BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn mới về việc tặng cho QSDĐ cho Nhà nước để dùng vào mục đích công cộng 

Cập nhật ngày: 17/06/2023 - 22:18

BTNO - Sở Tài Nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) vừa có công văn hướng dẫn về việc thực hiện tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho Nhà nước để dùng vào mục đích công cộng. Đây là vấn đề mà trong thời gian qua nhiều người sử dụng đất đặc biệt quan tâm.

Bà Lương Thị Bích Tuyền- một người dân ngụ ấp Trảng Sa, xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng có nhu cầu tặng cho QSDĐ cho Nhà nước xây dựng đường công cộng.

Thực tế, nhiều người trong quá trình sử dụng đất đã thực hiện theo quy định tại Điều 5 Luật Đất đai năm 2013, tặng cho QSDĐ cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, khi hoàn thành xây dựng công trình công cộng trên đất được tặng cho, người sử dụng đất chưa được chỉnh lý biến động vào giấy chứng QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, gây phát sinh thắc mắc.

Nhằm bảo đảm việc người sử dụng đất tặng cho QSDĐ cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng được chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, bảo đảm mục đích sử dụng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Ngày 30.5.2023, Sở TN&MT đã ban hành Công văn số 3737 hướng dẫn thực hiện nội dung nêu trên. Sở đã căn cứ vào các quy định cụ thể có liên quan của pháp luật hiện hành để ban hành công văn hướng dẫn chi tiết, rõ ràng, áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, Sở TN&MT hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố (tạm gọi là UBND cấp huyện), Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh và hệ thống Chi nhánh cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) quy trình, thủ tục tiếp nhận đất; chấp thuận việc tặng cho QSDĐ; chỉnh lý biến động công trình công cộng vào giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho người sử dụng mà người này tặng cho Nhà nước QSDĐ để xây dựng công trình công cộng.

Theo công văn hướng dẫn, điều kiện để người sử dụng đất tặng cho QSDĐ cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng thì công trình này phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Riêng đối với công trình công cộng là đường giao thông phải bảo đảm thêm điều kiện kết nối với đường giao thông hiện hữu, phục vụ cho lợi ích cộng đồng. Đây được xem là hai điều kiện tiên quyết trong việc tặng cho QSDĐ cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng.

Ngoài ra, “Người sử dụng đất phải thuộc đối tượng được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 174, khoản 2 Điều 176, điểm e khoản 1 Điều 179 và có đủ điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 188 và có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 Luật Đất đai năm 2013”– theo công văn hướng dẫn của Sở TN&MT.

Về trình tự, thủ tục chỉnh lý biến động đất đai của người sử dụng đất tặng cho QSDĐ cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng theo quy định tại khoản 3 Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, người sử dụng đất phải có văn bản tặng cho QSDĐ gửi đến UBND cấp xã nơi có đất để xác nhận. Tất nhiên, người sử dụng đất, công trình công cộng phải bảo đảm các điều kiện như trên.

Sau đó, UBND cấp xã xác nhận văn bản tặng cho QSDĐ. Khi hoàn thành xây dựng công trình công cộng trên đất được tặng cho, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh – hệ thống chi nhánh các huyện, thị xã, thành  phố căn cứ vào văn bản xác nhận của UBND cấp xã để đo đạc, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và thông báo cho người sử dụng đất nộp giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp để thực hiện thủ tục xác nhận thay đổi.

Về công tác phối hợp, UBND cấp xã tiếp nhận, xác nhận văn bản tặng cho QSDĐ cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng theo quy định. UBND cấp huyện cập nhật các công trình công cộng vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông và trình UBND tỉnh phê duyệt; chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện nội dung liên quan.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - hệ thống chi nhánh căn cứ vào văn bản tặng cho QSDĐ đã được UBND cấp xã xác nhận, hiện trạng sử dụng đất và thực hiện theo các bước như trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan trên phải báo cáo, tham mưu cho Sở TN&MT để nghiên cứu, tháo gỡ.

Sở TN&MT chủ trì thẩm định việc cập nhật các công trình công cộng vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện; đồng thời trình UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định; chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh và hệ thống Chi nhánh thực hiện thủ tục đất đai liên quan, chỉnh lý hồ sơ địa chính theo đúng quy định.

Đính kèm theo công văn hướng dẫn, Sở TN&MT còn gửi mẫu văn bản “Tặng cho quyền sử dụng đất (để xây dựng công trình công cộng)”, để người sử dụng đất được thuận tiện tiếp cận khi có nhu cầu tặng cho QSDĐ cho Nhà nước xây dựng công trình công cộng.

Trong đó, người sử dụng đất chỉ cần ghi họ tên; ngày, tháng, năm sinh; nơi hiện ngụ; CCCD; thông tin về thửa đất và phần diện tích đất cần tặng cho; nội dung cam kết đã có sẵn trên mẫu; cuối cùng là chữ ký, ghi rõ họ tên và nộp đến chính quyền địa phương xác nhận.

Được biết, liên quan đến vấn đề trên, ngày 16.11.2021, Sở TN&MT cũng đã có Công văn số 7303 về việc hướng dẫn thực hiện việc trả lại đất cho Nhà nước để thực hiện các công trình công cộng. Tuy nhiên, đến ngày 5.1.2022, Sở TN&MT đã có văn bản thu hồi Công văn số 7303 do trong quá trình áp dụng còn có điểm chưa chặt chẽ.

Quốc Sơn