Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Chiều 6/7, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn thông tin về kết quả kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học 2023-2024; đánh giá về công tác tổ chức kỳ thi và những kinh nghiệm rút ra.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra vào ngày 27 - 28/6 vừa qua. Cho đến nay theo đánh giá, kỳ thi diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc theo kế hoạch, không có sự cố đáng kể. Trong công tác thi, có 3 công đoạn/công tác chính: Làm đề thi, coi thi và chấm thi.
Công tác làm đề thi năm nay tiếp tục được đảm bảo an toàn, bảo mật và chất lượng đề thi cũng được các thí sinh, gia đình và các chuyên gia đánh giá cao ở mức độ phù hợp, thực hiện 3 mục đích: Một là đánh giá công tác dạy và học ở các địa phương, các nhà trường; thứ hai là xét tốt nghiệp trung học phổ thông và thứ ba là căn cứ để các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề xét tuyển sinh viên.
Công tác tổ chức thi cũng như mọi năm diễn ra rất ổn định, không có sự cố gì đáng kể. Kỳ thi gọn nhẹ, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đúng tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương.
Việc chấm thi đang được tiến hành khẩn trương, dự kiến trước ngày 17/7 sẽ có đầy đủ kết quả để thông báo kịp thời tới thí sinh và xã hội.
Đánh giá chung kỳ thi năm nay là năm thứ 10 đổi mới căn bản kỳ thi trung học phổ thông theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 là giảm áp lực, tốn kém cho xã hội, vừa tin cậy, đảm bảo độ trung thực và đánh giá được năng lực của học sinh trung học cơ sở, tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Qua nhiều năm, kỳ thi đã đi vào ổn định, có thể nói là trở thành "công việc hằng ngày" của ngành giáo dục và ngày càng tốt hơn.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ thêm một số bài học kinh nghiệm: Thứ nhất, trong mọi công tác thi, quy trình thi để thành công đến nay trước hết phải đảm bảo nguyên tắc chất lượng giáo dục, vì lợi ích chính đáng của người học, chất lượng giáo dục. Mọi khâu từ xây dựng quy chế thi, xây dựng đề thi, tổ chức coi thi, quyết định phương thức ra đề thi, chấm thi đều phải đảm bảo chất lượng, độ tin cậy, công bằng cho các thí sinh và công tác tổ chức thi phải đảm bảo thuận tiện cho thí sinh, giảm áp lực, tốn kém cho xã hội.
Thứ hai là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và sự phối hợp các cấp từ Thủ tướng tới các bộ, ngành, địa phương đến các cơ quan giáo dục, các cơ quan khác tại địa phương, cán bộ coi thi, chấm thi và cả sự quan tâm của toàn xã hội. Kỳ thi cũng có những giai đoạn có những hạn chế, thiếu sót xảy ra nhưng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp thì vai trò của địa phương ngày càng cao, khi đó kỳ thi sẽ được kiện toàn, tổ chức tốt đẹp hơn.
Thứ ba là việc phân công trách nhiệm rõ ràng, trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, trách nghiệm các bộ, ngành, địa phương đến trách nhiệm các cán bộ coi thi cho đến tất cả những người làm thi.
Thứ tư là công tác tập huấn, tuyên truyền cho đội ngũ tất cả những người làm thi, coi thi, bảo vệ, hỗ trợ và tuyên truyền cho học sinh. Những sự cố, những việc như sử dụng công nghệ cao để trục lợi, những hiện tượng tiêu cực xảy ra một phần là do ý thức, nhận thức của học sinh, của người coi thi. Nếu chúng ta làm công tác tập huấn, tuyên truyền tốt thì giảm thiểu những cái này.
Cuối cùng là công tác thanh tra. Năm nay không xảy ra sự cố gì đáng kể, có một vài sơ suất thì Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương xem xét, những việc gì cần xử lý kịp thời cũng đã xử lý kịp thời, những vấn đề còn lại tiếp tục được theo sát trong công tác chấm thi để có kỳ thi tốt đẹp.
Nguồn kinhtedothi