Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hy vọng vào tương lai 

Cập nhật ngày: 02/05/2022 - 00:34

BTN - Để giữ vững thành tích học sinh giỏi 9 năm liền, cô học trò nghèo Vạn Ngọc Quỳnh Anh, học sinh lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh) phải nỗ lực gấp nhiều lần bạn bè.

Góc học tập của Quỳnh Anh.

Nhà Quỳnh Anh cách trường hơn chục cây số, lại nằm sâu trong rẫy mãng cầu tách biệt, đi lại rất khó khăn. Đường vào nhà em cỏ mọc um tùm, trơn trượt, chỉ đủ bánh xe máy chạy qua. Mùa nắng còn đỡ, vào mùa mưa, đường còn bị ngập sâu rất khó đi, Quỳnh Anh phải xắn quần lội nước một đoạn khá xa mới ra tới đường lộ.

Nhìn từ xa, căn nhà như lọt thỏm giữa rừng mãng cầu, được xây cất sơ sài với hai gian trong và ngoài. Trong nhà không có vật dụng nào giá trị. Hiện tại, Quỳnh Anh sống với bà nội, anh trai và chú ruột tại ấp Thạnh Lợi. Ba của em làm việc tại Bình Dương, mỗi tuần về thăm nhà một lần; còn mẹ bỏ đi từ khi em còn rất nhỏ. Quỳnh Anh chưa một lần gặp lại mẹ. Bà nội là người chăm sóc, nuôi dạy em từ khi còn nhỏ. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Quỳnh Anh luôn cảm thấy hạnh phúc khi cả nhà đều yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

Anh Vạn Thái Nguyên (sinh năm 1990), chú ruột của Quỳnh Anh cho biết, nhà nội có 7 công đất trồng mãng cầu nhưng thu nhập chẳng bao nhiêu vì mùa được mùa thất. Năm vừa qua, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, gia đình mất trắng vụ do bán lỗ. Hiện số tiền nợ vật tư trồng mãng cầu từ năm rồi chưa trả xong. Anh hy vọng năm nay, mãng cầu được mùa, được giá để gia đình có điều kiện trả bớt nợ.

Để tiết kiệm tiền thuê mướn nhân công, việc gì làm được là cả nhà cùng làm. Anh trai của Quỳnh Anh nghỉ học từ năm lớp 9 để phụ gia đình làm vườn mãng cầu. Những lúc rảnh rỗi, hai anh em đi làm cỏ vườn hoặc lấy củi về cho bà nội nấu cơm. Quỳnh Anh cho biết, em hài lòng với cuộc sống hiện tại. Em hy vọng bà nội luôn khoẻ mạnh để làm điểm tựa cho cả nhà.

Cuộc sống khó khăn nên Quỳnh Anh sớm có ý thức tự lập và tự học. Ngoài việc học ở trường, Quỳnh Anh còn chủ động học thêm trên internet qua điện thoại. Thành tích học sinh giỏi nhiều năm liền vừa là áp lực, vừa là động lực để em phấn đấu học tập, giữ vững thành tích. “Ban đầu, em muốn học thật giỏi cho ông bà nội vui. Còn hiện tại, em muốn học thật giỏi để sau này có công việc ổn định, đỡ đần gia đình. Em ước mơ sau này có thể làm việc liên quan đến công nghệ thông tin. Hiện tại, em “ước” có một bộ máy vi tính để em rèn luyện kỹ năng đánh máy từ bây giờ”- Quỳnh Anh tâm sự.

Trong mắt tôi, Quỳnh Anh là cô học trò nghèo nhưng có ý chí, nghị lực, bản lĩnh và lòng quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. Ẩn sau đôi kính cận là một đôi mắt sáng thông minh. Điều kiện sống khó khăn nhưng em luôn lạc quan và trân trọng những điều mình đang có.

Lê Thuỳ