Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hộp các-tông thông minh làm chín trứng trong 2 phút

Cập nhật ngày: 10/12/2012 - 05:51

Các nhà khoa học Nga đã phát minh ra chiếc hộp các-tông thông minh, có thể làm trứng chín một cách hoàn hảo nhất mà không cần dùng đến xoong chảo hay nước. Hộp có chứa một lớp chất hoá học để tạo ra hơi nóng và làm trứng chín chỉ trong hai phút. Chiếc hộp thần kỳ này có tên Gogol Mogol.

Nhóm các nhà phát minh đến từ Nga, KIAN, đã sáng tạo ra chiếc hộp trước khi Evgeny Morgalev thiết kế hình hài của nó. Gogol Mogol là một món trứng quen thuộc của người Nga.

Lớp vỏ bên ngoài của Gogol Mogol được làm từ loại giấy các-tông cứng, thường sử dụng để làm khay đựng trứng. Bên trong vỏ các-tông là ba lớp, gồm một lớp canxi hydroxit, một lớp những chất hoá học khác và lớp còn lại được gọi là “lớp thông minh” có chứa nước.

Giữa hai lớp bên trong của Gogol Mogol là một màng chắn có thể rút ra bằng cách kéo miếng giấy mỏng ở giữa hộp. Khi màng được kéo ra, canxi hydroxit được giải phóng và sẽ tương tác với nước trong lớp thông minh để tạo ra nhiệt, đủ nóng giúp trứng chín.

Trước kia, công nghệ này từng được áp dụng để tạo ra các hộp làm nóng xúc xích, chúng rất quen thuộc với những người thích cắm trại. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các nhà thiết kế có thể ứng dụng việc tạo nhiệt hoá học, một phản ứng tạo nhiệt để làm chín trứng.

Mặc dù trứng được làm chín chỉ sau hai phút, nhưng quá trình sinh nhiệt bên trong chiếc hộp vẫn tiếp tục đến phút thứ ba cho phép người dùng lựa chọn kiểu trứng chín kỹ hoặc hồng đào để quyết định mở nắp.

Điều đáng tiếc là Gogol Mogol chỉ có thể sử dụng một lần. Đây là sản phẩm dễ tái chế sau sử dụng để tiết kiệm nguồn nguyên liệu. Gogol Mogol đã giành giải thưởng thiết kế của Hiệp hội thiết kế bao bì Châu Âu.

TT (St)