BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hợp tác Tây Ninh- Đồng Nai: Kết quả bước khởi đầu khá khả quan

Cập nhật ngày: 01/05/2011 - 08:14

Năm 2009, Tây Ninh bắt đầu ký kết hợp tác toàn diện với các tỉnh, thành trong khu vực và các tập đoàn kinh tế lớn để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thời kỳ công nghiệp hoá- hiện đại hoá tỉnh nhà. Sau khi đã ký kết với thành phố HCM, Long An, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam… ngày 6.11.2009, tại hội trường Tỉnh uỷ Đồng Nai đã chính thức diễn ra lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa hai tỉnh Tây Ninh và Đồng Nai.

Tại lễ ký kết, lãnh đạo hai tỉnh khẳng định giữa Tây Ninh và Đồng Nai đã có mối quan hệ truyền thống, gắn bó lâu đời- cả trong đấu tranh cách mạng cũng như trong hoà bình xây dựng đất nước. Trong những năm qua, mặc dù chưa chính thức ký kết văn bản hợp tác song hai tỉnh đã luôn sát cánh, quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn. Lễ ký kết hợp tác toàn diện nhằm đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra một trang mới tốt đẹp trong mối quan hệ giữa hai tỉnh.

Dự án sản xuất giày tại KCN Chà Là đang triển khai

Theo đánh giá bước đầu, sau hơn 1 năm triển khai Chương trình hợp tác toàn diện, hai tỉnh đã thực hiện được khá nhiều công tác hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Trong lĩnh vực nông nghiệp, năm 2010 Tây Ninh đã kiểm dịch động vật và sản phẩm động vật xuất đến tỉnh Đồng Nai gồm: 14.141 con trâu, bò; 14.390 con heo; 21.901 gà thịt; 240.958 vịt thịt... Chi cục Thú y Tây Ninh và Chi cục Thú y Đồng Nai luôn giữ mối quan hệ gắn bó trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác chuyên môn như: diễn tập chống dịch cúm gia cầm và tiêm phòng bao vây ổ dịch, tham quan cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, tham quan khu nuôi cách ly kiểm dịch trâu bò và thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn… Cơ quan chức năng của hai tỉnh cũng thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình dịch hại trên cây trồng, dự tính dự báo cụ thể về các dịch hại phát sinh có liên quan nhằm hỗ trợ nhau trong việc quản lý tốt tình hình dịch hại và cây trồng tại các vùng lân cận, thông báo kết quả thanh kiểm tra phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh khi có các doanh nghiệp vi phạm về chất lượng, nhãn mác, hàng giả… để có biện pháp xử lý kịp thời. Sở Công thương hai tỉnh đã có những hợp tác quan trọng, trong đó có hội chợ triễn lãm “Công thương - Xây dựng vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và Đông Nam bộ” lần thứ 1 do tỉnh Đồng Nai chủ trì và “Hội chợ ngành Công thương Xây dựng vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và Đông Nam bộ 2010” lần thứ 2 do tỉnh Tây Ninh chủ trì.

Đặc biệt trong công tác xúc tiến đầu tư, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã giới thiệu một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến đầu tư tại tỉnh Tây Ninh. Đến nay có 4 doanh nghiệp do Đồng Nai giới thiệu đã đầu tư tại tỉnh Tây Ninh gồm 6 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 127 triệu USD và 33 tỷ VND. Cụ thể là: Công ty TNHH phát triển Khu công nghiệp TMTC, đầu tư hạ tầng KCN tại ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu với vốn đầu tư 22,125 triệu USD, đang tiến hành đền bù giải toả mặt bằng; Công ty cổ phần Việt Nam Mộc Bài, đầu tư sản xuất giày dép tại Khu thương mại Hiệp Thành với vốn đầu tư 75 triệu USD và đã đưa vào hoạt động đầu quý IV năm 2010; Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam đầu tư dự án sản xuất gia công giày, dép các loại tại KCN Chà Là với vốn đầu tư 15 triệu USD; Công ty TNHH Pou Li Việt Nam đầu tư dự án sản xuất gia công giày, dép các loại tại Khu Công nghiệp Phước Đông- Bời Lời với vốn đầu tư 15 triệu USD; Công ty TNHH một thành viên Đức Long đầu tư chế biến gỗ tại KCN Thanh Điền, với vốn đầu tư 10 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực nông nghiệp thì có Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai liên kết triển khai xây dựng vùng nguyên liệu thuốc lá vàng sấy tại tỉnh Tây Ninh với diện tích 800 ha, sản lượng thu hoạch 1.440 tấn/năm và vốn đầu tư là 23 tỷ đồng. Thông qua hợp đồng đầu tư thu mua sản phẩm, Tổng công ty và các đơn vị liên kết đã đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tổ chức hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, kỹ thuật sơ chế thuốc lá... và Tổng công ty tổ chức bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân. Việc hợp tác đầu tư này đã góp phần chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất và tạo điều kiện cho các hộ nông dân tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như: môi trường; giáo dục- đào tạo; y tế; văn hoá, thể thao, du lịch... cũng được hai tỉnh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm để cùng nhau phát triển ngày càng mạnh hơn.

Sơn Trần