BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện đoàn Gò Dầu: Năng động trong các phong trào

Cập nhật ngày: 27/05/2011 - 06:59

Trong 3 năm liên tục từ 2008 đến 2010, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Gò Dầu luôn dẫn đầu khối huyện, thị trực thuộc Tỉnh đoàn Tây Ninh.

Trong xu thế hội nhập và phát triển, tuổi trẻ Gò Dầu không ngừng học tập, phấn đấu vươn lên, tích cực hưởng ứng các phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp” và “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Đoàn phát động. Ban Thường vụ Huyện đoàn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động sát thực tế, nhất là đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở. Huyện đoàn đã tham mưu cho Huyện uỷ mở lớp trung cấp Thanh vận đào tạo hơn 50 cán bộ Đoàn từ huyện đến chi đoàn ấp- khu phố. Đây là tiền đề giúp các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động một cách bài bản và đạt hiệu quả cao. Đội ngũ cán bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đã phát huy được tính năng động, sáng tạo trong việc tạo ra các phong trào mang tính hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương cũng như nhu cầu thực tế của thanh niên. Điển hình như việc tổ chức gây quỹ Đoàn bằng hình thức tổ chức chiếu phim, ca nhạc và vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm được tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Với số tiền trên, các cơ sở Đoàn ở Gò Dầu đã hỗ trợ vốn không tính lãi cho gần 50 đoàn viên, thanh niên nghèo sản xuất, chăn nuôi; trao 9 con bò sinh sản cho 9 hộ gia đình đoàn viên, hiện nay đã có thêm 8 bê con. Đa số các bạn đoàn viên, thanh niên được hỗ trợ đều làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo và hoàn vốn lại cho tổ chức Đoàn. Cụ thể như bạn Phan Văn Cương, Bí thư chi đoàn ấp Cẩm Bình có hoàn cảnh gia đình khó khăn và được tổ chức Đoàn hỗ trợ vốn kịp thời, bạn đã chăn nuôi gà thả vườn. Qua đó, Cương đã vươn lên ổn định cuộc sống và hoàn trả vốn trước thời hạn. Bạn Nguyễn Văn Khá, một đoàn viên hiện ngụ ấp 4, xã Bàu Đồn được hỗ trợ một con bò sinh sản. Sau thời gian nuôi dưỡng, Khá đã có được 2 con bê. Ngoài việc hỗ trợ vốn không tính lãi, Huyện đoàn còn vận động đoàn viên thanh niên thực hiện các phong trào “Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Thanh niên tự giúp nhau” bằng việc thành lập các tổ tiết kiệm vay vốn, mở các lớp dạy nghề ngắn hạn như: trồng nấm rơm, nuôi ếch, trồng rau mầm… phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp khuyến nông và giới thiệu việc làm cho trên 2.200 đoàn viên thanh niên.

Lễ mít tinh kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên ở Gò Dầu

Để giúp đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện nâng cao tri thức, nhất là đoàn viên thanh niên nông thôn, Huyện đoàn đã mở 9 điểm phổ cập tin học, truy cập internet ở 9/9 xã, thị trấn với trên 100 máy vi tính; trao tặng gần 800 suất học bổng và trên 70 chiếc xe đạp trị giá gần 270 triệu đồng cho các em học sinh nghèo hiếu học; xây dựng được 2 căn nhà Khăn quàng đỏ trị giá 40 triệu đồng cho 2 gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Học tập và làm theo lời Bác”, Huyện đoàn Gò Dầu đã vận động ĐVTN tích cực thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, như: Bạn Lê Hoài Thanh, Bí thư Chi đoàn Công an huyện Gò Dầu dũng cảm đấu tranh với bọn tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân; bạn Đỗ Ngọc Tú, Bí thư chi đoàn ấp Bến Rộng, tích cực vận động đoàn viên thanh niên đào đắp, sửa chữa đường giao thông nông thôn; bạn Lê Thị Bích Ngọc, đoàn viên chi đoàn cơ quan xã Cẩm Giang tích cực vận động giúp đỡ trẻ em nghèo; bạn Võ Thị Kim Phi, Bí thư chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu với tinh thần làm hết việc, không hết giờ…

Thông qua các hoạt động kể trên, tổ chức Đoàn các cấp ở Gò Dầu ngày càng tập hợp và thu hút nhiều thanh niên tham gia phong trào. Kết quả trong năm 2010, Huyện đoàn Gò Dầu đã phát triển trên 2.000 đoàn viên mới, giới thiệu trên 170 đoàn viên ưu tú và được Đảng xem xét kết nạp 45 người.

Nguyễn Bình