BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an tỉnh:

Hướng dẫn cấp giấy đi đường bảo đảm áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 12/09/2021 - 21:27

BTNO - Thực hiện thống nhất về việc điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với cấp độ nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn, Công an tỉnh có văn bản hướng dẫn việc cấp giấy đi đường.

Người và phương tiện qua chốt kiểm soát phải chấp hành nghiêm các quy định (ảnh minh hoạ)

Đối với vùng đỏ (vùng nguy cơ dịch bệnh rất cao), những đối tượng được cấp giấy đi đường bao gồm cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện, xã đi đến cơ quan công tác (trừ lực lượng vũ trang không cấp giấy đi đường, do khi ra đường phải mặc trang phục của ngành); lực lượng bảo đảm duy trì các hoạt động công cộng, thiết yếu (vệ sinh môi trường, điện, nước, bưu chính, viễn thông, xăng dầu, ngân hàng, công chứng); người dân đi tiêm vaccine.

UBND cấp xã duyệt danh sách các trường hợp đề nghị cấp giấy đi đường. Công an xã trên cơ sở danh sách UBND cấp xã đã duyệt, thực hiện cấp giấy đi đường để quản lý, kiểm soát, thống kê số lượng giấy đi đường.

Về thủ tục cấp, đối với nhân viên của các cơ quan, tổ chức, thủ trưởng đơn vị ký phân công cán bộ lập danh sách ghi đầy đủ thông tin cá nhân, gửi UBND cấp xã nơi nhân viên, người lao động đến để đề nghị cấp giấy đi đường. Đối với người dân ở vùng đỏ, khi có thông báo của UBND cấp xã đi chích ngừa phải làm đơn gửi UBND cấp xã duyệt để chuyển qua Công an xã cấp giấy đi đường.

Những người sau khi được Công an cấp giấy đi đường phải khai báo y tế tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc qua App di động VNEID qua chức năng “Khai báo di chuyển nội địa tại cổng hành chính công của tỉnh” để nhận mã QR phục vụ việc quản lý ra vào chốt. Khi công dân đi qua các chốt kiểm soát phải xuất trình giấy đi đường và quét mã QR đã được cấp.

Mẫu giấy đi đường thống nhất in ra từ hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư .

Đối với vùng cam (vùng nguy cơ dịch bệnh cao), những đối tượng được phép ra vào vùng cam và được cấp giấy đi đường bao gồm cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện, xã đi đến cơ quan, công tác (trừ lực lượng vũ trang không cấp giấy đi đường, do khi ra đường phải mặc trang phục của ngành); lực lượng cung cấp vận chuyển hàng hoá thiết yếu; lực lượng bảo đảm duy trì các hoạt động công cộng, thiết yếu (vệ sinh môi trường, điện, nước, bưu chính, viễn thông, xăng dầu, ngân hàng, công chứng); người dân đi tiêm vaccine; người dân di chuyển trong trường hợp cần thiết (đi chợ, siêu thị).

Về thủ tục cấp, đối với nhân viên của các cơ quan, tổ chức sẽ thực hiện giống như vùng đỏ. Đối với người dân ở vùng cam, khi có thông báo của UBND cấp xã đi chích ngừa phải làm đơn gửi UBND cấp xã xin xác nhận đi chích ngừa. Người dân đi chợ sẽ làm đơn xin cấp giấy đi chợ gửi UBND cấp xã nơi cư trú. 

Thời hạn có giá trị của giấy đi đường là 3 ngày/người đối với nhân viên các cơ quan, tổ chức; riêng đối với người dân đi chích ngừa và đi chợ chỉ cấp trong 1 ngày và chỉ sử dụng 1 lần.

Đối với việc tổ chức lưu thông tại các vùng vàng (mức nguy cơ cao), vùng xanh (bình thường mới), người và các phương tiện giao thông lưu thông bình thường, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của địa phương.

Lưu thông trong nội bộ huyện, thị xã, thành phố (kể cả giữa các xã có vùng vàng, vùng cam ra vào các vùng xanh), căn cứ Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31.5.2021 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và tình hình, điều kiện thực tế của địa phương. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp huyện, xã chủ động xem xét và tự quyết định.

Về tổ chức lưu thông từ huyện này sang các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh, người và phương tiện tham gia giao thông ra vào các cửa ngõ giữa 2 địa phương tại các vùng đỏ phải được kiểm soát chặt chẽ tại các chốt. Công tác kiểm soát tại chốt thực hiện theo phương châm: bảo vệ nghiêm ngặt vùng đỏ, an toàn cho vùng vàng và vùng xanh.

Những người sau khi được Công an cấp giấy đi đường khai báo y tế tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn

Tại các vùng xanh cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông qua các chốt kiểm soát giáp ranh giữa các vùng khác nhau, tập trung điểm, tuyến đường giáp vùng cam, vùng đỏ; kết hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát lưu động với các chốt cố định nhằm bảo đảm kiểm soát người, phương tiện vận chuyển hàng hoá, vật tư về vùng xanh.

Phương Thảo