BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn cách uống nước hợp lý

Cập nhật ngày: 26/05/2018 - 09:02

BTN - Hỏi: Nữ, 40 tuổi, dân văn phòng, thường xuyên tập thể dục như chạy bộ và tập trên một số thiết bị tại phòng gym. Tôi thích uống nước giải khát thể thao, nhưng có người nói tốt nhất là uống nước không năng lượng. Xin bác sĩ hướng dẫn cách uống nước hợp lý.

Một bạn đọc

Ðáp: Hầu như mọi người đều biết tầm quan trọng của việc uống nước khi tập luyện thể dục, thể thao. Tuy nhiên, uống khi nào, uống nước gì và lượng bao nhiêu thì không phải ai cũng biết rõ.

Khi tập luyện thể dục, thể thao, cơ thể mất chủ yếu là nước và điện giải qua mồ hôi và hơi thở. Do đó, người tập cần uống bù đủ lượng nước và điện giải để không cảm thấy mệt mỏi trong và sau khi tập và có thể tập luyện lâu hơn, hiệu quả hơn.

Nghiên cứu cho thấy, hầu hết mọi người đều bị thiếu nước trước khi bắt đầu tập luyện, và điều này ảnh hưởng đáng kể đến thành tích tập luyện. Cụ thể, chỉ cần mất một lượng nước tương đương 2% trọng lượng cơ thể (khoảng 1 lít đối với người cân nặng 50kg) thì thành tích tập luyện giảm khoảng một phần tư. Do đó, người tập luyện thể dục, thể thao cần uống nước trước khi bắt đầu tập, trong khi tập và sau khi tập xong.

Câu hỏi tiếp theo là cần uống bao nhiêu nước trước, trong và sau mỗi buổi tập? Ðầu tiên, cần bảo đảm cơ thể bạn không thiếu nước khi bắt đầu tập luyện. Muốn vậy, bạn cần uống đủ nước ngày hôm trước; sau đó, uống khoảng 500ml nước trước khi tập 1-2 giờ và uống khoảng 200 - 250ml trước khi tập 15 phút. Trong quá trình tập, bạn cần uống thường xuyên 200-250ml mỗi 15 phút.

Bạn thậm chí cần uống nước nhiều hơn nếu tập nặng, ra mồ hôi nhiều hoặc tập trong thời tiết nóng. Các chuyên gia còn khuyên bạn cân trước và sau khi tập luyện, và uống bù đủ nước phù hợp với số cân nặng mất đi: với mỗi 500g trọng lượng cơ thể mất đi, bạn cần uống bù khoảng 500ml nước.

Nhiều người thích uống nước giải khát thể thao thay vì nước hoặc nước khoáng. Tuy nhiên, theo hướng dẫn chung của các chuyên gia thể dục, thể thao, nước giải khát thể thao không thực sự cần thiết nếu bạn tập luyện dưới 1 giờ.

Như vậy, tập luyện thể dục thể thao với mục đích duy trì và nâng cao sức khoẻ như trường hợp của bạn, nước suối hoặc nước khoáng có mặt trên thị trường hay đơn giản là nước từ bình lọc gia đình là thích hợp nhất.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú