Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Nỗ lực ổn định cuộc sống cho người dân 

Cập nhật ngày: 16/08/2021 - 00:14

BTN - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hoá trên địa bàn huyện Dương Minh Châu cũng như toàn tỉnh. Ứng phó với dịch bệnh, huyện Dương Minh Châu triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng hàng hoá, phục vụ nhu cầu của người dân.

Test nhanh cho người dân thị trấn Dương Minh Châu.

Bảo đảm cung ứng hàng hoá, giá cả ổn định

Sau hơn 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân huyện Dương Minh Châu đã yên tâm hơn trong việc chăm lo cho gia đình. Tại các chợ, siêu thị, hàng hoá khá tươi mới, đa dạng, phong phú, từ thịt các loại, hải sản tới rau, củ, quả...

Mức giá các mặt hàng vẫn như bình thường, không tăng đột biến. Công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm không tăng giá hàng hoá, lương thực, thực phẩm được thực hiện thường xuyên. Huyện Dương Minh Châu đã rà soát, bố trí phương tiện và hàng hoá, sẵn sàng bán hàng lưu động khi cần thiết.

Bên cạnh đó, việc đăng ký phân luồng xanh để tạo thuận lợi cho phương tiện, hàng hoá lưu thông và hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản được các cấp, ngành huyện Dương Minh Châu tích cực triển khai. Nhờ vậy, những ngày qua, nhiều diện tích hoa màu, cây ăn trái đến lứa thu hoạch của bà con nông dân trong huyện được hỗ trợ tiêu thụ.

Ông Phạm Văn Tín- Chủ tịch UBND huyện cho biết, việc lưu thông hàng hoá trên địa bàn huyện thời gian đầu có những khó khăn, sau đó huyện nhanh chóng phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố để tháo gỡ, giải quyết cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, bảo đảm hàng hoá phục vụ cho người dân trên địa bàn không bị thiếu hụt, giá cả bình ổn.

Huyện đổi mới nhiều phương thức phục vụ, khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời, thành lập tổ kiểm tra, kiểm soát thị trường ở các cửa hàng tạp hoá, siêu thị, cửa hàng Bách Hoá Xanh… bảo đảm hàng hoá thiết yếu cung cấp cho người dân với giá cả ổn định.

Quan tâm chăm lo cuộc sống người dân

Từ 0 giờ ngày 15.7, huyện Dương Minh Châu bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, nhiều khu vực bị phong toả, cách ly y tế tạm thời để phòng, chống dịch Covid-19. Lo lắng là tâm lý chung của nhiều người dân trong vùng phong toả, khi nhiều hoạt động thường nhật bị thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Hiền, ngụ ấp Phước Tân 3, xã Phan cho biết, người dân ở khu vực phòng toả này gặp khó khăn về kinh tế, hầu hết lo lắng bị thiếu lương thực, thực phẩm cho cả gia đình. Tuy nhiên, ngay khi thực hiện phong toả, chính quyền địa phương hỗ trợ rau củ quả, thịt, cá, trứng… giúp người dân giảm bớt gánh nặng về kinh tế, an tâm chống dịch.

 “Khi sống trong khu vực phong toả tạm thời, mọi người đều cố gắng giúp đỡ, san sẻ những gì mình có. Khi nào cần mua nhu yếu phẩm, thuốc men thì liên hệ chốt kiểm soát sẽ được địa phương hỗ trợ mua giúp”- bà Hiền chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Phúc Hoà- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phan cho biết, sau khi địa phương ghi nhận có ca nhiễm và thực hiện phong toả, Hội Phụ nữ, Mặt trận và các đoàn thể địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ rau củ quả, thịt, trứng... và hỗ trợ người dân trong khu phong toả mua đồ dùng, thức ăn, thuốc men. Về lâu dài, để bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân, địa phương đã lập danh sách các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và có biện pháp hỗ trợ khi cần thiết.

Người dân mua hàng hoá tại Bách Hoá Xanh Bàu Năng.

Test nhanh-tách F0 ra khỏi cộng đồng

Bên cạnh nỗ lực bảo đảm cuộc sống cho người dân, huyện Dương Minh Châu đẩy mạnh công tác test sàng lọc SARS-CoV-2 trên diện rộng tại các khu vực nguy cơ cao, qua đó phát hiện nhanh các ca bệnh, cách ly và cắt đứt nguồn lây nhiễm khỏi cộng đồng.

Theo ông Hà Duy Thanh- Bí thư Ðảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Phan, khi dịch bệnh phát sinh trên địa bàn, công tác truy vết, test nhanh trong cộng đồng được xã triển khai ngay. Hiện xã Phan hoàn thành test nhanh cho người dân tại 5/5 ấp, không phát hiện ca F0 trong cộng đồng, chỉ có trong các khu phong toả.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dương Minh Châu, đến hết ngày 9.8, toàn huyện tổ chức test nhanh cho 49.028 người dân, phát hiện 663 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Vũ Nguyệt