BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Trảng Bàng: Đẩy nhanh tiến trình đô thị hoá

Cập nhật ngày: 03/01/2014 - 10:14

Kênh Chợ Cũ được cải tạo, xây dựng bờ kè tạo điểm nhấn cho thị trấn Trảng Bàng

Huyện lỵ Trảng Bàng được hình thành rất sớm. Lúc mới lập ở đây chỉ có hai dãy phố cổ ở khu chợ cũ Trảng Bàng. Trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, diện mạo huyện lỵ này hầu như không có gì thay đổi. Trong những năm đầu nước nhà được hoàn toàn giải phóng, thị trấn Trảng Bàng có chuyển biến, nhưng chậm chạp.

Riêng vài năm gần đây, ai có dịp đi qua thị trấn Trảng Bàng đều chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của quê hương giàu truyền thống cách mạng này. Nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần IX đến nay (nhiệm kỳ 2010 - 2015).

Nhớ lại năm rồi, cũng vào dịp cả nước chuẩn bị mừng Đảng, mừng Xuân Quý Tỵ, lãnh đạo huyện Trảng Bàng đã tổ chức khánh thành Công viên 29.4. Công viên được xây dựng cặp đường Xuyên Á, gần dãy phố thương mại, thuộc khu phố Lộc An, thị trấn Trảng Bàng, với diện tích rộng hơn 6.300m2, gồm các hạng mục công trình chính như sân chơi, cây xanh, hoa kiểng, đường nội bộ, hồ phun nước, nhà vệ sinh hiện đại...

Để giáo dục lòng yêu thiên nhiên, ngoài việc trồng hoa kiểng, trong công viên có làm hình tượng các thú như voi, nai, báo, gấu, hươu cao cổ, ngựa, trâu, bò…

Ngoài ra, để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, trong công viên còn trưng bày chiếc xe tăng M48 của Mỹ. Đây là “chiến lợi phẩm” do quân dân Trảng Bàng thu được trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Suốt một năm qua, Công viên 29.4 luôn rộng cửa đón khách tham quan, dạo chơi, thư giãn.

Siêu thị Co.opMart Trảng Bàng không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo vẻ mỹ quan cho đô thị Trảng Bàng

Đầu năm mới 2014, chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ, người dân xứ Trảng lại phấn khởi đón mừng những công trình mới mang nhiều lợi ích thiết thực cho đời sống vật chất lẫn tinh thần. Trước hết phải kể đến công trình Siêu thị Co.opMart Trảng Bàng (do Liên hiệp Hợp tác xã thương mại thành phố Hồ Chí Minh - Saigon Co.op đầu tư). Siêu thị Co.opMart Trảng Bàng được xây dựng ngay mặt tiền đường Xuyên Á, cũng thuộc khu phố Lộc An và cách Công viên 29.4 một con đường nhựa. Quy mô của siêu thị gồm một tầng trệt và một tầng lầu, với diện tích xây dựng hơn 5.500m2; kinh doanh trên 30.000 mặt hàng các loại.

Sự hiện diện của Siêu thị Co.opMart làm cho diện mạo đô thị Trảng Bàng khang trang hơn rất nhiều. Từ hôm khai trương (vào cuối tháng 11.2013) đến nay, đông đảo người dân Trảng Bàng và các khu vực lân cận đến mua sắm. Vậy là Tết Giáp Ngọ tới đây, với hai điểm mua bán lớn là chợ Trảng Bàng và Siêu thị, người dân nơi đây có nhiều thuận lợi trong việc lựa chọn hàng hoá theo nhu cầu của mình.

Thêm một công trình khác cũng chào đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ là Nhà Truyền thống huyện Trảng Bàng- một “địa chỉ đỏ”, nơi giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương hai lần được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Nhà Truyền thống huyện Trảng Bàng cũng được xây dựng ở khu phố Lộc An, liền kề với Công viên 29.4 và cũng gần Siêu thị, với diện tích xây dựng 300m2. Nhà Truyền thống được trưng bày hình ảnh, hiện vật về truyền thống đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của quân dân Trảng Bàng, và giới thiệu về đất nước con người, tiềm năng phát triển kinh tế xã hội của huyện....

Ngoài ra còn có một công trình được thực hiện theo phương thức xã hội hoá đáng được ghi nhận. Đó là bê tông hoá hành lang bờ kè kênh Chợ Cũ Trảng Bàng. Bờ kè này được xây dựng cách đây khá lâu, nhưng hành lang vẫn là hành lang đất.

Vừa qua, với sự vận động của chính quyền địa phương và nhất là sự đồng tình hưởng ứng của người dân thị trấn, hai bên hành lang bờ kè đã được bê tông hoá sạch đẹp, với kinh phí hơn 160 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí này do nhân dân đóng góp. Nay hai bên hành lang này sạch đẹp và có cây xanh che bóng mát. Chiều xuống người dân tha hồ đi dạo, nhiều người đến câu cá thư giãn...

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Bí thư Huyện uỷ Trảng Bàng cho biết, trong năm 2014, thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện sẽ tiến hành lề hoá một số tuyến đường trung tâm Thị trấn, nhất là những địa bàn có đường Xuyên Á đi qua. Huyện tập trung đền bù giải toả khu “tam giác” trước trụ sở UBND huyện để triển khai thực hiện dự án quảng trường - tượng đài trung tâm của huyện rộng hơn 2.000m2.

Cùng với việc giải toả khu “tam giác”, huyện cũng hình thành khu phố tái định cư để các hộ dân ở khu “tam giác” di dời đến nơi ở mới. Khu phố tái định cư nằm ngay mặt tiền giáp với Siêu thị Co.opMart Trảng Bàng và cách khu “tam giác” chưa đầy 100 mét. Đây là vị trí hết sức thuận lợi cho người dân mua bán và làm các nghề dịch vụ.

Huyện Trảng Bàng cũng đang xúc tiến mời gọi đầu tư theo hướng xã hội hoá khu vui chơi ước mơ tuổi thơ nằm liền kề với Công viên 29.4 và Nhà Truyền thống huyện tạo thành khu vực liên hoàn.

Hiện trên địa bàn huyện còn quỹ đất công với hơn 3 ha, đây là khu vực ruộng và ao cá gần rạch Trảng Bàng (thuộc khu phố Lộc An) nhiều năm qua sản xuất ít hiệu quả. Huyện đã mời gọi và có một công ty đến đầu tư dự án khu liên hợp thể thao - văn hoá - dịch vụ. Ngoài ra, huyện tiếp tục kêu gọi đầu tư vào dự án khu phố thương mại - nhà ở xã hội (khu 27/7) rộng hơn 2 ha, cũng thuộc khu phố Lộc An, gần chợ mới Trảng Bàng, tiếp giáp với tỉnh lộ 787A (đường vào xã An Hoà) và đầu tư khu du lịch sinh thái An Hoà...

D.H