Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Băn khoăn chuyện bảo hiểm y tế trong nhà trường
Thứ tư: 05:45 ngày 20/09/2017

(BTN) - Việc áp đặt chỉ tiêu mua BHYT cho học sinh, sinh viên khiến cho nhiều giáo viên thiệt thòi trong công tác… thi đua.

Hướng dẫn học sinh rửa tay phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục trong cả nước về việc thực hiện bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên. Theo tinh thần của văn bản này, số lượng học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế tăng đáng kể, từ khoảng 85% số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế năm học 2013-2014 lên 92% năm học 2016-2017.

Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên tham gia bảo hiểm y tế chưa cao (khoảng 80%). Nguyên nhân chủ yếu là do khâu tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên ở một số nhà trường còn hạn chế và triển khai công tác bảo hiểm y tế chưa được quan tâm đúng mức.

Một bộ phận học sinh, sinh viên chưa hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế, công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật bảo hiểm y tế chưa thường xuyên.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên và phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, học viện, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm thực hiện một số nội dung như tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm y tế đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ học sinh, sinh viên; vận động, hướng dẫn học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh tham gia bảo hiểm y tế và cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định. Bảo đảm 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế.

Quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trích lại của quỹ bảo hiểm y tế cho công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại các cơ sở giáo dục, đào tạo theo đúng quy định. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cần tham mưu đề xuất uỷ ban nhân dân các cấp về mức hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên từ ngân sách của địa phương trên cơ sở mức hỗ trợ tối thiểu theo quy định hiện hành.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo hiểm y tế trong các cơ sở giáo dục, có hình thức xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ quy định về bảo hiểm y tế.

Tại Tây Ninh, năm học 2016-2017, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng cao hơn năm học trước. Số liệu thống kê cho thấy, năm học vừa qua, toàn tỉnh có 176.462 HSSV có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 93,65%, tăng 3,51% so năm học 2015-2016. Toàn ngành Giáo dục có 309 trường tham gia BHYT HSSV đạt từ 90% - 100%, tăng 51 trường so với năm học 2015-2016.

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh chỉ còn 3 trường tham gia BHYT HSSV đạt dưới 50%, giảm 13 trường so với năm học 2015-2016. Trong đó, huyện Châu Thành có Trường tiểu học Hoà Thạnh và Trường THCS Phước Vinh. Đặc biệt, Trường THCS Phước Vinh là đơn vị có tỷ lệ học sinh sinh viên tham gia BHYT thấp nhất (29,74%). Tại huyện Bến Cầu, có trường THCS Long Phước tỷ lệ học sinh tham gia BHYT chỉ đạt 42%.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, năm học 2017-2018, ngành này tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách BHYT để tạo sức lan toả mạnh mẽ trong nhận thức của các bậc phụ huynh và HSSV về ý nghĩa nhân văn và quyền lợi khi tham gia BHYT. Bảo hiểm xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sơ, tổng kết BHYT HSSV.

Bảo hiểm xã hội sẽ phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh nâng cao chất lượng, góp phần tạo niềm tin cho nhân dân nói chung, các đối tượng tham gia BHYT HSSV nói riêng. Công tác thông tin cũng được coi trọng đúng mức, Bảo hiểm xã hội phối hợp với cơ quan báo, đài của địa phương thường xuyên tuyên truyền chính sách BHYT HSSV.

Ngành Bảo hiểm tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHYT, bảo đảm cấp thẻ BHYT và giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia BHYT.

Năm học 2016-2017, tỷ lệ  HSSV trong cả nước tham gia BHYT đạt 92,5%. Như vậy, tỷ lệ HSSV Tây Ninh tham gia BHYT cao hơn mức bình quân chung của cả nước (93,65%). Theo đánh giá, nhóm HSSV có ưu thế lớn trong hưởng thụ các dịch vụ y tế từ quỹ BHYT.

Ngoài việc được chi trả khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, nhóm đối tượng HSSV còn được hưởng gián tiếp các quyền lợi của dịch vụ bảo hiểm y tế dự phòng thông qua công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại nhà trường.

Cho đến thời điểm này, việc mua BHYT đối với học sinh, sinh viên đã được luật hoá, không còn tự nguyện như nhiều năm về trước. Việc mua BHYT rõ ràng mang lại nhiều lợi ích cho người mua. Tuy nhiên, việc bắt buộc người học mua thẻ BHYT cũng đang có những vấn đề cần quan tâm.

Trước hết, ngay trong nội bộ ngành Giáo dục vẫn còn nhiều ý kiến từ chính cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng, việc khoán chỉ tiêu mua BHYT đã và đang gây nhiều khó khăn cho nhà trường. Những ý kiến này bình luận, trường học không phải là đại lý bán BHYT.

Việc áp đặt chỉ tiêu mua BHYT cho học sinh, sinh viên khiến cho nhiều giáo viên thiệt thòi trong công tác… thi đua. Trong năm học, dù giáo viên hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhưng vẫn bị cắt thi đua hoặc không đạt được danh hiệu cao như đã đăng ký từ đầu năm học vì tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp.

Một vấn đề khác cần được nhìn nhận là, tuy tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT có tăng nhưng tính thực chất, bền vững chưa cao. Do áp lực thành tích và để giành cho được danh hiệu thi đua, có giáo viên đã phải bỏ tiền cá nhân để mua BHYT cho học sinh.

Những cái thẻ BHYT do giáo viên mua tặng học trò chỉ có giá trị trong thời gian ngắn, thông thường là ba tháng hoặc sáu tháng (để giảm số tiền bỏ ra mua thẻ). Như vậy, đây chẳng qua là cách giáo viên đối phó với quy định, nhằm bảo đảm danh hiệu thi đua mà bản thân họ đã đăng ký.

Khám bệnh cho một học sinh Trường tiểu học thị trấn Tân Châu.

Cũng có nhiều trường hợp, nhà trường, bằng cách nào đó đã cố gắng xoay xở mua thẻ BHYT cho học sinh nhưng không phát thẻ (mua về cất vào tủ nhà trường).

Giải thích câu chuyện này, một số cán bộ quản lý cho biết, nếu trao thẻ BHYT cho học sinh, cha mẹ các em sẽ tiếp tục ỷ lại nhà trường, chờ thầy cô mua hết năm này đến năm khác. Vì thành tích chung, nhà trường đành phải mua thẻ BHYT cho học sinh, nhưng việc này không thể kéo dài mãi, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến sức khoẻ cho con mình.

Cả nước hiện có khoảng 22-23 triệu học sinh, sinh viên, tức tương đương một phần tư số dân trong toàn quốc. Nếu tất cả học sinh, sinh viên có thẻ BHYT, lộ trình bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân sẽ đi nhanh hơn. Vấn đề đặt ra là cách thực hiện và người thực hiện lộ trình này.

Trong ngành Giáo dục, nhiều giáo viên và cả cán bộ quản lý, tuy không phản đối nhưng cũng không hài lòng vì tính chất áp đặt những phần việc không thuộc trách nhiệm của mình.

VIỆT ĐÔNG

 

 

Tin liên quan