Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Cát san lấp có thực sự khan hiếm ?
Thứ năm: 20:51 ngày 07/11/2024

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Thời gian qua, nhiều dự án thi công khó khăn trong việc tìm nguồn cát san lấp, nhất là nguồn cát san lấp nền đường có mặt đất yếu cho các dự án giao thông. Đơn cử như dự án đường N8 ( thị xã Trảng Bàng), theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án) về nguồn vật liệu cát san lấp (Tuyến N8) do công trình có đoạn tuyến mở mới từ đầu tuyến đến ngã 3 Cây Khế (Km4+960) dài 4,96Km đi qua đồng ruộng, ngập nước có địa chất yếu, cần phải xử lý nền đất yếu bằng cách đắp cát nền đường kết hợp các phương pháp (đóng cừ tràm, gia cố bằng cọc xi măng đất, cắm bấc thấm và đắp đất chờ lún dự kiến chờ lún 18 tháng) nên cần khối lượng cát san lấp (cát long, cát đen) đắp nền rất lớn (khoảng hơn 100.000 m3).

Đường N8 ( thị xã Trảng Bàng) được cho là khan hiếm nguồn cát long ( cát đen) san lấp do nền đất yếu với nhu cầu khoảng hơn 100.000 m3.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn vật liệu cát san lấp rất khan hiếm, khối lượng cát về công trình không đảm bảo nhu cầu tiến độ. Mặc dù, Nhà thầu và đơn vị Tư vấn giám sát đã tích cực tìm thêm các nguồn cung cấp khác nhưng vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu tiến độ.

Theo tìm hiểu thực tế tại các mỏ cát trong hồ Dầu Tiếng ( thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh), hiện nay do mực nước hồ Dầu Tiếng đang lên cao nên việc khai thác nguồn cát long cho các công trình rất hiếm, phần lớn là cát xây dựng. 

Nếu muốn có nguồn cát long thì phải chờ mực nước hồ Dầu Tiếng hạ xuống mới khai thác được cát long. Tuy nhiên khối lượng cát long tại các mỏ cát trong hồ Dầu Tiếng cũng không nhiều, không đủ đáp ứng nhu cầu của các dự án giao thông đòi hỏi khối lượng cát san lấp quá lớn.

Các mỏ cát trong hồ Dầu Tiếng ( thuộc địa phận Tây Ninh) hiện mực nước lên cao nên khó khăn khai thác nguồn cát long.

Còn các nhà thầu thi công thẳng thắn thừa nhận, nguồn cát long hồ Dầu Tiếng do có giá cao hơn so với giá cát long ( cát đen) khai thác ở Miền Tây, thậm chí nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia vận chuyển về công trình. Tuy nhiên hiện tại nhiều tỉnh thành đang triển khai nhiều dự án giao thông cần lượng cát long phục vụ các công trình rất lớn nên việc khan hiếm nguồn cát long là điều dễ hiểu.

Trước tình hình khan hiếm nguồn cát long phục vụ các dự án giao thông, đơn cử như dự án đường N8, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh đang phối hợp cùng nhà thầu thi công khẩn trương tìm kiếm nguồn cát long cung cấp cho công trình để đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình về đích theo kế hoạch đề ra.\

Nghĩa Nhân

Tin cùng chuyên mục