Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tranh chấp đường công cộng tại xã Thanh Điền:

Hơn 10 năm vẫn chưa xử lý dứt điểm 

Cập nhật ngày: 21/01/2017 - 17:14

BTNO - Một vụ tranh chấp con đường công cộng giữa gia đình ông Lâm Văn Đạo và ông Phạm Văn Quang cùng ngụ tại ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành đã diễn ra hơn 10 năm qua. Vụ việc đã được UBND huyện Châu Thành giải quyết từ khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm vì nhiều nguyên nhân.

Con đường đang tranh chấp gần 10 năm nay chưa xử lý dứt diểm.

Nguồn gốc sự tranh chấp

Ông Lâm Văn Đạo được UBND huyện Châu Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 6.860m2 đất toạ lạc tại ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành vào ngày 15.12.1994. Phần đất của ông Đạo được chính quyền địa phương xác định bao gồm đất lúa và thổ cư, vị trí đất cách tỉnh lộ 786 khoảng 700m về hướng Đông.

Phần đất của gia đình ông Đạo và gia đình ông Phạm Văn Quang nằm gần nhau, giữa hai phần đất có con đường xe. Phần đất của ông Đạo được UBND huyện Châu Thành xác định không liền kề đường xe này.

Đầu năm 2004, gia đình ông Lâm Văn Đạo và ông Phạm Văn Quang xảy ra mâu thuẫn. Ông Đạo đã cho xây hàng rào kẽm gai áp sát hàng rào nhà ông Quang với mục đích không cho gia đình ông Quang sinh hoạt đi lại hay canh tác trên các thửa đất 181, 182 với tổng diện tích 1.743m2 (thửa đất ở phần hậu) từ đó dẫn đến tranh chấp giữa hai gia đình về con đường đi lại này.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành xác định, căn cứ vào hồ sơ địa chính và sổ mục kê năm 1985, con đường xe (nằm giữa hai phần đất của hai gia đình ông Quang và ông Đạo - PV) có chiều ngang 4,2m, phần cuối con đường có chiều ngang 4,6m, chiều dài 100m, không có cá nhân hoặc tổ chức nào đăng ký trong sổ mục kê năm 1985, đồng thời Nhà nước cũng chưa giao cho tổ chức, cá nhân nào sử dụng và trên bản đồ đã có thể hiện đường xe.

Đến năm 2000, vị trí con đường này càng được thể hiện rõ ràng hơn trên bản đồ đo lưới, vẫn với hiện trạng chiều ngang đoạn đầu 4,2m, chiều ngang đoạn cuối 4,6m và chiều dài 100m.

Ngày 17.3.2004, Hội đồng hoà giải xã Thanh Điền tổ chức họp hoà giải việc tranh chấp con đường giữa hai gia đình  và kết luận: giữ nguyên hiện trạng con đường công cộng với đoạn đầu giáp tỉnh lộ 786 có chiều ngang 4,2m, chiều ngang đoạn cuối là 4,6m và yêu cầu ông Lâm Văn Đạo tháo dỡ hàng rào do ông xây dựng trong thời hạn 5 ngày.

Tuy nhiên, ông Đạo không đồng ý với lý do phần đất con đường xe thuộc quyền sở hữu của gia đình ông; và ông Đạo tiếp tục khiếu nại đến UBND huyện Châu Thành.

Tiếp nhận đơn và xem xét khiếu nại của ông Lâm Văn Đạo, UBND huyện Châu Thành đề nghị các cơ quan chuyên môn thẩm tra, xác minh hiện trạng. Ngày 8.8.2005, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành ban hành Quyết định số 484/QĐ-CT bác đơn khiếu nại của ông Lâm Văn Đạo về việc đòi quyền sử dụng đường xe công cộng diện tích 440m2 toạ lạc tại ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền. Lý do bác đơn khiếu nại được UBND huyện Châu Thành cho biết, qua thẩm tra, xác minh sự việc xác định trên sổ mục kê năm 1985 và bản đồ đo lưới 2000 đều thể hiện có con đường xe.

