Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 200 tỷ đồng xây mới chợ Long Hoa 

Cập nhật ngày: 09/09/2024 - 14:52

BTNO - Chợ Long Hoa là ngôi chợ có lịch sử lâu đời, gắn liền với sự phát triển của Tây Ninh. Khu chợ được xây dựng hoàn chỉnh đầu tiên vào năm 1952, là trung tâm giao dịch đầu mối của tỉnh với đa dạng hàng hóa tiêu dùng và nông sản.

Tiểu thương hoạt động mua bán tại khu C chợ Long Hoa.

Đến năm 2002, công trình chợ xuống cấp do hết niên hạn sử dụng nên được tháo dỡ, quy hoạch lại để chuyển đổi thành Trung tâm thương mại Long Hoa. Năm 2004, khu A-B Trung tâm thương mại Long Hoa hoàn thành đưa vào sử dụng, phần diện tích còn lại dự kiến xây dựng hoàn chỉnh khu C-D được chỉnh trang làm khu chợ truyền thống. Đến năm 2017, Trung tâm thương mại Long Hoa được nhà đầu tư BOT thiết kế lại theo mô hình chợ truyền thống và cho xây dựng, khánh thành khu C-D vào năm 2019.

Hiện nay, khu A-B đã hết niên hạn sử dụng và đang xuống cấp; khu C-D hoạt động không hiệu quả; tầng hầm chưa hoàn chỉnh để sử dụng; tầng 1, 2, 3 đã hoàn chỉnh nhưng để trống, không có hộ kinh doanh; khu đất trống giữa khu A-B và C-D chưa xây dựng, khu vực xung quanh phía ngoài nhà lồng chợ đang tổ chức mua bán theo kiểu chợ tạm, một phần được che bởi khung sắt tiền chế, một phần xây che tự phát, tràn ra đường.

Nhìn chung, khu chợ chưa hoàn chỉnh, không mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn điện. Do đó, đầu tư hoàn chỉnh Chợ Long Hoa là hết sức cần thiết, vừa xây dựng khu chợ mua bán trật tự, tạo mỹ quan đô thị, vừa hình thành điểm đến thu hút các đoàn khách du lịch tham quan, mua sắm khi đến tỉnh Tây Ninh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc đầu tư xây mới khu A-B kết nối với khối nhà hiện hữu (khu C-D) là phù hợp với nội dung Kết luận tại cuộc họp Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo Công văn số 7784/VP-TH ngày 29.8.2024.

Theo đó, hình thức đầu tư là xây mới chợ, địa điểm tại phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành. Xây mới khu A-B với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 17.625m2; đường nội bộ, sân tập kết hàng hóa khoảng 9.975m2; cây xanh cảnh quan khoảng 700m2; mái che cho các bãi đậu xe ô tô khoảng 2.240m2.

Khu C chợ Long Hoa.

Tổng mức đầu tư dự kiến 216 tỷ đồng. Dự án thuộc đối tượng đầu tư công, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh theo quy định tại khoản 3, Điều 6 Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5.6.2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.

UBND thị xã Hòa Thành đề xuất thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2028; Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất thực hiện năm 2024-2027, phù hợp với quy định về thời gian bố trí vốn thực hiện không quá 4 năm đối với dự án nhóm B.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, khi triển khai bước tiếp theo, chủ đầu tư phải thực hiện công tác bảo vệ môi trường của dự án theo đúng quy định của pháp luật. Dự án thuộc lĩnh vực thương mại, sau khi hình thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế của tỉnh. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hòa Thành làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã chấp thuận chủ trương đầu tư mới chợ Long Hoa. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND thị xã Hòa Thành đo đạc lại chính xác diện tích đất khu A-B, trong đó diện tích xây dựng, hạ tầng, nhà lồng phải tương thích với diện tích của khu C-D, xác định kiến trúc của khu A-B và khu C-D phải là thiết kế chung, không được thiết kế lớn hơn hoặc nhỏ hơn.

Nhi Trần