BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Tài nguyên và Môi trường:

Hướng dẫn việc tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để dùng vào mục đích công cộng

Cập nhật ngày: 19/06/2023 - 23:17

BTN - Ngày 30.5, Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành Hướng dẫn 3737/HD-STNMT về việc tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để dùng vào mục đích công cộng.

Theo Sở TN&MT, thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng, tích cực tham gia phát triển phong trào nông thôn mới… Nhưng khi hoàn thành, người sử dụng đất chưa được chỉnh lý biến động công trình công cộng vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau gọi là GCN) gây bức xúc.

 Nhằm bảo đảm việc người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng được chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, bảo đảm mục đích sử dụng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; Sở TN&MT hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau gọi là UBND cấp huyện), hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh, UBND các xã, phường, thị trấn (sau gọi là UBND cấp xã) quy trình, thủ tục tiếp nhận đất; chấp thuận việc tặng cho quyền sử dụng đất; chỉnh lý biến động công trình công cộng vào GCN đã cấp của người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng.

Hướng dẫn này được áp dụng cho các trường hợp gồm cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, thực hiện thủ tục về tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng theo quy định của pháp luật. Người sử dụng đất có nhu cầu tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng. Cá nhân, tổ chức có liên quan.

Sở TN&MT cũng quy định cụ thể về điều kiện người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng. Theo đó, công trình công cộng phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm, quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Riêng đối với công trình công cộng là đường giao thông phải bảo đảm thêm điều kiện kết nối với đường giao thông hiện hữu, phục vụ cho lợi ích cộng đồng.

Đồng thời, người sử dụng đất phải thuộc đối tượng được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 174, khoản 2 Điều 176, điểm e khoản 1 Điều 179 và có đủ điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 188 và có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 Luật Đất đai năm 2013.

Trình tự, thủ tục chỉnh lý biến động đất đai cho người sử dụng đất tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng theo quy định tại khoản 3 Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Người sử dụng có văn bản tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng gửi UBND cấp xã nơi có đất (người sử dụng đất, công trình công cộng phải bảo đảm điều kiện theo Mục IV); UBND cấp xã xác nhận văn bản tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng công trình công cộng.

Sau khi hoàn thành xây dựng công trình công cộng trên đất được tặng cho, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào văn bản xác nhận của UBND cấp xã để đo đạc, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và thông báo cho người sử dụng đất nộp GCN đã cấp để xác nhận thay đổi.

Thế Nhân