BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 30.000 du khách đổ về đền Hùng dịp cuối tuần 

Cập nhật ngày: 19/04/2021 - 09:48

Chỉ riêng trong 2 ngày cuối tuần (17-18/4, tức ngày 6-7/3 âm lịch), dù chưa phải chính hội, đã có hơn 30.000 lượt khách đổ về đền Hùng.

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 diễn ra vào ngày nghỉ cuối tuần nên lượng du khách về dự lễ hội tăng cao. Chỉ riêng trong 2 ngày 17-18/4 (tức ngày 6-7/3 âm lịch), dù chưa phải chính hội, đã có hàng vạn người dân cùng du khách thập phương đổ về đền Hùng (Phú Thọ).

Hàng vạn du khách đổ về đền Hùng dịp cuối tuần. Ảnh: Báo Phú Thọ.

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc khu di tích lịch sử đền Hùng cho biết: “Trong 2 ngày cuối tuần, có khoảng trên 30.000 lượt khách tới đền Hùng, chiếm một nửa lượng khách từ Tết Nguyên đán đến nay. Riêng trong ngày chủ nhật (18/4), đền Hùng đón 20.000 lượt khách”.

Dù đón lượng khách đổ về rất đông, nhưng theo ông Giang, ban quản lý “không bị bất ngờ” vì đã được cảnh báo từ trước, rút kinh nghiệm từ chùa Tam Chúc (Hà Nam). “Bà con về thì mình phải đón tiếp cho chu đáo Ban quản lý đã chủ động làm việc với các bộ phận liên quan như công an tỉnh, tính toán phân bố bãi xe cho phù hợp. Lượng khách tuy đông nhưng không xảy ra điểm ùn tắc”, ông Giang cho biết.

“Trong ngày chủ nhật (18/4), thời điểm khách đổ về đông nhất là lúc 9-10 giờ sáng, nhưng đền Hùng có cái thuận lợi là diện tích rộng, đường lên khác đường xuống nên không bị ùn ứ”, ông Giang cho biết thêm.

Ảnh: Báo Phú Thọ.

Cũng theo ông Giang, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 một cách tốt nhất, ban quản lý di tích đền Hùng cũng đã tuyên truyền, tổ chức các điểm phát khẩu trang, sát khuẩn, yêu cầu đồng bào du khách thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế cũng như đeo khẩu trang trong suốt quá trình hành lễ. Toàn bộ lực lượng cán bộ quản lý di tích, lực lượng bảo vệ đều có loa cầm tay để nhắc nhở du khách trước và trong lúc vào đền. Đặc biệt hệ thống loa truyền thanh được lắp dọc đường lên đền.

“Qua 2 ngày nghỉ cho đến giờ phút này, có thể nói việc chấp hành của đồng bào du khách về với đền Hùng khá tốt. Nhưng có một cái khó là trong quá trình leo núi, vì nóng và mệt, có người kéo khẩu trang xuống để thở. Tuy nhiên, khi vào đền thì phải chấp hành các biện pháp phòng chống dịch”, ông Giang cho biết.

Theo ông Lê Trường Giang, trong những ngày tiếp theo của Lễ hội, ban quản lý khu di tích vẫn tiếp tục duy trì các nội dung phòng chống dịch. Đặc biệt, trong ngày 10/3 âm lịch, có lãnh đạo Đảng Nhà nước tham dự dâng hương thì tất cả các lực lượng đều tăng cường. Chiều 9/3 âm lịch - trước ngày hành lễ, đền Hùng sẽ có một đợt phun khử khuẩn nữa.

Đền Hùng tiến hành phun khử khuẩn để phòng chống dịch Covid-19.

“Năm nay giỗ Tổ không tổ chức phần hội mà chỉ tổ chức phần lễ. Phần lễ đảm bảo trang nghiêm và thành kính. Chính vì vậy, ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương đã xin ý kiến UBND tỉnh và cũng sẽ tổ chức phần nghi lễ với tấm lòng thành kính nhất, bố trí đội rước kiệu đoàn con Lạc cháu Hồng, các nghi lễ theo phong tục tập quán vào ngày 10/3 âm lịch”, ông Giang cho biết thêm..

Dịp Giỗ Tổ năm nay, tỉnh Phú Thọ tổ chức một điểm bắn pháo hoa tầm cao với thời lượng không quá 15 phút vào tối 20/4 tại thành phố Việt Trì nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021.

Tỉnh Phú Thọ cũng tổ chức một số hoạt động gồm: Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” diễn ra tối 20/4, tức ngày 9/3 năm Tân Sửu tại Hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì; Giải bơi chải thành phố Việt Trì mở rộng năm Tân Sửu vào sáng 18/4, tức ngày 7/3 năm Tân Sửu tại Hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì; Thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tỉnh Phú Thọ lần thứ VIII, vào ngày 19/4, tức 8/3 năm Tân Sửu tại Sân khấu Trống Đồng, sân Trung tâm lễ hội, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; Vòng Chung kết cúp Hùng Vương - Giải bóng chuyền vô địch Quốc gia năm 2021, diễn ra từ ngày 18-21/4 tại Nhà luyện tập và thi đấu thể thao tỉnh Phú Thọ; trình diễn hát Xoan làng Cổ từ ngày 17-21/4 tại Miếu Lãi Lèn, đình An Thái, đình Hùng Lô - thành phố Việt Trì; tổ chức tour du lịch đêm Đền Hùng “Trở về cội nguồn - Linh thiêng đất Tổ".

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong” sẽ diễn ra vào ngày 21/4, tức ngày 10/3 năm Tân Sửu; Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại các di tích thờ Hùng Vương, các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn các huyện, thành, thị thực hiện theo nghi thức truyền thống từ 7h ngày 21/4, tức ngày 10/3 năm Tân Sửu./.

Nguồn VOV.VN