BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Đẩy mạnh công tác khoanh vùng, truy vết, dập dịch 

Cập nhật ngày: 24/07/2021 - 13:00

BTNO - Những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhanh trên địa bàn tỉnh, trong đó huyện Dương Minh Châu trở thành tâm dịch. Để sớm đẩy lùi dịch bệnh, huyện Dương Minh Châu đang phối hợp với các đơn vị liên quan huy động tối đa nhân, vật lực, tập trung cao cho công tác khoanh vùng, dập dịch.

Người dân lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại Khu phố 2 thị trấn Dương Minh Châu ngày 21.7

Ngay khi phát hiện ổ dịch, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo các địa phương nâng cao trách nhiệm, đẩy mạnh công tác chống dịch với phương châm “truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, trả kết quả xét nghiệm sớm, khoanh vùng diện rộng và phong tỏa hẹp”. Các chốt kiểm soát trên địa bàn các xã, thị trấn được thành lập để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Bên cạnh đó, xã Suối Đá và Thị trấn là hai địa phương có nhiều ca nhiễm nhất trên địa bàn huyện cũng nhanh chóng được khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.

Bà Hà Thị Huế Nhung- Chủ tịch UBND xã Suối Đá cho biết: Những ngày qua, với sự hỗ trợ truy vết của lực lượng Công an tỉnh và các bạn đoàn viên thanh niên, chúng tôi đã khoanh vùng trên diện rộng. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm nên khi có 1,2 ca dương tính, chúng tôi chỉ khoanh vùng trong phạm vi bán kính 400m, nhưng hiện nay chúng chúng tôi khoanh vùng trong phạm vi rộng hơn.

Cũng theo bà Nhung, với việc đẩy mạnh khoanh vùng, xét nghiệm, truy vết và hỗ trợ của lực lượng y tế, tình nguyện viên, chỉ trong 4 địa phương đã thực hiện test nhanh cho người dân của 3 ấp là tâm dịch khoảng 2.000 người dân.

Tại thị trấn Dương Minh Châu, ở những khu vực phong tỏa tạm thời, người dân thực hiện nghiêm quy định "nhà nhà cửa đóng then cài". Lực lượng công an chốt chặn nghiêm, tăng cường công tác tuyên truyền không để người lao động trong vùng phong tỏa "thông chốt" ra vùng giãn cách. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã thành lập 4 tổ phản ứng nhanh để truy vết các ca là F1, F2 trên địa bàn và phối hợp với Trung tâm y tế huyện thực hiện test nhanh cho gần 3.000 người dân trên địa bàn.

Người dân lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại Khu phố 1 thị trấn Dương Minh Châu ngày 22.7

Ông Phạm Văn Tín- Chủ tịch UBND huyện cho biết: Qua 4 ngày liên tục (từ ngày 19 – 22.7) huyện đã thực hiện test nhanh được gần 9.000 người, phát hiện 222 ca dương tính. Để tiến hành công tác truy vết và lấy mẫu xét nghiệm, trong 48 giờ tới huyện xác định vùng để truy vết và xét nghiệm. Trong đó, có 5 ấp, 2 khu phố, gồm 4 ấp của xã Suối Đá, 1 ấp của xã Phước Ninh, 2 khu phố của Thị trấn và mở rộng bán kính số người còn lại khoảng trên 6.000 người. Dự kiến huyện sẽ tập trung tất cả lực lượng tới những địa điểm này để lấy mẫu xét nghiệm”.

Trong ngày 23.7, toàn tỉnh ghi nhận162 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 7 ca nhập cảnh, 155 ca còn tại chủ yếu tập trung tại huyện Dương Minh Châu (109 ca), hầu hết các ca đều đang được điều tra dịch tể. Để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong những ngày tiếp theo, tại các khu vực phát hiện ca dương tính sẽ tập trung khoanh vùng xử lý, xét nghiệm tầm soát các địa điểm có ca bệnh và khu vực lân cận, đồng thời xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng.

Người dân thực hiện nghiêm quy định phong tỏa tạm thời

Cùng với đó là thông báo vận động những người đến các địa điểm có liên quan ca bệnh được Sở Y tế thông tin trên các phương tiện truyền thông, khẩn trương khai báo cho y tế địa phương để giám sát y tế kịp thời, ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Cố gắng khẩn trương có mẫu xét nghiệm một cách sớm nhất để triển khai các biện pháp kịp thời trong các tình huống phòng, chống dịch.

Vũ Nguyệt