Mặt khác, trong hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Lâm Văn Đạo bao gồm giấy chứng nhận QSDĐ số 02211, diện tích 6.860m2 cấp ngày 15.12.1994 và giấy chứng nhận QSDĐ số 00068, diện tích 1.516,1m2 đo lưới cấp mới năm 2000 đều không thể hiện phần đất đường xe thuộc quyền sử dụng đất của gia đình ông. Quyết định của UBND huyện Châu Thành khẳng định việc ông Đạo tự ý xây dựng hàng rào lấn chiếm đường xe là vi phạm quy định của Luật Đất đai.

Mới đây, ông Võ Thanh Long, người mua đất tại khu vực này, đồng thời là người bị ảnh hưởng nhiều nhất trong sự việc kéo dài này cũng làm đơn kêu cứu vì phần đất của ông nằm cuối con đường này. Đây là con đường độc đạo để đi lại nhưng vướng tranh chấp của hai gia đình trên nên bao năm nay ông không thể ra vào phần đất đã mua gần 10 năm nay.

Ông Lâm Văn Đạo không đồng ý và tiếp tục khiếu nại vụ việc về Sở Tài nguyên & Môi trường và UBND tỉnh Tây Ninh. Ngày 24.8.2007, Sở Tài nguyên & Môi trường kết hợp cùng tổ công tác 05 của tỉnh, UBND huyện Châu Thành cùng các ban, ngành của huyện và xã Thanh Điền tiến hành tổ chức đối thoại để giải quyết khiếu nại của ông Lâm Văn Đạo.

Tại buổi đối thoại, ông Đạo tiếp tục khẳng định nguồn gốc đất của ông cố ông để lại và có “chúc ngôn”. Sau ngày giải phóng, ông về đây ở phía sau đất người anh của ông, người anh của ông đã chừa đường cho ông đi lại và chỉ một mình ông đi lại trên con đường này, nay huyện và xã khẳng định con đường đi công cộng là không đúng.

Còn ông Quang thì cho biết, Nhà nước đo đạc bản đồ thì đã thể hiện con đường đi công cộng, và ông đã đi lại trên con đường này từ năm 1981. Tuy nhiên, sau đó ông Đạo làm hàng rào trên đường đi công cộng nên ông khiếu nại. 

Kết quả xác minh vụ tranh chấp này được UBND tỉnh xác định, nguồn gốc con đường có diện tích 440m2 hình thành từ năm 1975, nên trên bản đồ giải thửa năm 1985 đã thể hiện con đường. Vào năm 2000 đo đạc mới cũng thể hiện có con đường và không có cá nhân hay tổ chức nào đăng ký kê khai diện tích đất con đường.

Như vậy, con đường này là đường công cộng nên việc ông Đạo khiếu nại xin được công nhận diện tích đất con đường cho ông là không có cơ sở để xem xét giải quyết.

UBND tỉnh cũng khẳng định, việc Chủ tịch UBND huyện Châu Thành giải quyết và ban hành Quyết định số 484/QĐ-CT ngày 8.8.2005 về việc bác đơn khiếu nại của ông trong việc đòi quyền sử dụng đất đường xe công cộng với diện tích 440m2 toạ lạc tại ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền là đúng. Việc giữ nguyên hiện trạng đường làm đường xe công cộng là phù hợp với quy định tại Luật Đất đai.

Từ nhận định trên và căn cứ tình hình thực tế, ngày 22.1.2010, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 164/QĐ-CT công nhận Quyết định 484/QĐ-CT ngày 8.8.2005 của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành về việc giải quyết khiếu nại và thông báo quyết định này là quyết định giải quyết cuối cùng của Chủ tịch UBND tỉnh có hiệu lực kể từ ngày ký.

Ông Đạo tiếp tục khiếu nại nên vào ngày 6.12.2011, UBND tỉnh Tây Ninh có Công văn số 2375/UBND-TD do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lưu Quang ký  với nội dung: sau khi xem xét nội dung đơn, kiểm tra hồ sơ chứng cứ, quá trình giải quyết và báo cáo của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh khẳng định việc ban hành Quyết định 164/QĐ-UBND ngày 22.1.2010 về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Lâm Văn Đạo là chuẩn xác, đúng quy định pháp luật.

