Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hợp tác xã hồ hởi đón nhận chính sách hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực 

Cập nhật ngày: 03/03/2018 - 06:13

BTN - “Chính sách này của HĐND tỉnh, UBND tỉnh rất thiết thực, rất cần thiết đối với các HTX hiện nay. HTX chúng tôi đã cử 2 người tham gia lớp đào tạo giám đốc HTX. Đó là những người đã gắn bó lâu năm với HTX”- ông Hoàng Sỹ Hoan- Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã dịch vụ vận tải Đồng Tâm (thành phố Tây Ninh) cho biết.

Mô hình trồng dưa lưới của HTX rau an toàn Long Mỹ.

Trong thời điểm hoạt động của HTX gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đội ngũ nguồn nhân lực có trình độ trong công tác quản trị, quản lý HTX còn hạn chế, Nghị quyết số 43 ngày 8.12.2017 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ đào tạo của hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2017 - 2020 ra đời, hy vọng góp phần giải “bài toán” về nguồn nhân lực quản lý cho các HTX.

Nghị quyết mới góp phần tạo động lực cho HTX đi lên

Theo Liên minh HTX tỉnh, đầu năm 2017, toàn tỉnh có 93 HTX. Đến cuối năm, toàn tỉnh thành lập mới 22 HTX, thu hút thêm 430 thành viên và 13,6 tỷ đồng vốn điều lệ. Tuy nhiên, trong năm cũng có 7 HTX phải giải thể.

Những năm qua, kinh tế tập thể đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, ổn định xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Số HTX hoạt động hiệu quả ngày càng tăng, một số HTX nông nghiệp đã liên kết với các doanh nghiệp cung ứng giống, tìm đầu ra cho nông sản...

Trong thực tế, hoạt động của các HTX còn không ít hạn chế như: trình độ cán bộ quản lý điều hành chưa cao, chủ yếu làm theo kinh nghiệm; nhiều HTX chưa xây dựng được chiến lược, phương hướng sản xuất, kinh doanh lâu dài; khả năng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn giới hạn; chưa năng động trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường...

Trước thực trạng đó, ngày 8.12.2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 43 về chính sách hỗ trợ đào tạo của hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2020. Đối tượng được hỗ trợ: là cán bộ quản lý và thành viên của hợp tác xã được cơ quan có thẩm quyền cử đi đào tạo (chính quy hoặc tại chức). Nội dung hỗ trợ là tiền học phí tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề.

Chính sách này cũng quy định rõ điều kiện được hỗ trợ như: đối tượng được cơ quan có thẩm quyền cử đi đào tạo phải có chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu và vị trí công tác tại các hợp tác xã, và được hưởng chính sách hỗ trợ khi đáp ứng đủ các điều kiện như người được cử đi đào tạo không quá 40 tuổi; đáp ứng đủ điều kiện tuyển sinh của cơ sở đào tạo; có quyết định cử đi đào tạo của cơ quan có thẩm quyền; có cam kết bằng văn bản phải làm việc cho hợp tác xã ít nhất 5 năm sau khi kết thúc đào tạo. Người được cử đi đào tạo sẽ được hỗ trợ 100% tiền học phí.

Các HTX hồ hởi đón nhận chính sách mới

Ông Hoàng Sỹ Hoan- Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Hợp tác xã dịch vụ vận tải Đồng Tâm (thành phố Tây Ninh) cho biết, HTX có 1.100 thành viên, với hơn 1.350 phương tiện. Theo xu thế hiện nay, việc quản lý chủ yếu là ứng dụng internet để điều hành, do đó, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực có trình độ. Do vậy, khi biết HĐND tỉnh có nghị quyết về chính sách hỗ trợ đào tạo, ông rất phấn khởi.

“Chính sách này của HĐND tỉnh, UBND tỉnh rất thiết thực, rất cần thiết đối với các HTX hiện nay. HTX chúng tôi đã cử 2 người tham gia lớp đào tạo giám đốc HTX. Đó là những người đã gắn bó lâu năm với HTX”- ông Hoan nói.

HTX rau an toàn Long Mỹ (ấp Sân Cu, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành) hiện có 24 thành viên tham gia trồng trọt trên diện tích 7 ha rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. HTX có đủ cơ cấu tổ chức: HĐQT, ban giám đốc, ban kiểm soát, kế toán... Tuy nhiên, hầu hết họ là nông dân trực tiếp sản xuất, trình độ quản lý, điều hành còn ở mức độ nhất định nên gặp không ít khó khăn trong quá trình quản lý, điều hành.

Xuất phát từ thực tiễn đó, ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX rau an toàn Long Mỹ khẳng định, việc đào tạo nguồn nhân lực quản lý cho HTX là rất thiết thực. “Tôi thấy nghị quyết này rất khả thi. Vì hiện giờ tất cả hội viên HTX đều là nông dân, chưa qua đào tạo. Sau khi được đào tạo, thành viên ban quản trị sẽ được trang bị những kiến thức quan trọng, góp phần phát triển HTX. Do đó, HTX vừa cử một thành viên tham gia lớp giám đốc HTX”- ông Bình chia sẻ.

Bà Lâm Thị Có- Phó Giám đốc HTX sản xuất thương mại dịch vụ Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) cho biết, HTX hoạt động nhiều lĩnh vực như dịch vụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... cung ứng cho hơn 1.000 hộ nông dân sản xuất lúa, mì và rau màu. Bên cạnh đó, HTX cũng tạo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản và từng bước đưa HTX vào sản xuất theo chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp.

Theo bà Có, HTX sản xuất thương mại dịch vụ Phước Ninh đủ nhân lực. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn nhân lực có chất lượng cho hoạt động của HTX trong thời gian tới, đội ngũ quản lý cần phải được đào tạo bài bản. Bà Có khẳng định, chính sách hỗ trợ đào tạo này sẽ giúp cho các HTX hoạt động tốt hơn rất nhiều.

buoi.JPG

Mô hình trồng rau công nghệ cao của HTX rau an toàn Long Mỹ.

Nhanh chóng đưa nghị quyết vào thực tiễn

Ông La Hữu Nghị- Chủ tịch Liên minh HTX rất tâm đắc khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 43 về chính sách hỗ trợ đào tạo của hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2020. Do đó, ngay khi nghị quyết được ban hành, Liên minh HTX tập trung tuyên truyền đến HTX, quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).

Ông Nghị cho biết, thực hiện nghị quyết, Liên minh HTX tỉnh xây dựng kế hoạch và lộ trình cho việc thực hiện kế hoạch đào tạo, chương trình giai đoạn 2017-2020. Theo đó, Liên minh HTX tập trung đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho các tổ hợp tác, HTX và QTDND. Đồng thời, Liên minh HTX sẽ thành lập hội đồng xét tuyển để rà soát lại nguồn lực cần đào tạo tại các HTX, tổ hợp tác ở các địa phương có nhu cầu đào tạo, nhất là ở những xã điểm xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Trương Trúc Phương- Phó Giám đốc Sở Tài chính, năm 2018, trong phân bổ ngân sách, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh trong phương án phân bổ, dành nguồn kinh phí đào tạo của tỉnh với số tiền là 995 triệu đồng để thực hiện các nội dung liên quan đến chế độ đào tạo cho HTX.

HẢI NAM