Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu quyết tâm xây dựng và mở rộng vùng xanh 

Cập nhật ngày: 13/08/2021 - 15:32

BTNO - Huyện Dương Minh Châu là một trong những tâm dịch của tỉnh khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, số ca nhiễm Covid-19 tăng liên tục đã làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe và tài xế khi ra vào vùng xanh của xã Phước Minh.

Để đẩy lùi dịch bệnh, bên cạnh việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm, cách ly, phong tỏa, tách F0 ra khỏi cộng đồng. Huyện Dương Minh Châu cũng đang quyết tâm xây dựng và mở rộng những vùng xanh an toàn trong phòng, chống dịch.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dương Minh Châu, từ ngày 1.8 đến nay các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện có xu hướng giảm. Các đối tượng thuộc về nhóm nguy cơ, các đối tượng F1, F2 cũng đã giảm đáng kể và nằm trong tầm kiểm soát của các xã, thị trấn.

Để sớm khống chế dịch bệnh, ổn định cuộc sống của người dân, các xã, thị trấn của huyện Dương Minh Châu đang khẩn trương, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, ưu tiên giữ vững và mở rộng “vùng xanh”.

Nguyên tắc thực hiện vùng xanh là triển khai ở khu vực nhóm cộng đồng dân cư hiện không bị nhiễm Covid-19; được quản lý bởi tổ chức cộng đồng trên nguyên tắc tự nguyện, hỗ trợ lẫn nhau, có sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Đến nay, toàn huyện đã xác định và đưa 6 xã vào vùng xanh gồm: Truông Mít, Cầu Khởi, Chà Là, Lộc Ninh, Bến Củi, Phước Minh; 4 xã thuộc vùng vàng gồm (Phan, Bàu Năng, Phước Ninh, thị trấn Dương Minh Châu), 1 xã thuộc vùng đỏ là Suối Đá.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe và tài xế khi ra vào vùng xanh của xã Phước Minh.

Xã Phước Minh là một trong 6 xã vùng xanh của huyện, trong 1 tuần qua đã không còn xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Để duy trì và giữ vững thành quả phòng, chống dịch đã đạt được. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã đưa ra nhiều giải pháp.

Ông Đỗ Hoàng Phúc- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã tiếp tục tăng cường chỉ đạo các thành viên phụ trách các ấp tăng cường công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ở khu vực chợ thì thực hiện phát phiếu đi chợ, quy định thời gian đi chợ cho từng ấp để tránh tập trung đông người.

Đối với người dân ở khu vực khác đến địa bàn xã thì các chốt kiểm tra chặt chẽ. Sinh hoạt của Nhân dân trong “vùng xanh” phải tuyệt đối tuân thủ biện pháp 5K. Nếu không thật sự cần thiết, người dân tuyệt đối không đi ra ngoài “vùng xanh”.

Bên cạnh đó, xã yêu cầu lực lượng tại các chốt, lực lượng kiểm tra kiên quyết xử lý những trường hợp ra đường không chấp hành khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, hoặc những phương tiện vận chuyển không có giấy xét nghiệm Covid-19 và những phương tiện ra đường không cần thiết theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Và đề nghị tất cả gia đình trong “vùng xanh” có trách nhiệm cùng nhau cảnh giác nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp vào địa bàn trái phép.

Theo kế hoạch, để xây dựng vùng xanh, thời gian qua Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dương Minh Châu đặt mục tiêu bao vây, thu hẹp "vùng đỏ", mở rộng "vùng xanh", tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng, hạn chế số ca F0 tăng nhanh.

Do đó, công tác truy vết, khoanh vùng, test nhanh Covid-19 trên diện rộng tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao được thực hiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn phát huy hiệu quả vai trò tổ Covid-19 cộng đồng trong giám sát, phát hiện, tố giác các trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; tuyên truyền cho người dân về việc phòng, chống Covid-19. Do đó, chính quyền và người dân các vùng xanh đã nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ vùng xanh - vùng an toàn trên bản đồ Covid-19 của huyện Dương Minh Châu.

Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra người dân khi đi ra đường tại xã Cầu Khởi

Bà Mai, một người dân sống tại ấp Khởi Hà, xã Cầu Khởi cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát, người dân hạn chế đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, khi có người thân từ nơi khác về bà cũng vận động khai báo y tế và tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

“Mặc dù xã Cầu Khởi đã là vùng xanh, không có dịch bệnh trong cộng đồng, nhưng người dân chúng tôi không ai dám lơ là mà luôn tuân thủ các quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Khi đi chợ thì chúng tôi đi đúng ngày, mua đồ cần thiết rồi nhanh chóng ra về và luôn tuân thủ việc giãn cách”- bà Mai cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đình Hiển- Chủ tịch UBND xã Cầu Khởi cho biết: Để duy trì và giữ vững vùng xanh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã có thành lập 1 tổ tuần tra độc lập trên địa bàn để tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trên địa bàn xã lập 3 chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn, quản lý chặt người dân ra, vào địa bàn, chỉ giải quyết cho những người đi ra, vào theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Đồng thời, chúng tôi chỉ đạo cho công an, tổ Covid cộng đồng, trưởng ấp tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp F1, thuộc diện cách ly tại nhà, các trường hợp F2, các trường hợp công nhân xí nghiệp về trên địa bàn xã, nếu phát hiện các trường hợp này không chấp hành phòng, chống dịch theo chỉ đạo thì sẽ xử lý theo đúng Nghị định 117.

Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra người dân khi đi ra đường tại xã Cầu Khởi.

Với 6/11 xã, thị trấn đã xây dựng vùng xanh an toàn trong điều kiện bình thường mới, chiến lược của huyện Dương Minh Châu là giữ sạch và bảo vệ vùng xanh, phong tỏa vùng đỏ. Đồng thời, thực hiện tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt vùng xanh an toàn, cô lập những vùng vàng để làm sạch chuyển hóa thành vùng xanh.

Ông Phạm Văn Tín- Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để bảo vệ vùng xanh, UBND huyện cũng định hướng cho các xã, thị trấn một số nội dung cơ bản như chuyển chức năng của các chốt kiểm soát theo tinh thần kiểm soát để bảo vệ vùng xanh. Kiểm soát người đi, người đến, trong đó đặc biệt quan tâm người đi từ vùng khác về. Đối với người dân trong khu vực vùng xanh đi vì những công việc thiết yếu là phải nắm được nơi đi, nơi đến, ngày về. Đồng thời phải đẩy mạnh tuyên truyền trong khu dân cư, trong các ngõ, xóm để người dân nắm chắc được các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong điều kiện hiện nay, khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc xây dựng “vùng xanh” là giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sự an toàn ở những vùng chưa có dịch, giảm mức độ từ “vùng đỏ” thành "vùng vàng” và tiến tới có nhiều khu vực an toàn hơn nữa. Có thể nói việc mở rộng những vùng xanh là minh chứng rõ nhất cho mọi nỗ lực, sáng tạo và tinh thần vào cuộc của các cấp chính quyền cũng như người dân huyện Dương Minh Châu với mong ước sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Vũ Nguyệt