Qua xem xét đơn khiếu nại của ông Đạo thấy rằng ông không cung cấp thêm được tình tiết gì mới, khiếu nại không có cơ sở pháp lý, nên UBND tỉnh yêu cầu ông nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định 164/QĐ-UBND ngày 22.1.2010 của Chủ tịch UBND tỉnh. Mọi khiếu nại của ông trong trường hợp này, UBND tỉnh không nhận đơn và giải quyết nữa.

Rắc rối “điểm đầu” con đường

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thanh Điền cho biết, theo Quyết định 164/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành xác định con đường công cộng này có điểm đầu giáp tỉnh lộ 786, vì vậy khi tiến hành cưỡng chế, yêu cầu ông Đạo tháo dỡ hàng rào, thì tình huống ngoài dự kiến xuất hiện.

Đó là, nếu lấy mốc từ tim đường tỉnh lộ 786 thì chiều dài của con đường theo quyết định là 100m sẽ không hết con đường này. Cụ thể là, nếu lấy từ tim đường 786 kéo dài đúng 100m thì còn khoảng 5-6m nữa mới hết con đường công cộng đang tranh chấp, vì vậy, ông Đạo đã đo đúng 100m chiều dài con đường để tháo dỡ và tiếp tục xây dựng “vật chắn” khác nằm trong đoạn 5-6m của con đường còn lại.

Do trong quyết định chỉ rõ con đường có chiều dài 100m và có điểm đầu là con đường 786 nên đã gây lúng túng cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết và xử lý dứt điểm. 

Để giải quyết dứt điểm trường hợp này, UBND huyện Châu Thành có văn bản gửi UBND tỉnh xin điều chỉnh một số nội dung trong Quyết định 164/QĐ-UBND của UBND tỉnh trong việc giải quyết tranh chấp để có hướng xử lý.

Ngày 10.12.2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có báo cáo về vụ việc này với nội dung, sau khi xem xét quyết định đã có hiệu lực về việc giải quyết tranh chấp con đường công cộng, Sở đã thống nhất với UBND huyện Châu Thành như sau: đường xe có chiều dài là 100m, chiều ngang đoạn đầu giáp đường tỉnh lộ 786 là 4,2m; đoạn cuối là 4,6m làm đường đi công cộng, được tính từ mốc lộ giới đường 786 và Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND huyện Châu Thành tiếp tục thực hiện Quyết định 164/QĐ-UBND ngày 22.1.2010 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.

Ông Nguyễn Trí Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, căn cứ các văn bản chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện đã có thông báo cho ông Lâm Văn Đạo chấp hành nghiêm quyết định giải quyết của UBND tỉnh. Theo đó, UBND huyện yêu cầu ông tự giác tháo dỡ, di dời tài sản, thu hoạch cây trồng, hàng rào ra ngoài diện tích đường công cộng đã nêu trong Quyết định 164/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

Sau khi nhận được thông báo, ông Lâm Duy Quang (là con của ông Lâm Văn Đạo - PV) có đơn xin hoãn thi hành thông báo kể trên, nhưng ông không cung cấp được lý do chính đáng để hoãn nên UBND huyện Châu Thành tiếp tục có văn bản yêu cầu gia đình ông Đạo chấp hành quyết định của UBND tỉnh, tiến hành tự tháo dỡ những tài sản trên con đường đi công cộng này nhưng gia đình ông Đạo vẫn không chấp hành.

Ngày 30.11.2016, UBND huyện Châu Thành lại có văn bản quy định thời hạn cuối là 20 ngày kể từ ngày ký để yêu cầu gia đình ông Đạo thực hiện nghiêm Quyết định 164/QĐ-UBND, nếu không, UBND huyện Châu Thành sẽ tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.

 “Sau đợt nghỉ tết âm lịch, UBND huyện Châu Thành sẽ tiến hành giải quyết dứt điểm vụ việc này theo quy định” - ông Cường khẳng định.

ĐỨC AN - ĐÌNH CHUNG