BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 50 luật sư Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt vì ủng hộ người biểu tình

Cập nhật ngày: 12/06/2013 - 05:33
HTML clipboard

Hôm 11.6, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 50 luật sư tại thành phố Istanbul vì tham gia các cuộc biểu tình phản đối dự án phá công viên Gezi xây trung tâm thương mại, vốn diễn ra trên khắp đất nước suốt hai tuần qua.

Nhật báo Hurriyet cho biết, các luật sư bị bắt tại Toà án Caglayan, nơi họ đang tổ chức những cuộc biểu tình phản đối việc phá công viên Gezi.

Người biểu tình tụ tập tại quảng trường Taksim, ở Istanbul. Ảnh: hurriyetdailynews

Động thái trên diễn ra sau khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ngày 10.6, đồng ý gặp đại diện người biểu tình trong ngày 11.6 (giờ địa phương), thể hiện sự nhượng bộ lớn đầu tiên của chính phủ.

Theo phó Thủ tướng Bulent Arinc, ông Erdogan đã xếp lịch gặp các thủ lĩnh phe biểu tình theo đề xuất của nhóm mang tên "Nền tảng công viên Gezi". Cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày 12.6, các đại diện phe biểu tình sẽ được thông báo về kế hoạch của Chính phủ và Thủ tướng Erdogan sẽ lắng nghe ý kiến của họ. Tuy nhiên, ông cảnh báo Chính phủ sẽ không để xảy ra thêm bất kỳ cuộc biểu tình trái phép nào trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào sáng sớm 11.6, nhiều người bị thương khi hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông khỏi quảng trường Taksim của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nằm trong diện giải toả để xây trung tâm thương mại, kế hoạch đang gây bất bình trong dân chúng. Dù vậy, người biểu tình vẫn tụ tập kín quảng trường Taksim và tuyên bố sẽ không rút khỏi nơi này cho tới khi ông Erdogan từ chức.

Làn sóng biểu tình phản đối chính phủ bùng phát từ ngày 31.5, sau khi cảnh sát có hành động khác “nặng tay” nhằm giải tán một cuộc biểu tình đòi chính quyền huỷ bỏ kế hoạch phá công viên để xây trung tâm thương mại.

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã khiến ba người thiệt mạng và 4.800 người khác bị thương, trong đó có gần 600 cảnh sát.

Thủ tướng Erdogan đang chịu sức ép từ Liên minh châu Âu (EU) và một số nước phương Tây phải giải quyết cuộc khủng hoảng này.

TRINH DƯƠNG

Theo THX


 
Liên kết hữu ích