Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Kể từ ngày 1.7, việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp sẽ có nhiều thuận lợi hơn cho người dân, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính dưới hình thức phi địa giới hành chính.


Khoảng 1 tháng nay, trước thông tin bỏ cấp huyện, nhập cấp xã, cấp tỉnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thị xã, thành phố, người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính khá đông dẫn đến việc tiếp nhận các thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất trở nên quá tải.
Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thị xã Trảng Bàng, sáng nào cũng có đông đảo người dân đứng chờ văn phòng mở cửa để lấy số nộp hồ sơ. Điều bất thường là chỉ có ô thứ 4 và thứ 6 – nơi tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai được người dân chọn lấy số nhiều nhất. Đến hơn 9 giờ sáng, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã Trảng Bàng phải ngưng tiếp nhận các hồ sơ hành chính liên quan đến thủ tục đất đai.
Một số người dân cho biết, do lo lắng khi bỏ cấp huyện, sáp nhập cấp xã, cấp tỉnh, việc làm thủ tục liên quan đến đất đai khó hơn nên người dân tranh thủ đi làm các thủ tục trước ngày 1.7.2025. Có người cho biết phải thức dậy từ sớm, chờ để vào bấm máy lấy số vì sợ không kịp.
Theo đại diện Văn phòng UBND thị xã Trảng Bàng, trước tình trạng người dân đi làm các thủ tục liên quan đến đất đai tăng đột biến, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đã bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho người dân nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, bộ phận giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai mỗi ngày chỉ có thể nhận 120 hồ sơ, do chỉ có 2 cán bộ trực tiếp nhận, vì thế mới xảy ra tình trạng ngưng nhận hồ sơ khi đã đủ 120 số hồ sơ trong ngày.
Bên cạnh đó, có một số cá nhân khi bấm số thứ tự lấy 1 lần 10 số ( thường là các đối tượng làm thủ tục hành chính theo uỷ quyền của người dân) gây ảnh hưởng đến những người khác. Do đó, văn phòng cử cán bộ đứng trực tiếp hướng dẫn người dân bấm số và quy định mỗi người chỉ lấy một số, qua đó hạn chế tình trạng người dân đến nhưng không lấy được số thứ tự.
Theo ông Trần Quang Khải- Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (Sở Nông nghiệp và Môi trường), các vấn đề liên quan đến quyền sử dụng đất của người dân vẫn được thực hiện bình thường trong các lĩnh vực, cho dù có chuyển địa giới hành chính hay sáp nhập với cơ quan hành chính cấp tỉnh mới.
Ông Trần Quang Khải cho biết thêm, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân trước những lo lắng liên quan đến quyền sử dụng đất khi sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, từ ngày 1.7, các thủ tục hành chính liên quan đến quyền sử dụng đất vẫn thực hiện như bình thường. Vì vậy, người dân không nên lo lắng, hoang mang về quyền lợi của mình bị ảnh hưởng hay phát sinh các nghĩa vụ khác. Văn phòng Đăng ký đất đai cũng chuẩn bị các bước để giải quyết hồ sơ cho người dân một cách thuận lợi nhất.
Kể từ ngày 1.7, việc triển khai mô hình chính quyền 2 cấp sẽ có nhiều thuận lợi hơn cho người dân, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính dưới hình thức phi địa giới hành chính, ví dụ người dân có đất ở thị xã Trảng Bàng nhưng cư trú tại thành phố Tây Ninh có thể nộp hồ sơ tại nơi mình cư trú yêu cầu giải quyết. Đây là bước cải tiến mới trong mô hình chính quyền 2 cấp, tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính.
Tấn Hưng