BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huy động vốn rồi “mất tích”

Cập nhật ngày: 11/04/2014 - 05:47

Từ đầu tháng 4.2014 đến nay, hàng chục người dân xã Phước Ninh điêu đứng, ăn ngủ chẳng yên vì bị một phụ nữ tên Huỳnh Thị Lụa, 32 tuổi ngụ tại địa phương lừa một vố rất ngoạn mục.

Gặp chúng tôi vào chiều 8.4, bà Nguyễn Thị Sữa (72 tuổi, ngụ ấp Phước Hiệp) vừa khóc vừa nói, “thấy tui có số tiền dành dụm để dưỡng già, Lụa đến năn nỉ ỉ ôi hỏi mượn tiền. Có được 120 triệu đồng, tui đưa hết cho nó. Được vài tháng, tui thấy bất an nên gặp nó đòi lại, nhưng nó cứ hẹn hoài, tới đầu tháng 4 thì nghe tin nó trốn mất…”.

Sau khi huy động số tiền lên đến gần 8 tỷ đồng, Nguyễn Thị Lụa bỏ nhà đi biệt tích. Căn nhà bà Lụa ở, nay cửa đóng im ỉm.

Chị Trần Thị Cúc, 31 tuổi, con gái của bà Sữa, cũng gom góp từ mấy dây hụi được 210 triệu đồng rồi đưa hết cho bà Lụa mượn. Theo lời chị Cúc, do người này hứa trả lãi đến 50%, mê lãi “khủng” nên chị gom hết tiền hụi, tiền dành dụm trong nhà đưa cho bà Lụa. “Bây giờ hàng tháng không biết làm gì để có 6 triệu đóng tiền vay tiền góp, vì sổ đỏ nhà đất tui cũng mang đem đi thế chấp vay tiền đưa cho Lụa...” - chị Cúc đau khổ nói.  

Chị Đoàn Thị Thúy, 37 tuổi ngụ ấp Phước Hiệp, bị tàn tật sống bằng nghề bán tạp hóa cũng gom góp tiền hụi và tiền vay ngân hàng đưa cho bà Lụa mượn 90 triệu đồng. Chị Thúy bảo, do tin tưởng chòm xóm với nhau nên chị mang giấy tờ nhà đất đi thế chấp để có tiền đưa cho Lụa mượn, ai có ngờ…

Hầu hết nạn nhân của bà Lụa đều là nông dân tay lắm chân bùn, rất thật thà chân chất. Chỉ đến khi thông tin bà Lụa trốn, bà con trong xóm mới biết có nhiều người cũng bị lừa, trong đó người cho mượn nhiều nhất lên đến 800 triệu đồng, ít cũng phải 15 triệu đồng. Có người phải chạy đôn chạy đáo để có tiền đóng hụi chết và trả lãi cho ngân hàng.

Chị Hồng Thị Nuôi, 27 tuổi, cũng là một nạn nhân, đã gom góp số tiền dành dụm và vay mượn ngân hàng được 75 triệu đồng đưa cho bà Lụa. Từ đó đến nay, mỗi tháng chị phải kiếm tiền đóng hụi chết và trả lãi ngân hàng trên 2 triệu đồng. Chị Nuôi ngao ngán thở dài, “bây giờ mỗi ngày lo làm kiếm miếng ăn lo cho gia đình còn vất vả, huống chi phải lo tiền để đóng hụi và trả lãi ngân hàng, biết đến bao giờ…”.

Ngày 10.4, qua trao đổi, ông Thi Khắc Huy- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh cho biết, người dân chưa gửi đơn kiện đến chính quyền địa phương mà chỉ mới trình báo tại ấp. Phía công an xã đã báo với công an huyện, UBND xã cũng đã chỉ đạo lực lượng CA xã giữ an ninh trật tự tại địa phương. Đối với xã đây là giao dịch dân sự, cho nên nếu người dân đến liên hệ tại xã thì sẽ được hướng dẫn đưa vụ việc ra tòa án.

Nhìn những người dân như bà Sữa, chị Thúy, chị Nuôi… và hàng chục người khác trong xã Phước Ninh than vắn thở dài, khóc lóc cho sự nông nổi cả tin của mình, chúng tôi không khỏi chạnh lòng, biết đến bao giờ họ mới lấy lại được số tiền cả đời chắt chiu…

Sông Ninh