân chơi, bởi các em gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, hoà nhập cộng đồng, hay có hành vi đập phá, chống đối, hơn nữa, phụ huynh cũng lo ngại về vấn đề bị xã hội kỳ thị. Thấu hiểu tình trạng đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức những hoạt động ngoại khoá với mong muốn các bé có nơi vui chơi, được trải nghiệm, học hỏi nhiều hơn”– chị Phương chia sẻ tiếp.

Các bé được nhận phần thưởng sau khi hoàn thành trò chơi.

Được biết, Trung tâm An Bình Yên hiện đang can thiệp cho hơn 80 trẻ đặc biệt. Để tổ chức thành công ngày vui này, hơn 20 giáo viên của trung tâm đã vất vả chuẩn bị trong khoảng nửa tháng. Trung tâm cũng hy vọng rằng sắp tới sẽ tạo thêm nhiều sự kiện gắn kết phụ huynh và các bé, để những gia đình có trẻ rối loạn phát triển dành nhiều thời gian đồng hành cùng con em mình.

Anh Thư