Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 160 giáo viên nghỉ việc 

Cập nhật ngày: 11/09/2024 - 18:16

BTNO - Kết thúc năm học 2023 – 2024, Tây Ninh có 164 giáo viên mầm non, phổ thông nghỉ việc. Số giáo viên nghỉ hưu và nghỉ việc hàng năm vượt quá số tuyển dụng mới.

Giáo viên làm nhiệm vụ coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Năm học qua, bậc học mầm non có 13 giáo viên nghỉ hưu và 22 trường hợp nghỉ việc. Cũng trong năm học này, Tây Ninh tuyển được 55 giáo viên mầm non.

Cấp tiểu học, các huyện, thị xã tuyển được 24 giáo viên. Số giáo viên nghỉ hưu là 62 trường hợp và 63 giáo viên nghỉ việc.

Cấp trung học cơ sở, các địa phương tuyển được 42 giáo viên. Số giáo viên nghỉ hưu trong năm học 2023-2024 là 55 trường hợp và 51 trường hợp nghỉ việc.

Cấp trung học phổ thông, Sở GD&ĐT tuyển được 52 giáo viên. Năm học này có 20 trường hợp nghỉ hưu và 24 giáo viên nghỉ việc.

“Tình trạng nghỉ việc của giáo viên vẫn còn cao, nguồn tuyển giáo viên một số môn đặc thù còn thiếu, biên chế giao chưa tuyển dụng hết. Một số môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như Âm nhạc, Mỹ thuật không có nguồn để tuyển dụng”- lãnh đão Sở GD&ĐT thông tin. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, do hình thức tuyển dụng theo vị trí việc làm ở từng đơn vị nên dẫn đến có sự cạnh tranh, người tham gia tuyển dụng thường chọn những đơn vị thuận lợi, ít quan tâm đến đơn vị vùng khó khăn.

Học sinh tiểu học ngày khai giảng năm học mới.

Liên quan đến việc đào tạo giáo viên theo địa chỉ, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, tiến độ thực hiện Nghị định số 116/2020/NĐ-CP và Nghị định số 71/2020/NĐ-CP còn chậm, chủ yếu do trong các nghị định này còn có những nội dung khi đi vào thực hiện khó triển khai, còn nhiều cách hiểu khác nhau, quy định của pháp luật còn nhiều khâu, thủ tục phức tạp, quy định ở nhiều văn bản khác nhau, chưa có hướng dẫn rõ của các bộ, ngành có liên quan.

“Do sự phát triển không đồng đều, điều kiện nguồn lực, chính sách tài chính giáo dục giữa các địa phương dẫn đến nhiều nơi khó khăn, không đủ kinh phí triển khai đặt hàng/giao nhiệm vụ/đấu thầu đào tạo giáo viên theo Nghị định số 116. Mặt khác, Nghị định 116 giao UBND cấp tỉnh là cơ quan hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc sinh viên sư phạm bồi hoàn kinh phí hỗ trợ nhưng không phải là đơn vị cấp kinh phí cho sinh viên sư phạm thuộc đối tượng đào tạo theo nhu cầu xã hội gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện. Do đó đề nghị Bộ GD&ĐT sớm tham mưu Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 116 để các địa phương dễ triển khai thực hiện”- Sở GD&ĐT nêu.

Hiện tại, Tây Ninh thiếu khoảng 1.300 giáo viên mầm non và phổ thông.

Việt Đông