Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Mặc dù ngành chức năng tập trung kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng xe ben, xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên xảy ra, gây bất an cho người tham gia giao thông.
Tình trạng xe mía quá khổ, quá tải hoành hành trên các tuyến đường.
Thời gian gần đây, phương tiện giao thông là xe tải, xe container tải trọng lớn thường xuyên lưu thông trên địa bàn tỉnh nhiều, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng dẫn đến tình trạng quá tải. Mặc dù ngành chức năng tập trung kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng xe ben, xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá khổ, quá tải vẫn thường xuyên xảy ra, gây bất an cho người tham gia giao thông.
Ám ảnh xe quá khổ, quá tải
Người dân sống dọc các tuyến đường giao thông liên xã, đường huyện, khu vực nông thôn của các huyện Châu Thành, Trảng Bàng, Bến Cầu có lẽ không còn xa lạ với những “hung thần” xe ben, xe tải ầm ầm di chuyển mỗi ngày với tốc độ kinh hoàng, gây nên ô nhiễm khói bụi. Nhiều phương tiện trong số đó tự ý cơi nới thùng, cố ý chở quá tải khiến đường sá nhanh xuống cấp.
Tuyến đường 796 qua địa bàn 3 xã Thành Long, Ninh Điền và Long Vĩnh (huyện Châu Thành) dù mới được sửa chữa, nâng cấp khoảng một năm trở lại đây, nhưng do một lượng xe tải trọng lớn nên nhiều đoạn đang có dấu hiệu sụp lún, hư hỏng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo người dân địa phương ước tính, mỗi ngày trên tuyến đường này có hàng trăm lượt xe ben chở đất, xe tải chở mía, xe kéo container với tải trọng hàng chục tấn lưu thông xuôi ngược.
Ông Nguyễn Phương (người dân tại ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long) cho biết, có đến vài chục chiếc xe tải chở đất thường xuyên lao qua nhà ông với tốc độ cao. Một số xe làm rơi vãi đất xuống đường gây bụi mù mịt. Điều đáng nói là nhiều tài xế chạy xe lấn làn, ép người đi xe máy, xe đạp vào lề, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Còn theo bà N.T.V (ngụ ấp Bưng Rò, xã Hoà Hội), hương lộ 23 vốn rất hẹp, chỉ đủ cho một xe tải di chuyển nhưng mỗi ngày có đến hàng chục xe tải chở đất nối đuôi nhau, khiến các phương tiện khác phải chịu cảnh “rớt lề”.
Trong khi đó, người dân sống dọc tuyến đường hương lộ 2, nối từ ngã ba Suối Cao (xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) đến đường 787 (thuộc phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng) hết sức bức xúc vì tuyến đường mới được giặm vá chưa lâu lại bị cày nát bởi những xe quá khổ, quá tải. Người dân sống hai bên đường này cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, tuyến đường này liên tục hư hỏng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Mặc dù đã được ngành chức năng tổ chức sửa chữa, giặm vá thường xuyên nhưng với nhiều lượt xe tải trọng nặng lưu thông ngày đêm, tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Theo quan sát của người viết, chỉ trong 1 giờ, tại ngã ba Lộc Khê có không dưới 30 lượt xe tải chở đất và các loại xe tải trọng lớn lưu thông theo hướng từ Lộc Hưng đi Phước Đông và ngược lại.
Ông L.V.H (người dân sống ven hương lộ 2) cho biết, mỗi khi nghe tiếng xe tải, xe ben phóng ầm ầm từ xa là mọi người đi mô tô, xe máy phải tấp sát vào lề. “Những xe này chạy với tốc độ cao, lại chở nặng nên, chúng tôi phải phòng tránh từ xa”, ông H nói.
Khoảng thời gian trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường 781, 786, 796, quốc lộ 22B, đường Trần Văn Trà (xã Bình Minh, TP. Tây Ninh) và các tuyến đường dẫn về nhà máy chế biến mía đường Biên Hoà bất an trước thực trạng hàng trăm xe chở mía được cơi nới thùng, chất hàng hoá cao ngất ngưởng khiến thùng xe bị biến dạng liên tục lưu thông ngày đêm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Một người dân tham gia giao thông trên đường 781, đoạn qua ấp Xóm Ruộng (xã Trí Bình, huyện Châu Thành) cho biết, từ trước Tết đến nay, có rất nhiều xe chở mía lưu thông trên tuyến đường này. Điều đáng nói là hầu hết các xe này đều được cơi nới thùng, mía chất đầy vượt nóc thùng, nhiều thùng xe bị biến dạng thành hình chữ V khiến các phương tiện khác không dám đi gần. “Mỗi khi xe đi qua dốc cầu Bến Sỏi hay những chỗ mặt đường gập ghềnh lại lắc lư như sắp lật đến nơi, khiến chúng tôi sợ hãi phải tránh thật xa” - ông nói.
Trên các tuyến đường 786, 796, Trần Văn Trà, quốc lộ 22B đoạn qua xã Thái Bình (huyện Châu Thành), các xe chở mía thường chạy theo đoàn khoảng từ 3 đến 5 xe. Mỗi khi phát hiện có lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông đi tuần tra thì các xe này nhanh chóng tấp hết vào lề, khi lực lượng chức năng đi qua mới tiếp tục di chuyển.
Tình trạng này khiến người dân thắc mắc: “Rõ ràng là các xe đó chở quá tải nhưng không lẽ tài xế cứ tấp vào lề, không lưu thông thì lực lượng chức năng không làm gì được? Có trường hợp bị lập biên bản nhưng tài xế vẫn được điều khiển xe chạy tiếp mà không bị buộc hạ tải”. Một người khác bức xúc: “Hằng năm, Nhà nước bỏ ra không ít ngân sách để sửa chữa đường nhưng lực lượng chức năng chưa có biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông”.
Do lực lượng mỏng
Theo Thanh tra giao thông tỉnh, thực hiện Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải tỉnh đã triển khai, quán triệt và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, lực lượng này đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, sử dụng cân xách tay và xử lý tại trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động để ngăn ngừa và xử lý tình trạng xe quá tải, xử lý quyết liệt đối với hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ các công trình giao thông trên địa bàn. Do đó, tình hình xe chở hàng quá tải trọng hiện nay đã giảm rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được xử lý một cách dứt điểm và vẫn còn những diễn biến phức tạp.
Nguyên nhân là do các phương tiện vận tải đường bộ, trong đó có ô tô chở hàng phát triển mạnh mẽ về số lượng. Trong khi đó, đối tượng “cò” canh đường cho xe quá tải ngày càng nhiều, lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng (mỗi địa bàn các huyện, thành phố chỉ có 2 công chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa) nên không thể bảo đảm công tác tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ.
Trong thời gian sắp tới, nhằm tiếp tục kiểm soát tải trọng phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các đầu mối bốc, xếp hàng hoá; thanh tra, kiểm tra phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng gần nơi xuất phát, khu vực kho, bến bãi, cảng, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hoá… để xử lý, ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở hàng quá trọng tải trước khi lưu thông trên các tuyến đường; kiên quyết xử lý các phương tiện ô tô vi phạm chở hàng quá tải trọng; thay đổi kích thước thùng hàng, hết kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, hết niên hạn sử dụng.
Minh Dương