BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hưởng ứng tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (1- 7.8.2022) 

Cập nhật ngày: 01/08/2022 - 16:09

BTNO - Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ được các quốc gia trên thế giới tổ chức từ ngày 1.8 đến ngày 7.8 hằng năm nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ vừa lợi cho mẹ lại khoẻ cho con.

Với chủ đề “Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ”, Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay tập trung đẩy mạnh tính bền vững và liên tục của việc nuôi con bằng sữa mẹ nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần nâng cao sức khoẻ, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sữa mẹ là chất dinh dưỡng hoàn hảo, dễ hấp thu và sử dụng có hiệu quả. Trẻ bú mẹ sẽ lớn nhanh, sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Trẻ bú mẹ ít mắc các bệnh tiêu chảy, viêm phổi và một số bệnh khác so với trẻ không được bú mẹ. Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 và các bệnh truyền nhiễm bùng phát hiện nay thì sữa mẹ không những bảo đảm sức khoẻ lâu dài cho bà mẹ, trẻ em mà còn giúp nâng cao sức khoẻ, bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ:

* Đối với trẻ: Là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của trẻ trong 6 tháng đầu. Thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ. Giúp trẻ phát triển trí não tối ưu. Phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp; dễ tiêu hoá và hấp thu; sạch sẽ, luôn sẵn sàng và ở nhiệt độ phù hợp.

* Đối với mẹ: Cho trẻ bú sớm ngay sau khi sinh giúp xổ nhau nhanh, kích thích co hồi tử cung và giảm nguy cơ chảy máu sau đẻ cho mẹ; kích thích tăng cường sản xuất sữa và phòng cương tức vú cho mẹ. Giúp tăng cường tình cảm mẹ con. Giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng cho mẹ. Chậm có kinh và có thai lại giúp mẹ kế hoạch hoá gia đình.

* Lợi ích với xã hội: Giảm nguy cơ bệnh tật và các chi phí về y tế.

* Các bà mẹ hãy thực hiện việc nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách: Cho trẻ bú càng sớm càng tốt ngay trong 1 giờ đầu sau sinh, ngay cả khi sữa chưa về. Cho trẻ bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu, không cần ăn thêm bất kỳ thức ăn đồ uống nào khác. Cai sữa khi trẻ được 24 tháng hay lâu hơn nếu có thể.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu cho trẻ, bú mẹ có lợi cho cả mẹ và con. Trẻ cần được bú sữa non, bú ngay trong vòng một giờ đầu sau sinh. Vì những lợi ích kể trên, các bà mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú mẹ đến 24 tháng để trẻ được phát triển toàn diện.

BS. Nguyễn Thị Tuyết Hằng (Khoa Chăm sóc sức khoẻ sinh sản)