BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huy động tốt nguồn lực xã hội chăm lo cho nạn nhân da cam 

Cập nhật ngày: 13/12/2022 - 10:26

BTNO - Để góp phần xoa dịu nỗi đau, chia sẻ những mất mát cùng nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Châu Thành có nhiều cách làm hay, huy động tốt các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp các nạn nhân vươn lên hoà nhập cộng đồng.

Trao vốn sinh kế cho một trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Toàn huyện Châu Thành có 1.029 nạn nhân da cam, 40% nạn nhân cần phải có người chăm sóc, một số gia đình có đến 4 nạn nhân như gia đình bà N.T.M (sinh năm 1940), ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ (chồng và 3 con là nạn nhân da cam); ông P.V.S (70 tuổi), ấp Phước Thạnh, xã Phước Vinh, là nạn nhân da cam, con trai cùng cháu nội ông từ khi sinh ra không có bàn tay, tinh thần không ổn định.

Để giúp đỡ các nạn nhân, Huyện hội thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chăm lo cho nạn nhân da cam hoà nhập cộng đồng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của Hội. Qua đó, nhiều hộ nhận được sự hỗ trợ về nhà ở, vốn sinh kế, lương thực, thực phẩm… tạo động lực vươn lên.

Trong năm 2022, vận động trên 85 triệu đồng tiền mặt; thăm và trao tặng nhiều phần quà cho các nạn nhân, mỗi phần quà trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Duy trì nuôi dưỡng thường xuyên 45 nạn nhân, mỗi tháng hỗ trợ từ 200.000 - 300.000 đồng và 10 kg gạo; xây tặng nhà đại đoàn kết cho 1 nạn nhân ở xã An Bình, trị giá 55 triệu đồng.

Trong căn nhà mới khang trang do Hội xây tặng, ông L.H.C (SN 1967) ngụ xã An Bình chia sẻ, do bị ảnh hưởng  chất độc da cam trong chiến tranh nên sức khoẻ của ông không ổn định, khó khăn trong việc phát triển kinh tế gia đình, được Huyện hội xây tặng căn nhà và trao tặng nhiều phần quà, gia đình không còn phải lo lắng mỗi khi mưa giông đến, gia đình rất mừng, có thêm động lực vươn lên.

Để hỗ trợ cho các nạn nhân còn sức khoẻ có thể làm công việc nhẹ nhàng, phù hợp với khả năng, trong 2 năm (2021-2022), Hội hỗ trợ vốn sinh kế cho 8 trường hợp, mỗi trường hợp 5 triệu đồng. Ngồi trên chiếc xe lăn đi bán vé số, nạn nhân da cam L.H.N (SN 1977, ngụ ấp Tầm Long, xã Trí Bình) cho biết: “Bản thân mồ côi cả cha và mẹ, chân tay bị teo, không tìm được việc làm, nhiều lúc lo sợ cho cuộc sống sau này. Được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện hỗ trợ vốn sinh kế 5 triệu đồng, tôi đi mua vé số bán dạo mỗi ngày được ít nhất 50.000 đồng tiển lãi, có ngày được 100.000 đồng để lo chi phí sinh hoạt, ăn uống. Tôi thấy mình tự tin và lạc quan hơn”.

Thăm hỏi, động viên các nạn nhân chất độc da cam.

Dù chịu nhiều đau đớn về thể xác và tinh thần, nhưng được sự động viên, thăm hỏi, tạo điều kiện vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều nạn nhân chất độc da cam đã nỗ lực vươn lên, trở thành những gương điển hình về tinh thần vượt khó. Anh Đ.Q.H (SN 1978, ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ), cha anh từng tham gia kháng chiến, H có thân hình không bình thường.

Nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, anh H học nghề sửa chữa điện cơ, sau 3 tháng anh mở tiệm tại nhà, có thu nhập tự nuôi sống bản thân. Hơn thế nữa, H còn dạy nghề miễn phí cho 1 nạn nhân da cam cùng cảnh ngộ. Hay trường hợp của L.M.T (SN 1972, ngụ xã Thanh Điền) mặc dù đi lại khó khăn do đôi chân bị teo nhưng anh luôn nỗ lực, từ một người đi làm thuê nay trở thành chủ của một cơ sở đúc chậu cảnh. Mỗi tháng trừ các chi phí, thu nhập hàng chục triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tường- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Châu Thành cho biết: “Để chăm lo, giúp đỡ nạn nhân da cam, trong thời gian tới, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay cùng xoa dịu nỗi đau da cam, giúp các nạn nhân và gia đình ổn định cuộc sống”.

Dù là địa bàn biên giới, còn nhiều khó khăn nhưng bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Châu Thành đã trở thành chỗ dựa vững chắc, nơi kết nối những tấm lòng nhân ái, sẻ chia đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân da cam ở địa phương.

Phương Thảo - Hà Quang