BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội yến Diêu trì cung 2010: Trật tự, an vui

Cập nhật ngày: 23/09/2010 - 10:23

Hằng năm, đến ngày rằm tháng Tám âm lịch, Hội Yến Diêu Trì Cung (HYDTC) được long trọng tổ chức tại Toà thánh Cao Đài Tây Ninh. Khách tham quan và tín đồ đạo Cao Đài từ các tỉnh thành cùng các phương tiện các nơi đổ xô về Toà thánh. Khu vực các ngõ ra vào Toà thánh người xe “đông chật như nêm”, không khí sinh hoạt nhộn nhịp từ sáng ngày 13 âm lịch (AL). Để có đêm lễ hội trật tự, an toàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo Công an Hoà Thành, Thị xã cùng chính quyền địa phương lân cận tập trung huy động hầu hết các lực lượng ra quân, tuần tra đóng chốt khu vực xung quanh Toà thánh để giữ gìn ANTT, ATGT…

Đồng bào theo đạo an vui dự lễ

Từ ngày 21.9.2010 (14 tháng Tám AL) CSGT, TTGT Thị xã tuần tra tuyến đường Điện Biên Phủ, CMT8 nối dài cùng lực lượng Công an xã Ninh Thạnh nhắc nhở những người bán hàng lưu động và các hộ kinh doanh di dời hàng hoá vào phía bên trong lề đường để đảm bảo hành lang cho người đi bộ. Hầu hết các hộ kinh doanh đều tuân thủ nhưng những người bán hàng rong thì lại di chuyển hết nơi này đến nơi khác. Chưa đầy hai tiếng đồng hồ làm việc, trật tự lòng lề đường đã thông thoáng hơn ngày trước rất nhiều. Xe tuần tra của CSGT, Thanh tra giao thông Hoà Thành cũng tăng cường tuần tra trên tuyến đường khu vực cửa Hoà Viện, nhắc nhở những trường hợp buôn bán dạo không được trưng bày hàng hoá cạnh hàng rào Toà thánh đoạn từ cửa số 2 đến tiệm thuốc bắcTừ Bi. 

Trên tuyến đường An Dương Vương (cửa 7), Nguyễn Chí Thanh (cửa 6), CSGT Hoà Thành kết hợp cùng Công an Thị trấn và xã Long Thành Bắc nhắc nhở những người buôn bán hàng không được “lấn lề” gây cản trở lưu thông. Khu vực cửa số 10, 11 Toà thánh cũng nhờ sự nhắc nhở thường xuyên của CSGT và công an địa phương nên lưu thông nơi đây được thông thoáng. Trưa ngày 14 AL, người và xe tấp nập đổ về hướng Toà thánh mỗi lúc một đông, xe ô tô các tỉnh nối đuôi trên đường tranh thủ tìm nơi đậu trong các con đường đất phường Hiệp Ninh, xã Ninh Thạnh.  Xe ô tô của khách tham quan đổ dài từng đoàn trong khu vực bãi xe cửa số 4 và các con đường trong nội ô Toà thánh. Tối 14 AL, tình hình lưu thông khu vực các cửa ngõ vào Toà thánh mỗi lúc đông hơn. Nhờ sự tích cực di chuyển của các cán bộ, chiến sĩ CSGT nên tình hình giao thông khá ổn định.

Từ sáng ngày 22.9.2010 (15AL), mật độ xe cộ cùng khách tham quan từ các hướng về Toà thánh đã dày đặc. Lực lượng CSGT và công an địa phương đóng chốt tại các giao lộ và các cửa ra vào Toà thánh. Gần đến giờ cao điểm lễ HYDTC, hầu hết các tuyến đường quanh Toà thánh đều đông nghẹt người và phương tiện. CSGT làm việc tất bật.

Sau khi tan lễ, hàng ngàn phương tiện, khách tham quan ào ạt túa ra các ngả đường. Tại bùng binh cửa số 2, Thượng tá Nguyễn Văn Nghi (Phó trưởng Công an Thị xã) và Đại uý Nguyễn Văn Đông (Đội trưởng CSGT Thị xã) cùng các đồng sự trực tiếp xuống đường phát loa, thổi còi  hướng dẫn các dòng xe không được rẽ trái về đường Lạc Long Quân mà theo đường CMT8 về hướng Thị xã để tránh ùn tắc giao thông, đồng thời lập hàng rào chắn tại nơi này không cho các phương tiện lưu thông vào khu vực cửa số 2 khi cả một “rừng” người đang ào ạt tràn ra đường. Tại giao lộ đường Lạc Long Quân- Lý Thường Kiệt, một chốt CSGT đang hướng dẫn xe cộ lưu thông về hướng ngã tư Ao Hồ, không được rẽ trái về cửa số 4 trong lúc “người xe như niêm” từ cửa số 4 đổ về. Lúc này tại đầu đường Điện Biên Phủ, Trung tá Duyên chỉ đạo cho công an địa phương “ém” xe ô tô từ các con đường thuộc phường Hiệp Ninh, xã Ninh Thạnh không được lăn bánh ra đường chính chờ khi nào lượng xe mô tô trên đường Điện Biên Phủ giảm lượng lưu thông thì mới được xuất phát nhằm tránh tắc đường. Tại khu vực cửa số 4 Toà thánh, Thiếu uý Cao Hoài Hiệp (Phòng CSGT) luôn “múa gậy thổi còi” để điều phối lưu thông. Tại cua Đại Trí (đầu đường Châu Văn Liêm), Đại uý Nguyễn Khánh Ly và Thiếu uý Nguyễn Quốc Tuấn (CSGT Hoà Thành) đang tất bật hoà vào dòng người hướng dẫn các phương tiện lưu thông trật tự về hướng Hoà Thành. Mãi đến khuya chúng tôi vẫn còn thấy Trung uý Trương Nguyễn Anh Tuấn (CSGT Hoà Thành) và lực lượng tuần tra đang tiếp tục bám chốt giữ trật tự tại cửa số 10 -11 cặp hàng rào Toà thánh.

CSTT (Thị xã) đang điều phối lưu thông tại cửa số 2

Nửa đêm chúng tôi vẫn thấy xe CS113, xe của Phòng CSGT tỉnh và những chiếc “bồ câu trắng” tiếp tục lăn bánh tuần tra... Qua nắm tình hình, chúng tôi được biết, trong những ngày lễ HYDTC năm 2010 trên các tuyến đường trên địa bàn Thị xã- Hoà Thành không xảy ra trường hợp TNGT nghiêm trọng nào, chỉ có 3 trường hợp va quẹt giao thông nhẹ và 1 trường hợp tự té.

Sự chỉ đạo chặt chẽ của Công an tỉnh, Phòng CSGT, Công an Thị xã, Hoà Thành cùng chính quyền địa phương các cấp đã đảm bảo đêm lễ hội bình yên an toàn, không xảy ra TNGT.

GIA MINH